"Thủ phủ" du lịch mới của Bà Rịa – Vũng Tàu nằm ở đâu?

(CL&CS) - Với 83 dự án du lịch đã và đang triển khai với những nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước tại huyện Xuyên Mộc, nhiều chuyên gia dự báo trong thời gian tới, nơi đây sẽ là điểm đến thu hút khách du lịch mới của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT).

Xuyên Mộc là huyện lớn nhất tỉnh BR-VT với tổng diện tích khoảng 642,18 km², có vị trí địa lý thuận lợi, giáp Đồng Nai, Bình Thuận và đi về Vũng Tàu hay TP.HCM cũng không quá xa. Với bờ biển trải dài khoảng 31 km, Xuyên Mộc đang là vùng đất đầy tiềm năng về du lịch sinh thái, phần lớn các bãi cát nơi đây có độ dốc thoải từ 3-80. Nơi đây có bãi biển Hồ Tràm dài 3 km, bãi biển Hồ Cốc 5 km, tiếp giáp ngay rừng nguyên sinh quốc gia, nước trong xanh, ấm áp quanh năm, đang thu hút du khách các nơi về nghỉ dưỡng, tắm biển.

Một dự án du lịch tại khu vực Hồ Tràm

Một dự án du lịch tại khu vực Hồ Tràm

Theo số liệu của tỉnh BR-VT, từ năm 2011 đến nay, tỉnh  đã thu hồi chủ trương đầu tư 39 dự án do chậm triển khai trên địa bàn huyện Xuyên Mộc. Tuy nhiên, từ năm 2017 trở lại đây, nhiều dự án trong đó nay đổi chủ đầu tư và đang hoàn thiện pháp lý để bắt tay vào xây dựng. 

Lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Xuyên Mộc cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có 83 dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch được UBND tỉnh cấp phép còn hiệu lực với tổng diện tích hơn 2.900 ha, phần lớn các dự án quy mô với chủ đầu tư đều là những “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng. 

Đến nay đã có 4 dự án đang hoạt động kinh doanh dọc tuyến ven biển và khu vực suối nước nóng Bình Châu. Ngoài ra còn có 15 dự án đã và đang triển khai giai đoạn 1, đồng thời khẩn trương xây dựng giai đoạn 2. Hiện còn 33 dự án đã bàn giao mặt bằng và đang triển khai xây dựng. 

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, tại Nghị quyết 09/2017 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh BR-VT về phát triển du lịch chất lượng cao giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết Đảng bộ huyện Xuyên Mộc nhiệm kỳ 2021-2025, đặt mục tiêu xây dựng và phát triển huyện này thành trung tâm du lịch mới của tỉnh. 

Trên cơ sở đó, huyện Xuyên Mộc đã xây dựng kế hoạch phát triển ngành du lịch với mục tiêu phát triển du lịch biển - du lịch sinh thái dưới tán rừng kết hợp nuôi trồng thủy sản và nông nghiệp công nghệ cao, tận dụng được tối đa những lợi thế tự nhiên đặc sắc. Nhằm tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch đa dạng, cao cấp, có sức cạnh tranh. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện Xuyên Mộc cũng nhấn mạnh, tỉnh đang đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trục chính, huyện Xuyên Mộc cũng tiến hành làm các tuyến đường liên xã, liên ấp, giao thông nông thôn để tạo thuận lợi trong di chuyển. Đặc biệt là các tuyến đường từ trung tâm huyện ra tuyến ven biển Hồ Tràm, Bình Châu là nơi đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư triển khai các dự án du lịch đẳng cấp.

Ngoài ra, huyện Xuyên Mộc cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ quy hoạch các vùng đô thị ven biển là Hồ Tràm, Bình Châu. Song song đó là đầu tư xây dựng, nâng cấp thị trấn Phước Bửu làm đô thị trung tâm của huyện. Trên cơ sở này, huyện sẽ tái cấu trúc cơ sở hạ tầng để tạo các dịch vụ đi kèm phục vụ cho du lịch như những khu chợ đêm, chợ mua sắm, chợ hải sản... và những khu vui chơi giải trí, đáp ứng cho nhu cầu của khách du lịch khi đến huyện. Đồng thời sẽ xây dựng công viên bãi biển công cộng tại khu vực Hồ Tràm, Bông Trang, Bình Châu để phục vụ nhân dân địa phương và du khách.

Lãnh đạo huyện Xuyên Mộc cũng khẳng định, tỉnh và huyện cam kết luôn đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển du lịch của huyện Xuyên Mộc. Trong năm 2020, các nhà đầu tư cũng đã đồng hành cùng huyện trong nhiều chương trình an sinh xã hội tại địa phương, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân huyện vốn trước đây là huyện còn khó khăn.

Tại buổi tọa đàm "Liên kết phát triển du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu" cuối tháng 12/2020, bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch BR-VT khẳng định, du lịch là ngành có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, do vậy muốn phát triển du lịch bền vững cần có sự liên kết, phối hợp với các tỉnh thành khác.

Cũng theo bà Hiền, BR-VT đã và đang đẩy mạnh liên kết, hợp tác du lịch với các tỉnh, thành như Hà Nội, TP.HCM, Bình Thuận, Đắk Lắk… Việc liên kết du lịch với các tỉnh, thành bước đầu đã có những tín hiệu tích cực, khi lượng khách từ các tỉnh liên kết du lịch đang đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu khá đông vào dịp cuối tuần, thậm chí gần đây còn diễn ra tình trạng quá tải.

BR-VT thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, thiên nhiên ưu đãi để phát triển du lịch. Du lịch được tỉnh xác định là ngành kinh tế trụ cột cần tập trung phát triển. Do đó, BR-VT tập trung thu hút đầu tư tạo sản phẩm, dịch vụ ngày càng đồng bộ, hiện đại. Bên cạnh đó, BR-VT còn chủ động, tích cực liên kết với các tỉnh, thành để tạo chuỗi sản phẩm đa dạng, độc đáo trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế du lịch của từng địa phương thuộc khu vực Đông Nam Bộ.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

(CL&CS) - VARS AWARDS 2024 là chương trình thường niên do VARS tổ chức, VARS IRE triển khai thực hiện dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Hệ tiện ích “điểm 10” tại tâm điểm live - work - play chuẩn Singapore phía Tây Thủ đô

Hệ tiện ích “điểm 10” tại tâm điểm live - work - play chuẩn Singapore phía Tây Thủ đô

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hệ sinh thái xanh ngập tràn cùng hệ tiện ích toàn diện tại khu căn hộ TC2 - The Canopy Summit (Vinhomes Smart City, Nam Từ Liêm, Hà Nội) mang tới đẳng cấp khác biệt cho phong cách sống “live - work – play” đang được giới doanh nhân, trí thức trẻ và cộng đồng cư dân đa quốc gia ưa thích.