Dữ liệu cũ
Thứ hai, 12/10/2015, 07:02 AM

Thực phẩm nhúng hóa chất vàng tươi, hoa quả giá rẻ bèo

(NTD) - Thông tin hàng loạt sản phẩm ngậm hóa chất biến thành màu vàng tươi hấp dẫn gây hoang mang cho người tiêu dùng về chất lượng an toàn thực phẩm.

Vỗ béo lươn bằng thuốc tăng trọng, biến thịt lợn thối thành lợn sữa vàng ươm; chè Lâm Đồng ngấm 'độc'… đã gây rúng động dư luận tuần qua.

Vỗ béo lươn bằng thuốc tránh thai

1-2100
 

Thông tin dân nuôi lươn bằng thuốc tránh thai của người được kỹ sư Trần Trung Thành - Trưởng Phòng Kỹ thuật khuyến ngư (Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An) xác nhận: “Tôi đi làm việc tại các mô hình ở Yên Thành, thấy nhiều vỏ vỉ thuốc tránh thai tại các trang trại nuôi lươn, biết chắc là người dân có sử dụng, trộn vào thức ăn cho lươn”. Về nguyên nhân, kỹ sư Thành giải thích: “Lươn là loài lưỡng tính, lươn đực nhanh lớn hơn lươn cái, nên người dân dùng thuốc tránh thai để ức chế quá trình lươn biến thành lươn cái”.

Kỹ sư Thành cho biết thuốc tránh thai là chất cấm sử dụng trong quá trình nuôi lươn, vì sẽ không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. “Chúng tôi đã khuyến cáo nhiều lần, nhưng bà con có chấp hành hay không thì không kiểm soát được” - kỹ sư Thành nói.

Mặc dù theo Thông tư 15/2009/TTBNN ngày 17.3.2009 của Bộ NNPTNT thì trong quá trình nuôi lươn không được sử dụng hóa chất, thuốc kháng sinh. Cơ quan chức năng đã nhiều lần khuyến cáo điều này, nhưng không có thẩm quyền và chế tài xử phạt nên chỉ dựa vào ý thức tự giác của bà con nông dân, bởi vậy tình trạng nuôi lươn bằng thuốc tránh thai vẫn tiếp tục diễn ra.

"Chết" vì... tinh dầu 

20151011131222-tinh-dau
 

Khá đông người tiêu dùng có xu hướng sử dụng tinh dầu để làm đẹp, thư giãn, cho vào thuốc lá điện tử (TLĐT). Với quảng cáo “chiết xuất 100% từ thiên nhiên”, ít ai ngờ tinh dầu được bày bán tràn lan trên thị trường tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong.

Theo TS Huỳnh Khánh Duy - khoa Kỹ thuật hóa học, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, các thành phần của tinh dầu TLĐT có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp. Nếu có nguồn gốc tổng hợp thì tùy thuộc vào công nghệ tổng hợp mà các thành phần này có thể chứa các tạp chất độc hại khác nhau.

Những tạp chất có thể trực tiếp gây độc hoặc dưới tác dụng của nhiệt độ mà chuyển hóa thành các chất độc hại khác. Một trong những tạp chất có thể kể là nitrosamine, có khả năng gây ung thư.

Chè ngấm “độc” gây chấn động dư luận

Theo Lao Động, bây giờ chè của Lâm Đồng - địa phương dẫn đầu VN về diện tích và sản lượng với gần 24.000ha và 230.000 tấn/ năm - ngoài sự nổi tiếng đã kèm thêm tai tiếng với các cụm từ “chè bẩn”, chè “nhiễm độc”, thậm chí cả “chè dioxin”.

Điều đáng nói, người trồng chè ở Lâm Đồng đã và đang bơi trong mê hồn trận thuốc BVTV, khi họ không thể biết sử dụng loại nào là “đúng ngưỡng”, loại nào là “vượt ngưỡng”…

Cho gà ăn chất gây ung thư tạo màu thịt vàng đẹp
20151011131222-chat-cam-ga
 

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng Phòng thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thông tin, qua kiểm tra đã phát hiện một chất cấm mới có tên vàng-ô (nguyên liệu làm ve quét tường trong xây dựng hoặc sử dụng để nhuộm màu vải) được dùng để tạo màu vàng cho thịt gàtrong quá trình chăn nuôi.

Còn ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, người nuôi sử dụng chất vàng-ô trộn vào thức ăn để tạo màu đẹp, khi cho gà ăn sẽ giúp chân, da gà có màu vàng bắt mắt. Tuy nhiên, chất này không được phép sử dụng trong thực phẩm vì nó có hại cho sức khỏe con người.

Hoa quả miền Nam giá rẻ bất ngờ

Hiện hồng Trung Quốc đang tràn về rất nhiều và “đội lốt” hồng Đà Lạtđánh lừa người tiêu dùng khiến hồng Đà Lạt rớt giá thê thảm. Có thời điểm thương lái mua với giá 2.000 đồng/kg loại trái đẹp;loại trái nhỏ, không đẹp, giá chỉ 1.000 đồng/kg. Người dân Đà Lạt đành phải bấm bụng chặt bỏ cây đặc sản này.

Trong khi đó, loại nho đỏ Ninh Thuận đang được bán tại thị trường Hà Nội với giá được cho là rẻ bất ngờ, 25.000 đồng/kg. Song thực tế chất lượng quả không đồng đều, nhiều khách mua phải loại rất chua, khó ăn.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Quỳnh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.