Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 10/06/2018, 11:31 AM

Thư Singapore: Lòng hiếu khách Singapore và “những nhà báo kín miệng”

(NTD) – 10h sáng hôm nay (10/6) trung tâm Báo chí Quốc tế (IMC) của hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên sẽ chính thức mở cửa, nhưng khoảng 9h sáng hàng dài các phóng viên đã rồng rắn xếp hàng chờ đăng ký và lấy thẻ.

IMC6
Hai phóng viên Ricky Hồ và Trần Phong của Báo Người Tiêu Dùng là những nhà báo đầu tiên bước vào Trung tâm Báo chí Quốc tế (IMC) của hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim. Trong ảnh Trần Phong với quà tặng từ IMC - (Ảnh: Ricky Hồ)
IMC5
Nụ cười luôn túc trực và sẵn sàng giúp đỡ của các nhân viên trung tâm báo chí IMC. (Ảnh: Trần Phong)

Lòng hiếu khách Singapore

Bộ phận xét duyệt hồ sơ của Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore (MCI) đã làm việc cật lực từ hôm 24/5 cho đến hết đêm qua để xét duyệt hồ sơ của khoảng 5.000 nhà báo từ khắp nơi trên thế giới. Trong suốt hơn hai tuần, họ luôn trả lời với thái độ lịch sự và nhã nhặn về quá trình xét duyệt hồ sơ của hai phóng viên Báo Người Tiêu Dùng.

Tối qua 9/6, khi chúng tôi còn trên máy bay thì nhận được email thông báo là hồ sơ của chúng tôi đã được xét duyệt.

An ninh vào trung tâm IMC khá ngặt. Email của MCI đến quá trễ khiến chúng tôi không thực hiện đúng theo yêu cầu của họ là in lá thư chấp nhận và mã QR để lấy thẻ. Người lái xe taxi đã rất tử tế nói giúp với hai người bảo vệ vòng ngoài cho xe chúng tôi vào. Đến lượt an ninh vòng hai, chúng tôi phải tự giải thích và đưa email cùng mã QR trên điện thoại để được vào. Quá trình an ninh ở đây nghiêm ngặt không kém an ninh ở sân bay.

Từ vòng bảo vệ đến kiểm soát an ninh, các nhà báo chưa đăng ký vẫn thoải mái tác nghiệp. Khi có thẻ là nụ cười thật tươi, kèm câu nói: “Xin chào mừng các bạn phóng viên đến trung tâm báo chí!”

IMC4
Các trang thiết bị tác nghiệp của các đồng nghiệp Hàn Quốc và Nhật Bản. (Ảnh: Trần Phong)

“Những nhà báo kín miệng"

Các báo lớn, các hãng thông tấn và đài phát thanh truyền thông đủ sức trả tiền để thuê văn phòng riêng. Còn lại các phóng viên phải chia sẻ với nhau. Bộ Thông tin và Truyền thông (MCI) thông báo 2.000 chỗ làm việc và số chỗ này được phục vụ “first come first serve” – ai đến trước được quyền sử dụng trước.

Thế nhưng, đúng 10h sáng, bước vào khu làm việc chung thì các nhà báo đến trước đã in sẵn tờ giấy có tên báo mình xí chỗ.

Nhưng sau đó, là một tinh thần làm việc chuyên nghiệp. Trong khi chờ chuyên cơ Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đến vào tối nay, các nhà báo cố moi tin lẫn nhau.

Tôi hỏi cánh phóng viên Hàn Quốc: “Liệu Tổng thống Moon Jae-in của các bạn sẽ đến dự hội nghị thượng đỉnh lần này?”. Câu trả lời rất ngắn gọn: “Cơ hội rất thấp. Ông Trump chỉ muốn đây là màn trình diễn của riêng mình”. Kèm theo đó là cái lắc đầu.

Các câu hỏi họ đặt với tôi: “Đoàn Việt Nam bao nhiêu nhà báo?” “Các bạn quan tâm điều gì?”...

IMG_3012
Giá phòng ở Shangri-La và St Regis đã tăng 3 - 4 lần trong hai đêm 11 và 12/6 - hai ngày trọng điểm của hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên. (Ảnh chụp màn hình)

Tăng giá phòng gấp 3 – 4 lần để “cản địa” các nhà báo

An ninh quanh khách sạn Sentosa, St Regis và Shangri-La được thắt chặt. Một cơ hội tiếp cận gần với ông Trump và ông Kim ở Sentosa, ông Kim và phái đoàn Triều Tiên ở St Regis và ông Trump và phái đoàn Hoa Kỳ ở Shangri-La là điều bất cứ phóng viên nào tham gia đưa tin hội nghị đều mong muốn.

Tôi đã đặt thử phòng ở Shangri-La và St Regis trên ứng dụng HotelQuicklyn và dự định vào ở ít nhất một đêm. Tối 10/6, giá phòng chỉ khoảng 4 -6 triệu đồng / đêm. Thế nhưng, từ tối 11/6 giá ở Shangri-La đã vượt quá con số 12 triệu và ở St Regis là quá 18 triệu dù tôi đã được giảm giá.

“Đây là rào cản lớn nhất của các nhà báo. Và nhà tổ chức đã tận dụng nó rất hiệu quả”, một nhà ngoại giao châu Á nói khi nghe tôi kể thông tin này.

Nỗi đau của túi tiền làm giấc mơ tiếp cận các vị yếu nhân xem như tiêu tan...

Ricky Hồ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.