Tin bất động sản hôm nay ngày 23/11: Quảng ngãi “khai tử” 4 dự án khu du lịch trên địa bàn tỉnh

(CL&CS) - Quảng ngãi “khai tử” 4 dự án khu du lịch trên địa bàn tỉnh; Đề xuất ngừng hoạt động Dự án Khu du lịch sinh thái Hoa Sơn – Resort tại Lâm Đồng; Long An chỉ đạo 'khẩn' liên quan đến thị trường bất động sản; Đồng Nai dừng phê duyệt 11 phân khu tại thành phố Biên Hòa; Ninh Bình sắp có Khu đô thị du lịch sinh thái nghỉ dưỡng 1.100ha là những thông tin đáng chú ý hôm nay ngày 23/11.

Quảng ngãi “khai tử” 4 dự án khu du lịch trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh chấm dứt chủ trương đầu tư 4 dự án, gồm: Tổ hợp Du lịch biển xanh Lý Sơn, Khu du lịch và dịch vụ sinh thái Thiên Ý, Khu nghỉ dưỡng sinh thái Ánh Vân và Khu du lịch sinh thái Tam Nghĩa) để thực hiện lại dự án. Đây là một trong những giải pháp để cải thiện lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận việc thu hút đầu tư đối với các dự án thuộc lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh thời gian qua chưa nhiều. Lý do là ảnh hưởng của dịch bệnh và sức cạnh tranh về dịch vụ du lịch của tỉnh nhìn chung chưa cao, hạ tầng phục vụ để phát triển du lịch còn thiếu và chưa đồng bộ…

“Phần lớn các dự án khi triển khai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc vì liên quan đến đất công, tài sản công. Việc tự thỏa thuận về đất đai với các hộ dân có đất trong vùng dự án không đạt kết quả. Đồng thời, hiện nay, các quy định có liên quan giữa pháp luật về đất đai và đầu tư, đấu thầu… còn có sự bất cập, nên các dự án chưa thể thuê đất và triển khai dự án theo tiến độ được phê duyệt”, UBND tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, các dự án đầu tư không đảm bảo tính khả thi về đất đai, chậm tiến độ sẽ được rà soát và cơ quan được giao nhiệm vụ sẽ kịp thời tham mưu UBND tỉnh chấm dứt hiện lực chủ trương đầu tư dự án để thực hiện lại theo hình thức đấu giá, đấu thầu.

Đối với các dự án đang triển khai thủ tục để thuê đất, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là đánh giá về điều kiện tiếp cận đất đai để dự án được thuê đất, đảm bảo các quy hoạch có liên quan trước khi triển khai các bước tiếp theo.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch của tỉnh nhằm thu hút các nguồn lực có tiềm năng đăng ký đầu tư các dự án quy mô lớn, tạo sự lan tỏa để thúc đẩy phát triển của ngành du lịch trên địa bàn tỉnh.

Đề xuất ngừng hoạt động Dự án Khu du lịch sinh thái Hoa Sơn – Resort

Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng vừa đề nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương ngừng hoạt động Dự án Khu du lịch sinh thái Hoa Sơn - Resort (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) do Công ty TNHH Vạn Thành theo quy định tại điểm đ Khoản 2, Điều 47, Luật Đầu tư 2020.

Lý do là Công ty TNHH Vạn Thành thực hiện không đúng nội dung Giấy chứng nhận đầu tư số Giấy chứng nhận đầu tư số 42121000094 ngày 29/8/2007, chứng nhận thay đổi lần thứ nhất ngày 7/12/2010, triển khai dự án chậm tiến độ, vi phạm các quy định về đầu tư, quản lý bảo vệ rừng, đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng chưa khắc phục triệt để; thuộc trường hợp ngừng hoạt động dự án đầu tư theo quy định tại điểm đ, Khoản 2, Điều 47, Luật Đầu tư 2020.

Ảnh minh họa.  

Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND tỉnh giao cơ quan này thực hiện thủ tục ngừng hoạt động Dự án Khu du lịch sinh thái Hoa Sơn - Resort do Công ty TNHH Vạn Thành theo quy định của Luật Đầu tư 2020 và các văn bản hướng dẫn; tổng hợp kết quả khắc phục, căn cứ quy định và tình hình thực tế tham mưu UBND tỉnh xử lý theo quy định.

"UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Vạn Thành ngừng các hoạt động đầu tư, kinh doanh khai thác tại Dự án Khu du lịch sinh thái Hoa Sơn - Resort; thực hiện nghĩa vụ tài chính bồi thường tài nguyên rừng trong trường hợp các đối tượng vi phạm không chấp hành, hoàn thành trong tháng 11/2022; trồng lại rừng trên phần diện tích bị phá, hoàn thành trong tháng 12/2022", Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng đề xuất.

Long An chỉ đạo 'khẩn' liên quan đến thị trường bất động sản

UBND tỉnh Long An vừa có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành có liên quan và các địa phương tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất, thị trường bất động sản...

Theo đó, UBND tỉnh Long An chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường công bố công khai thông tin kịp thời về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định; có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt, không để xảy ra tình trạng giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng được giao tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về đất đai, dự án bất động sản, xử lý nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa trên phạm vi toàn tỉnh.

Song song đó là tăng cường công tác xác định giá đất, bảo đảm giá đất thực hiện nghĩa vụ tài chính và bồi thường phù hợp tình hình giá đất chuyển nhượng thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường, không để xảy ra tình trạng chạy theo sốt đất cục bộ.

Trong khi đó, Sở Xây dựng đề ra giải pháp nhằm minh bạch hóa hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác quản lý, theo dõi chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai, bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải tuân thủ các điều kiện theo đúng các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản. Thực hiện các chính sách, giải pháp điều tiết và bình ổn thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Sở Xây dựng còn được giao kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh, kiểm soát có hiệu quả các hoạt động môi giới bất động sản trên địa bàn tỉnh, bảo đảm hoạt động này tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản, kinh doanh dịch vụ bất động sản theo quy định của pháp luật.

Trong đó, Sở Tài chính thực hiện tốt nhiệm vụ là cơ quan Thường trực Hội đồng thẩm định giá đất, bảng giá đất tỉnh, thực hiện công tác thẩm định hồ sơ xây dựng giá đất, xác định giá khởi điểm để đấu giá tài sản, nhất là tài sản công đảm bảo tuân thủ nguyên tắc xác định giá đất theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường việc quản lý giá đất trên địa bàn, đảm bảo giá đất cụ thể khi được xác định và phê duyệt phản ánh đúng tình hình giá đất tại địa phương, làm thông tin cơ sở cho việc xây dựng và điều chỉnh bảng giá đất; khảo sát ngăn chặn việc đẩy giá đất lên cao bất hợp lý. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Đồng thời tổ chức công bố, công khai các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch về xây dựng đến tận địa bàn xóm, ấp, khu dân cư và thông tin cụ thể chính sách về đất đai, xây dựng để cộng đồng dân cư nắm bắt, hiểu và thực hiện, nhằm tránh bị lợi dụng, trục lợi. Giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng nhu cầu, không để xảy ra tình trạng cho phép chuyển mục đích sử dụng đất mà không có nhu cầu thực.

Đồng Nai: Dừng phê duyệt 11 phân khu tại thành phố Biên Hòa

UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất chủ trương dừng phê duyệt quy hoạch đối với 11 phân khu còn lại trên địa bàn thành phố Biên Hòa, nhằm đảm bảo tính đồng bộ với các phân khu đã phê duyệt trước đó, và để tiết kiệm chi phí.

Đồng Nai dừng phê duyệt 11 phân khu trên địa bàn thành phố Biên Hòa để chờ điều chỉnh quy hoạch mới.  

Được biết, năm 2014, tỉnh Đồng Nai phê duyệt Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, thành phố Biên Hòa được phân chia thành 21 phân khu. Sau gần 10 năm triển khai, kết quả ghi nhận tiến độ lập và phê duyệt các quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố Biên Hòa diễn ra khá chậm. Hiện mới chỉ có 10 phân khu được phê duyệt quy hoạch. 11 phân khu còn lại đang trong quá trình thẩm định, thực hiện các thủ tục liên quan.

Trong số 11 phân khu còn lại chưa được phê duyệt quy hoạch, có 2 phân khu đã được Sở Xây dựng trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt. Bên cạnh đó, quy hoạch phân khu B1 thuộc phường Trảng Dài đã hoàn tất thủ tục và đang được trình lấy ý kiến của Bộ Xây dựng. 6 phân khu khác đã hoàn thiện các thủ tục và đang được trình Sở Xây dựng thẩm định trước khi trình lấy ý kiến các thành viên UBND tỉnh.

Riêng 2 phân khu B5 thuộc phường Long Bình và phân khu B6 thuộc một phần phường Phước Tân hiện mới chỉ được phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch phân khu.

Theo kế hoạch mà thành phố Biên Hòa đề ra, trong số 11 phân khu còn lại chưa được phê duyệt quy hoạch, địa phương sẽ cố gắng trình duyệt để thông qua 9 quy hoạch phân khu trong năm 2022.

Tuy nhiên, tại cuộc họp về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã thống nhất với đề xuất dừng phê duyệt quy hoạch phân khu đối với các phân khu còn lại của thành phố Biên Hòa chưa được phê duyệt. Ông Dũng cũng yêu cầu thành phố Biên Hòa chốt lại hợp đồng với các đơn vị tư vấn để sau khi quy hoạch chung điều chỉnh được phê duyệt thì các đơn vị này sẽ nghiên cứu lập đồ án quy hoạch phân khu theo quy hoạch mới để đảm bảo tính đồng bộ và tránh tốn kém kinh phí.

Ninh Bình sắp có Khu đô thị du lịch sinh thái nghỉ dưỡng 1.100ha

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, UBND huyện Nho Quan liên quan đến việc lập quy hoạch Khu đô thị du lịch sinh thái, văn hoá, lịch sử và nghỉ dưỡng Ninh Bình tại xã Sơn Hà và xã Quảng Lạc.

Theo đó, UBND tỉnh đồng ý giao UBND huyện Nho Quan chủ trì, tổ chức lập Quy hoạch phân khu Khu đô thị du lịch sinh thái, văn hoá, lịch sử và nghỉ dưỡng Ninh Bình tại xã Quảng Lạc (phía Tây Nam Quốc lộ 12B) với diện tích nghiên cứu khoảng 475ha, yêu cầu đảm bảo tính tổng thể kết nối đồng bộ với toàn bộ khu vực lân cận theo định hướng Quy hoạch vùng huyện Nho Quan và điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2040 đang triển khai.

Khu vực tại xã Sơn Hà (phía Đông Bắc Quốc lộ 12B), huyện Nho Quan với diện tích lập quy hoạch khoảng 625ha, tổ chức thực hiện sau khi đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quy mô diện tích lập quy hoạch sẽ được xác định trong quá trình lập nhiệm vụ, đồ án quy hoạch và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bảo Châu (t/h)

Bình luận

Nổi bật

Đồng Tháp: Củ Sen Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật

Đồng Tháp: Củ Sen Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:08

(CL&CS)- Mới đây, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức lễ công bố lô hàng đầu tiên với 15 tấn củ sen đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu đi Nhật Bản, đánh dấu mốc đưa sản phẩm sen thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính của thế giới.

Nhà đầu tư địa ốc vẫn đang chờ chu kỳ điều chỉnh giá kết thúc để “xuống tiền”?

Nhà đầu tư địa ốc vẫn đang chờ chu kỳ điều chỉnh giá kết thúc để “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:07

Thời gian qua, Quốc hội đã liên tiếp thông qua các bộ luật chính liên quan đến bất động sản, kỳ vọng sẽ là cú hích lớn, tạo dựng lại niềm tin của nhà đầu tư vào bất động sản. Tuy nhiên, hiện tại giới đầu tư địa ốc vẫn đang chờ đợi những dấu hiệu cho thấy chu kỳ điều chỉnh giá hiện tại đã kết thúc trước khi xuống tiền.

Vay vàng để mua bất động sản, nhiều nhà đầu tư “méo mặt” trả nợ

Vay vàng để mua bất động sản, nhiều nhà đầu tư “méo mặt” trả nợ

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:07

Nhiều nhà đầu tư tin rằng giá vàng sẽ ít biến động hơn so với tiền tệ. Do đó, không ít người đã quyết định vay vay nợ bằng vàng để mua nhà, nhưng giờ đây họ đang đối mặt với tình hình khó khăn khi giá vàng liên tục tăng cao. Trong khi đó, lãi suất ngân hàng thì liên tục giảm.