Thứ năm, 07/12/2023, 14:36 PM

Tiến độ thi công dự án hơn 8.000 tỷ mở rộng quốc lộ 6 Ba La - Xuân Mai

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai sau khi hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc, tạo nên một trục giao thông đô thị hoàn chỉnh, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai (Hà Nội) được khởi công vào tháng 12/2022, có chiều dài 21,7km. Dự án có tổng kinh phí đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố với thời gian thi công từ năm 2022 đến 2027 (5 năm). Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 5.000 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị hơn 2.900 tỷ đồng.

Điểm đầu dự án tại km14 địa phận Ba La - quận Hà Đông và điểm cuối km38 kết thúc ở thị trấn Xuân Mai - huyện Chương Mỹ, tiếp giáp với huyện Lương Sơn - tỉnh Hòa Bình (không bao gồm đoạn qua thị trấn Chúc Sơn - huyện Chương Mỹ).

0-20231110094548465

Sơ đồ tuyến quốc lộ 6 đang được cải tạo, nâng cấp.

Hiện tuyến đường chỉ rộng 6-10m với 2-4 làn xe hỗn hợp. Sau khi mở rộng, đoạn đường sẽ có 8-10 làn đường, mặt cắt ngang 50-60m, tốc độ thiết kế 80-100km/h. Trong ảnh là một đoạn đường thuộc thị trấn Chúc Sơn đã hoàn thiện với 5 làn đường mỗi bên. Những đoạn còn lại cũng sẽ có hình dáng tương tự.

z4951273146985_220a9ccc769eef82b620734046d45a85

Dự án có tổng kinh phí đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đang tập trung thi công đoạn qua địa bàn xã Phú Nghĩa và xã Tiên Phương (huyện Chương Mỹ) với chiều dài khoảng 3 km. Hiện đoạn thi công đang được công nhân tiến hành lu nền và rải đá trên bề mặt nền.

z4951273146955_2c299a4cee3684bd32a9469766df1383

 Thời gian thi công dự án từ năm 2022 đến 2027 (5 năm). 

Đi theo hướng Ba La - Xuân Mai là đoạn thi công khác đang được san lấp mặt bằng, chuẩn bị cho việc thi công lắp cống. Đồng thời, tiến hành đổ xi măng dầm cầu, mặt cống.

z4951273141981_bf030d16fc3028f2a467039fb6dc1599

Công nhân tiến hành đổ xi măng dầm cầu, mặt cống.

Đã có những đoạn phần đường được hình thành cơ bản trên địa bàn huyện Chương Mỹ. Ngoài việc nâng cấp, mở rộng phần đường, thì hệ thống hào cáp kỹ thuật, chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè, cấp thoát nước…cũng sẽ được xây dựng mới.

z4951273121928_11c06497076025251d7266e5c78a19e7

Hiện mặt bằng đang được san lấp.

Tại đoạn đi qua Khu Công Nghiệp Phú Nghĩa, hiện mặt bằng đang được san lấp, công nhân được huy động xây kè dọc đường.

z4951273145660_ac8874561df979273a9cf172a2f62db5

Công nhân được huy động xây kè dọc đường.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, dự án phải giải phóng khoảng 1,15km2, trong đó (quận Hà Đông 0.3km2, huyện Chương Mỹ 0.85km2). Tái định cư cho hơn 990 hộ (quận Hà Đông 330 hộ, huyện Chương Mỹ 660 hộ); di chuyển nhiều đường dây điện lực, hệ thống thoát nước và nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật…

Theo Ban điều hành thi công dự án, khó khăn trong việc chậm giải phóng mặt bằng ảnh hưởng khá lớn đến tiến độ thi công dự án. Việc di chuyển ngầm nổi trong quá trình mở rộng đường cũng gặp những khó khăn nhất định. Trong quá trình thi công hào kỹ thuật và thoát nước, thời gian gần đây bị ảnh hưởng khá nhiều do yếu tố thời tiết. 

z4951273129252_95af6f4c122fdcdf8825aab6f21cc482

Dự án hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.

Dự án hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc, tạo nên một trục giao thông đô thị hoàn chỉnh, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hà Đông - huyện Chương Mỹ và thành phố Hà Nội.  

QL-6-2

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai (Hà Nội) được khởi công vào tháng 12/2022.

Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối với Quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang được triển khai. Đồng thời, sẽ tăng cường liên kết, giao thương giữa Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Tây Bắc (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu) và Lào. 

Minh Châu

Bình luận

Nổi bật

Chuyện ít biết về cây cầu ở Thủ đô được thế giới hết lời khen ngợi: Thành lập ngân hàng và quận riêng để quản lý, 8.300 công nhân thi công ròng rã 11 năm

Chuyện ít biết về cây cầu ở Thủ đô được thế giới hết lời khen ngợi: Thành lập ngân hàng và quận riêng để quản lý, 8.300 công nhân thi công ròng rã 11 năm

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 07:37

Theo tính toán của các chuyên gia cầu đường, hiện nay, nếu xây dựng một cây cầu tương đương quy mô cây cầu này, kinh phí sẽ không dưới 500 triệu USD.

Tỉnh sát vách TP. HCM 'tham vọng' lọt top 3 nền kinh tế lớn nhất Việt Nam: Hệ thống giao thông hoành tráng là 'át chủ bài'

Tỉnh sát vách TP. HCM 'tham vọng' lọt top 3 nền kinh tế lớn nhất Việt Nam: Hệ thống giao thông hoành tráng là 'át chủ bài'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 07:34

Những thành tựu địa phương đã được trong thời gian qua cho thấy mục tiêu này của tỉnh không hề xa vời.