Thu thuế Uber: Có thể sẽ kiểm soát qua tài khoản ngân hàng

(NTD) - Đại diện Tổng Cục thuế cho biết có thể sẽ kiểm soát qua tài khoản ngân hàng nếu Uber vẫn có tình trạng trốn thuế.

Uber hưởng lợi trong khi bộ, ngành cãi nhau

Hai năm hoạt động tại Việt Nam, Uber đang gây ra lúng túng nhất định đối với nhiều cơ quan quản lý nhà nước. Bởi căn cứ theo quy định này thì Uber là nhà cung cấp dịch vụ vận tải, còn theo luật khác thì doanh nghiệp này chỉ là đơn vị cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin để hỗ trợ hoạt động vận tải.

Theo nhìn nhận của các cơ quan như UBND TP.HCM, Cục Thuế TP.HCM và một vài cơ quan khác thì Uber thuê lại các tổ chức có đăng ký kinh doanh, hoặc cá nhân không có đăng ký kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách để cung cấp dịch vụ vận tải. Uber tự quyết định giá cước và trực tiếp thanh toán, xuất biên lai thu tiền cho khách hàng. Đến định kỳ, Uber mới chuyển trả cho các đối tác vận tải của mình sau khi thu 100% tiền cước. So sánh với các hãng taxi truyền thống thì cơ chế hoạt động tài chính như thế này của Uber không khác gì. Điều đó có thể xem đây chính là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải.

hi hoa
Đường đi tài chính của Uber (ảnh Cafebiz)

Ngược lại, các Bộ như Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)... thì Uber là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin để hỗ trợ hoạt động vận tải. Bởi Uber không trực tiếp ký hợp đồng với các lái xe và vận hành mạng lưới xe, mà chỉ cung cấp giải pháp công nghệ, dựa trên nền tảng thiết bị di động, hỗ trợ các đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động.

Vụ trưởng, Phó trưởng ban Thường trực Ban cải cách thuế ông Nguyễn Quang Tiến cho biết, qua tìm hiểu, phía cơ quan thuế nhận thấy, xét về bản chất kinh doanh, việc nhận định Uber là nhà cung cấp dịch vụ vận tải là không phù hợp bởi chia theo tỷ lệ Uber hưởng 20% và đơn vị vận tải hưởng 80% thì doanh thu của phía Việt Nam chiếm tỷ lệ lớn.

Trong khi các cơ quan chức năng vẫn còn đang “cãi” nhau và chưa có kết luận thì Uber vẫn “nhởn nhơ” thỏa thuận hợp tác với các tổ chức cá nhân tại Việt Nam, cung cấp giải pháp công nghệ tự động tính cước và thu tiền “hộ” thông qua thẻ tín dụng.

Giải pháp nào để thu thuế Uber?

Trả lời báo chí trong phiên hợp báo thường kỳ của Bộ Tài chính, ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết sau 2 năm Uber thâm nhập thị trường thì mô hình kinh doanh này vẫn gây tranh cãi vì chưa được quy định cụ thể trong hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam. Bộ Tài Chính đã trao đổi với các bộ, ngành liên quan trong đó có Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, tuy nhiên vẫn chưa thống nhất được.

Theo tìm hiểu, hiện Uber Hà Lan đã có thư ủy quyền cho Công ty PWC là đại lý thực hiện kê khai nộp thuế cho Uber tại Việt Nam và Uber Việt Nam mới chỉ kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp về phần chi phí quản lý mà bên Uber Hà Lan trả cho họ và thuế thu nhập cá nhân phát sinh. Đến nay, Uber Hà Lan chưa kê khai thuế theo quy định dù phía cơ quan thuế đã có văn bản gửi yêu cầu họ phải thực hiện nghĩa vụ thuế, tuy nhiên đến nay họ chưa có hồi đáp.

IMG_4701
Cơ quan chức năng luôn gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra xử phạt đối với taxi phi truyền thống.

Cùng với đó, ngành thuế hiện tại chỉ có thể thu thuế các doanh nghiệp và HTX vận tải có kê khai nộp thuế còn đối tác của Uber là xe cá nhân nhàn rỗi, không đăng ký kinh doanh dịch vụ vận tải thì không thể thu được nên ngành thuế thất thu lớn.

Ông Trí cho biết Tổng Cục Thuế sẽ báo cáo với Bộ Tài Chính để có những phân tích, nghiên cứu nhằm thu được thuế một cách triệt để, phù hợp với thông lệ quốc tế. Nếu Uber vẫn có tình trạng trốn thuế, cơ quan chức năng có thể sẽ kiểm soát qua tài khoản ngân hàng. Hiện một số nước đã cấm Uber vào bằng phương pháp phá sóng, không cho công nghệ của đơn vị này vào địa bàn.

Gia Huỳnh

Bình luận

Nổi bật

Tài chính khó khăn, NSH Petro dự kiến chào bán riêng lẻ nhằm thu về 1.300 tỷ đồng

Tài chính khó khăn, NSH Petro dự kiến chào bán riêng lẻ nhằm thu về 1.300 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 07:24

(CL&CS) - CTCP Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) sẽ chào bán riêng lẻ 130 triệu cổ phiếu nhằm thu về 1.300 tỷ đồng để mua nguyên, vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.

BSR lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại HOSE

BSR lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại HOSE

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:45

(CL&CS) - CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ đăng ký thủ tục chuyển sàn niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) khi đủ điều kiện.