Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 31/05/2019, 18:15 PM

Thủ tướng Mahathir: Malaysia sẽ sử dụng tối đa công nghệ Huawei

(NTD) - Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad kêu gọi Hoa Kỳ nên nhượng bộ trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc, bao gồm cả mâu thuẫn liên quan đến công ty viễn thông khổng lồ Huawei. Ông cũng cảnh báo rằng việc không đạt được thỏa thuận sẽ có thể dẫn đến xung đột quân sự.

Đây là lần đầu tiên một nguyên thủ quốc gia lên tiếng cảnh báo Tổng thống Donald Trump khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa hạ nhiệt. 

“Gửi tàu chiến, không phải là cạnh tranh”

Ông Mahathir nói trong Hội nghị hàng năm Tương lai châu Á tại Tokyo do Nikkei tổ chức rằng, Huawei đã đạt được một "tiến bộ to lớn so với công nghệ Mỹ". Mặc dù từ lâu Hoa Kỳ đã có khả năng nghiên cứu và phát triển, "họ phải chấp nhận rằng khả năng này [bây giờ] cũng có thể được phát triển ở phương Đông".

"Nếu tôi không đi trước anh, thì tôi sẽ cấm anh, tôi sẽ gửi tàu chiến. Đó không phải là cạnh tranh" – Thủ tướng Mahathir nhấn mạnh - "Mà đó là đe dọa!".

MahathirHuawei
Tại Hội nghị hàng năm Tương lai Châu Á ở Tokyo, Thủ tướng Mahathir Mohamad nói Malaysia sẽ sử dụng tối đa công nghệ Huawei (Ảnh: Getty Images)

Trong khi nhiều quốc gia (bao gồm Nhật Bản, vương quốc Anh và Australia) đang áp dụng các biện pháp để tránh sử dụng thiết bị Huawei khi họ giới thiệu các mạng di động 5G mới, ông Mahathir báo hiệu rằng Malaysia không có ý định khước từ công ty này.

"Nghiên cứu của Huawei lớn hơn nhiều so với khả năng của Malaysia. Chúng tôi sẽ tận dụng công nghệ của họ nhiều nhất có thể", ông Mahathir phát biểu và nói rằng ông không quan tâm đến các cáo buộc về hoạt động gián điệp vì không có điều gì phải che giấu.

Trước đó, ngày 25/4, ông Mahathir đã có chuyến thăm đến Trung tâm Nghiên cứu Bắc Kinh của Huawei và được chính người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đón tiếp. Cả hai đã trao đổi lâu về cách đưa thông tin và công nghệ viễn thông giúp thúc đẩy phát triển kinh và phục vụ cộng đồng địa phương. 

Ủng hộ Trung Quốc vì thiệt hại riêng?

Tờ The Star cho rằng chuyến thăm của Thủ tướng Mahathir giống như một sự "ủng hộ" của ông dành cho Huawei. Cũng theo tờ này, lời kêu gọi tẩy chay Huawei phần lớn bị lờ đi ở Đông Nam Á. Đầu tháng 5, Thứ trưởng Malaysia về thương mại và công nghiệp quốc tế Ong Kian Ming đã đi thăm một trung tâm đào tạo Huawei ở Cyberjaya và kêu gọi công ty Trung Quốc đầu tư vào Malaysia.

Được biết, một số nhà khai thác viễn thông lớn của Malaysia như Maxis và Axiata, đang là khách hàng chính của Huawei. Tháng 4, Maxis đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ 5G đầu tiên tại Malaysia với thiết bị của Huawei sau một thông báo rằng hai công ty sẽ hợp tác để tăng tốc 5G. Tờ Star dẫn nguồn cho rằng, vào tuần trước, ông Mahathir đã có cuộc gọi điện thoại 5G đầu tiên ở Malaysia bằng điện thoại thông minh Huawei 5G.

MahathirHuawei 1
 Một cửa hàng của Huawei tại thủ đô Kuala Lumpur (Ảnh: Getty Images)

Tại Philippines, Globe Telecom đã ca ngợi Huawei vì đã vượt trội so với đối thủ cạnh tranh về mặt công nghệ, và các chuyên gia tư vấn về bảo mật nói Huawei "hoàn toàn sạch". Sau chuyến thăm Trung Quốc, văn phòng thủ tướng Mahathir đã ra một thông cáo, nói rằng "Trung Quốc là một người bạn thân và là đối tác quan trọng đối với Malaysia. Chuyến thăm này dự kiến ​​sẽ tăng cường mối quan hệ hữu nghị lâu dài Malaysia - Trung Quốc cũng như thúc đẩy hợp tác rộng rãi giữa hai nước".

Tháng 5/2018, ông Mahathir quay lại chính trường và trở thành tân Thủ tướng Malaysia ở tuổi 92. Ông được ghi nhận vì những nỗ lực chống tham nhũng và cải thiện tình trạng tài chính, bao gồm đàm phán một thỏa thuận ít tốn kém hơn cho một dự án đường sắt với Trung Quốc.

Cuộc thương chiến Mỹ - Trung đã phủ bóng đen lên nền kinh tế của Malaysia. Tổng sản phẩm trong nước đã chậm lại trong quý đầu tiên của năm 2019, do gây thiệt hại cho xuất khẩu của Malaysia.

"Sẽ không có chiếc tàu chiến nào ở Biển Đông", Ông Mahathir cảnh báo. "Một sự cố nhỏ sẽ dẫn đến chiến tranh. Khi hai kẻ khổng lồ chiến đấu với nhau, thì chính cỏ lá đang bị chà đạp".

                                                                                                    Khánh Phương

                                                                                                    (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.