Thứ hai, 13/05/2024, 15:26 PM

Tỉnh là cầu nối Việt Nam và Phnom Penh sẽ có tới 4 thành phố, đường sắt, cao tốc và cả sân bay tiềm năng: Sở hữu ‘nóc nhà Nam Bộ’ hot nhất mùa Phật đản sắp tới

Tỉnh biên giới này có một khu du lịch được 'thiết kế đẹp nhất' cách TP. Hồ Chí Minh chỉ 110km, được kỳ vọng sẽ đưa du lịch tỉnh cất cánh và nằm trong top trong các điểm đến hấp dẫn tại Việt Nam.

Sẽ có tới 4 thành phố và hệ thống hạ tầng giao thông phong phú nhất

Theo Quy hoạch phát triển của tỉnh Tây Ninh trong giai đoạn từ 2021 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (theo Quyết định 1736/QĐ-TTg), đến năm 2030, tỉnh này sẽ có tổng cộng 16 đô thị, bao gồm:

- 1 đô thị loại II, đó là thành phố Tây Ninh, sẽ tiếp tục đầu tư và hoàn thiện để đạt được các tiêu chí của đô thị loại I.

- 3 đô thị loại III là Trảng Bàng, Hòa Thành, và Gò Dầu (bao gồm Phước Đông).

- 5 đô thị loại IV là Tân Châu, Tân Biên, Châu Thành, và 2 đô thị mới Bến Cầu và Dương Minh Châu (bao gồm Bàu Năng).

Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ phát triển 7 đô thị mới loại V, bao gồm Tân Lập, Mỏ Công, và Trà Vong thuộc huyện Tân Biên; Tân Đông và Tân Hưng thuộc huyện Tân Châu; và Thái Bình và Thanh Điền thuộc huyện Châu Thành. Các đô thị này được dự định sẽ trở thành các thị trấn mới.

Trong tương lai, Tây Ninh sẽ có 4 thành phố. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ

Trong tương lai, Tây Ninh sẽ có 4 thành phố. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ

Với quy hoạch này, trong tương lai, Tây Ninh sẽ có tổng cộng 4 thành phố trực thuộc tỉnh, bao gồm TP. Tây Ninh, Hòa Thành, Trảng Bàng và Gò Dầu. Các huyện Bến Cầu và Dương Minh Châu hiện nay sẽ trở thành thị xã trong tương lai. Trong khi đó, Tân Châu, Tân Biên và Châu Thành sẽ tiếp tục giữ đơn vị hành chính là huyện.

Ngoài ra, theo Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ trong giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, đã xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm và các khâu đột phá để phát triển khu vực. Trong đó, sẽ tập trung vào việc hình thành và phát triển các hành lang kinh tế, đặc biệt là hành lang kinh tế Bắc - Nam và hành lang kinh tế Mộc Bài - TP. HCM - Biên Hoà - Vũng Tàu, cũng như các vành đai công nghiệp - đô thị - dịch vụ kết nối với đường Vành đai 3-4 TP. HCM.

Mục tiêu là tăng cường kết nối hiệu quả giữa các cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, đầu mối giao thương lớn, các đô thị, trung tâm kinh tế và sẽ cơ sở để tái cơ cấu lại không gian phát triển vùng, đồng thời cũng tăng cường liên kết nội vùng và liên vùng để tận dụng hiệu quả các nguồn lực và nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực.

Đến 2030, Tây Ninh sẽ cơ bản hoàn thiện hạ tầng giao thông. Ảnh: TỈNH TÂY NINH - UBND tỉnh Tây Ninh

Đến 2030, Tây Ninh sẽ cơ bản hoàn thiện hạ tầng giao thông. Ảnh: TỈNH TÂY NINH - UBND tỉnh Tây Ninh

Theo Báo Tây Ninh, vào năm 2030, Đông Nam Bộ dự kiến duy trì hai cảng hàng không quốc tế và hai cảng hàng không quốc nội. Đến năm 2050, kế hoạch tiếp tục duy trì bốn cảng này và cân nhắc đầu tư xây dựng thêm các sân bay mới, trong đó có sân bay tiềm năng tại Tây Ninh.

Trong lĩnh vực đường sắt, Đông Nam Bộ sẽ tiếp tục vận hành tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM và đề xuất mở các tuyến mới. Một trong số đó là tuyến TP. HCM - Tây Ninh dài 40km, với chiều rộng đường 1.435mm. Ngoài ra, cũng đề xuất nghiên cứu tuyến Bàu Bàng (Bình Dương) - Mộc Bài (Tây Ninh).

Trên lĩnh vực cao tốc, có hai tuyến đi qua Tây Ninh. Tuyến TP. HCM - Mộc Bài, dự kiến đầu tư trước năm 2030 và tuyến Gò Dầu - Xa Mát dài 65km, dự kiến đầu tư sau năm 2030.

Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh). Ảnh: Báo Tây Ninh

Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh). Ảnh: Báo Tây Ninh

Đối với dự án cao tốc TP. HCM - Mộc Bài, các thủ tục liên quan đã hoàn tất, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã thông báo rằng hồ sơ đã đủ điều kiện để xem xét phê duyệt. Dự án dự kiến có chiều dài khoảng 50km, điểm đầu tại đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP. HCM và điểm cuối tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, huyện Bến Cầu, Tây Ninh.

Sở hữu “nóc nhà Nam Bộ” với khu du lịch đẳng cấp nhiều cái “nhất”

Sun World Bà Đen Mountain nằm cách thành phố Tây Ninh khoảng 11km về hướng Đông Bắc, tại địa chỉ Núi Bà Đen, khu phố Ninh Phú, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Điểm đến này thu hút nhiều du khách bởi sự kết hợp của nhiều điểm tham quan và công trình mang đậm tâm linh như Núi Bà Đen, quần thể chùa Bà, Động Kim Quang, và tượng Phật Tây Bổ Đà Sơn. 

Khu du lịch này đã trở thành điểm đến hàng đầu Nam Bộ từ khi ra mắt vào năm 2020, với hệ thống cáp treo hiện đại và nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới, đồng thời giúp núi Bà Đen trở thành một trong những địa điểm hấp dẫn nhất với cảnh quan tuyệt đẹp và các công trình tâm linh nổi tiếng. Nơi đây cũng nổi tiếng với cảnh quan tựa như miền tiên cảnh và trải nghiệm văn hóa tâm linh độc đáo.

Khu du lịch Sun World Bà Đen Mountain. Ảnh: Nguyễn Minh Tú

Khu du lịch Sun World Bà Đen Mountain. Ảnh: Nguyễn Minh Tú

Hồi tháng 11/2023, tại buổi lễ trao giải Dot Property Awards 2023, Sun World Ba Den Mountain – kỳ quan trên đỉnh Núi Bà (Tây Ninh) đã được vinh danh là “Khu du lịch có thiết kế cảnh quan đẹp nhất Việt Nam 2023”.

Về các hoạt động đáng chú ý trong thời gian tới, ngay từ đầu tháng 4 theo lịch Âm, Phật tử trên khắp đất nước đã hướng về núi Bà Đen để chuẩn bị cho Đại lễ Phật đản - một trong những ngày quan trọng nhất của Phật giáo, khiến ngọn núi cao nhất ở Nam bộ trở thành điểm hành hương trong mùa này.

Lễ Phật đản, diễn ra hàng năm vào tháng 4 theo lịch âm, là dịp quan trọng nhất đối với Phật tử trên toàn thế giới, để kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ra đời vào thế kỷ thứ 7 TCN.

Nghi lễ cầu an tại công trình tâm linh tượng Phật bà Tây Bổ Đà Sơn của Sun World Ba Den Mountain. Ảnh: Dương Đức Kiên/Báo Tây Ninh Online

Nghi lễ cầu an tại công trình tâm linh tượng Phật bà Tây Bổ Đà Sơn của Sun World Ba Den Mountain. Ảnh: Dương Đức Kiên/Báo Tây Ninh Online

Năm 2024, tương ứng với năm 2568 trong lịch Phật, lễ Phật đản sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 22/5 (tức ngày 1 đến 15/4 Âm lịch) tại các chùa và tự viện trên toàn quốc. Tại núi Bà Đen, Tây Ninh, đại lễ kỷ niệm Phật đản sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 (tức ngày 11/4 Âm lịch) với các nghi lễ trang trọng và thiêng liêng. Đây là dịp mà Phật tử có thể tới ngọn núi được xem là biểu tượng trong cuộc sống tâm linh của người Nam bộ, để tưởng nhớ và tri ân đức Phật.

Đặc biệt, tại đỉnh núi Bà Đen, lễ dâng đăng để kính mừng ngày Phật đản sinh sẽ được tổ chức vào tối ngày 18/5, với hàng nghìn ngọn đèn đăng được thắp sáng trên quảng trường rộng lớn dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn và tượng Bồ Tát Di Lặc. Các ngọn đèn đặc biệt được làm từ gỗ đã được Sun World Ba Den Mountain chuẩn bị để mọi người có thể tự tay lắp ráp và viết lời khấn nguyện dâng lên Đức Phật.

Tây Ninh là một tỉnh nằm ở vùng Đông Nam Bộ, đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa TP. Hồ Chí Minh và thủ đô Phnôm Pênh của vương quốc Campuchia. Ngoài ra, đây cũng là một trong những tỉnh nằm trong Vùng trọng điểm kinh tế ở miền Nam.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Cây cầu đặc biệt vắt qua sông Lam nằm trong dự án cao tốc gần 150.000 tỷ đồng hẹn ngày 'cán đích'

Cây cầu đặc biệt vắt qua sông Lam nằm trong dự án cao tốc gần 150.000 tỷ đồng hẹn ngày 'cán đích'

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 11:58

Cầu Hưng Đức vắt qua sông Lam đang tiến gần hơn đến ngày "về đích" sau 22 tháng được thi công khẩn trương "vượt nắng, thắng mưa".

Tỉnh không núi biển sắp đón thêm KCN hơn 150ha, tọa lạc ngay đường nối 2 cao tốc lớn

Tỉnh không núi biển sắp đón thêm KCN hơn 150ha, tọa lạc ngay đường nối 2 cao tốc lớn

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 11:58

Tỉnh Hưng Yên tiếp tục quy hoạch xây dựng thêm KCN hơn 150ha, nằm sát sườn đường 376B và ngay cạnh đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Huyện ngoại thành Hà Nội sắp lên quận giá đất nền xác lập 'đỉnh' mới: Khởi sắc của thị trường hay chỉ là 'sốt ảo'?

Huyện ngoại thành Hà Nội sắp lên quận giá đất nền xác lập 'đỉnh' mới: Khởi sắc của thị trường hay chỉ là 'sốt ảo'?

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 11:58

Một số huyện ngoại thành Hà Nội ghi nhận mức giá đất nền vượt mốc 150 triệu đồng/m2, việc xuống tiền cho các khu vực này ở thời điểm hiện tại cần được cân nhắc kỹ lưỡng.