Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 15/11/2023, 23:29 PM

Tỉnh Duyên hải miền Trung Việt Nam sẽ có cảng biển tổng hợp quốc gia, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trong bốn ngư trường lớn và giàu hải sản nhất cả nước

Nơi đây hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, có năng lực cạnh tranh cao so với khu vực và cả nước.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, cảng biển là một trong những lĩnh vực được ưu tiên đầu tư trong công tác quy hoạch, phát triển kết cấu hạ tầng của Ninh Thuận.

Trong đó, quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Ninh Thuận gồm khu bến Cà Ná và khu bến Ninh Chữ là cảng tổng hợp quốc gia, đóng vai trò đầu mối khu vực với chức năng bến cảng tổng hợp, hàng rời, hàng container, hàng lỏng/khí.

9cb9b8971d8001adH1

Ninh Thuận nhìn từ trên cao

Cùng với việc phát triển hệ thống cảng biển Ninh Thuận, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nơi đây. Đặc biệt, khi Ninh Thuận lại nằm ở giao điểm của 3 trục giao thông chiến lược thuận tiện cho việc đi lại của du khách thập phương. Khi đến với mảnh đất Ninh Thuận, khám phá những dòng thác hùng vĩ sẽ là trải nghiệm khó quên nhất ở đây.

Thác đổ Chapơr hùng vĩ

ROJ7GwizQ-champo-05_636891237950920712

Như tấm dải lụa trắng ẩn mình trong rừng núi nguyên sơ, hùng vĩ, thác nước Chapơr là một trong những địa điểm du lịch được yêu thích ở Ninh Thuận.

Thác Chapơr thuộc địa bàn xã Phước Tân, huyện Bác Ái, Ninh Thuận. Đường đến thác nước là một thử thách với những đôi chân ưa khám phá mạo hiểm. Theo kinh nghiệm của dân phượt, để đến chân thác Chapơr, không giống như những cung đường du lịch “êm ái” ở thành phố, đường đến thác nước Chapơr gập ghềnh, hoang sơ và đầy nắng. Vào những ngày mưa, đường sẽ càng trơn trượt khó đi hơn.

Thế nhưng, khi vượt qua hành trình này, bạn sẽ được chào đón bằng dòng thác mát lành, mang hơi thở của núi rừng. Thác Chapơr bắt nguồn từ đỉnh núi Ma Nai và được tạo thành bởi nhiều dòng suối trong hệ thống rừng phòng hộ đầu nguồn. Thác nước chảy quanh năm không cạn, ngày đêm đổ nước xuống con suối bên dưới dẫn đến thung lũng có buôn làng người đồng bào Raglai sinh sống. Vào mùa thu ở Chapơ ít nước, dòng chảy nhẹ nhàng, thư thái hơn.

hanh-trinh-trekking-thac-cha-po-voi-nhung-trai-nghiem-kho-quen-1-1659202935

Dưới chân thác có chỗ như một cái hồ rộng, nước trong xanh, là nơi du khách thỏa sức tận hưởng cảm giác mát lành của dòng thác tự nhiên. Đến Chapơr, bạn có thể đắm mình trong tiếng suối reo, thư thái tâm hồn bên tách trà nóng được nấu bằng nước suối và nghe truyền thuyết về nàng sơn nữ Chapơr.

Khách du lịch thường đến khám phá thác Chapơr vào sáng sớm và kết thúc chuyến đi vào buổi chiều tà. Nhưng có lẽ, một ngày là chưa đủ để khám phá hết vẻ đẹp của dòng thác, khách đến đây có thể xin ngủ nhờ nhà người dân bản địa. Đêm đến, đốt lửa quây quần để nghe người Raglai hát sử thi, thưởng thức những món ăn đặc sản, nhâm nhi chén rượu cần của miền sơn cước.

Thác Savin

kham-pha-thac-savin-noi-luu-giu-nhung-canh-sac-hoang-so-nhat-ninh-thuan-5-1658799702

Ngọn thác này được mệnh danh là nơi lưu giữ những cảnh sắc hoang sơ nhất Ninh Thuận. Thác Savin là điểm đến du lịch Ninh Thuận nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm hơn 60km. Do đó đây là điểm đến được mọi người ưu ái thường xuyên lui tới tắm trại và dã ngoại từ khắp nơi.

Thác Savin chia thành nhiều tầng nước lớn nhỏ. Trong giữa mỗi tầng lại có một hồ tích nước sâu khoảng 1 đến 1,2m. Với độ sâu hợp lý này, thác Savin cho phép bạn có thể tắm mát, bơi lội thỏa thích trong làn nước mát lạnh trong những hồ tích nước này. Nếu thích cắm trại, bạn cũng có thể mang theo lều, bếp, thức ăn. Sau đó tìm một tảng đá bằng phẳng rồi nấu nướng cạnh dòng nước mát rượi và hòa mình với thiên nhiên trong lành.

Để có một chuyến dã ngoại tham quan thác Savin một cách trọn vẹn, bạn nên đến vào mùa nắng từ tháng 1 đến tháng 9. Tuy nhiên, thời gian lý tưởng nhất để đến thác Savin thường là đầu tháng 8 đến cuối tháng 9. Thời điểm này tiết trời mát mẻ và không hề có mưa. Đặc biệt hơn, nếu bạn đến vào tháng 8 đến tháng 9 lượng nước ở thác vừa phải vô cùng đẹp và tự nhiên rất thích hợp để tổ chức nhiều hoạt động thú vị tại đây.

Thác Tiên

image002_230945807

Thác Tiên hay còn gọi là Thác gió (vì dưới chân thác lúc nào cũng có gió thổi rất mạnh, đưa làn hơi nước mỏng nhẹ bay lơ lửng khắp không gian xung quanh), hay thác Đôi vì có hai dòng chảy nằm giữa rừng già nguyên sinh Đèo Gió, thuộc địa phận xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang.

Trước đây, muốn đến thác Tiên, người dân phải bám cây rừng rậm rạp tìm đường đi. Ngày nay đã có những bậc thang xi măng xây rộng nên việc đi lại dễ dàng hơn. Là ngọn thác có chiều cao khoảng 70m, thác mang vẻ đẹp của hai dòng nước trắng xoá xuyên giữa màu xanh ngút ngàn của rừng già.

Trái với hình ảnh hung tợn của con thác, con suối nhỏ dưới chân thác trong veo, mát lạnh và khá cạn nên du khách có thể ngâm chân xuống nước, chơi đùa hay chụp hình. Sau khi đùa nghịch thoả thích, bạn có thể thả người trên cây cầu bắc ngang suối, ngửa cổ ngắm thác như hai sợi chỉ song song nổi bật giữa màu xanh của núi rừng, của bầu trời, tận hưởng những luồng gió mang đầy hơi nước mát rượi.

Thác Sakai

thac-sakai

Thác Sakai cao 30m thuộc huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Thác nằm kế chân đèo Ngoạn Mục và công trình nhà máy thủy điện Đa Nhim. Thác mang vẻ đẹp hoang dã với những tảng đá lớn phản sắc cầu vồng nhấp nhô giữa rừng cùng dòng nước đổ từ trên cao xuống tung bọt trắng xóa. Ngoài ra, khi đến đây, bạn còn có dịp chiêm ngưỡng những đường ống khổng lồ của thuỷ điện Đa Nhim, chiêm ngưỡng mặt hồ bao la hay những góc cua cùi chỏ ngoạn mục của đèo.

Thác Đa Thao

Thiết kế chưa có tên

Thác Đa Thao là một trong những thác nước thấp được tạo nên từ dòng chảy của suối Kiền Kiền thuộc huyện Ninh Hải. Tuy khá thấp (cao 5m) nhưng thác Đa Thao vẫn khiến du khách xuýt xoa khâm phục với lượng nước lớn, dòng chảy mạnh. Điểm thích nhất khi đến với thác Đa Thao là nếu chịu khó đi dọc con suối Kiền Kiền, bạn sẽ khám phá ra những thác nước thấp với nhiều hình dáng khác nhau và đều đủ mạnh để tung bọt trắng xóa.

Thiết kế chưa có tên (1)

Suối Kiền Kiền

Ngoài ra, đến đây, bạn có thể trầm mình trong dòng nước mát lạnh, hạ trại hay bày những trò chơi lớn dành cho tập thể.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Vườn quốc gia hàng đầu châu Á của Việt Nam mở tour tham quan ban đêm xem đom đóm và động vật hoang dã

Vườn quốc gia hàng đầu châu Á của Việt Nam mở tour tham quan ban đêm xem đom đóm và động vật hoang dã

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 22:39

Du khách sẽ được ngắm đom đóm, soi côn trùng và khám phá cuộc sống về đêm của các loài động vật quý hiếm như tê tê, cầy vằn, cầy Mực, mèo rừng, rái cá và culi.

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Việc dừng khai thác chặng bay nối liền 2 đảo khiến người dân vô cùng lo lắng.

Ngắm ngôi làng ‘sạch nhất châu Á’ tại quốc gia ô nhiễm bậc nhất thế giới, nắm giữ cây cầu được UNESCO công nhận là Di sản

Ngắm ngôi làng ‘sạch nhất châu Á’ tại quốc gia ô nhiễm bậc nhất thế giới, nắm giữ cây cầu được UNESCO công nhận là Di sản

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:50

Mặc dù Ấn Độ được biết đến như một trong những quốc gia ô nhiễm nhất trên thế giới, nhưng một ngôi làng ở phía Đông Bắc của đất nước này lại được công nhận là nơi sạch nhất châu Á.