Dữ liệu cũ
Thứ năm, 21/05/2020, 09:37 AM

Chủ "dự án ma" Hồ Tràm Riverside bị phạt 40 triệu đồng

(CL&CS) - Do chuyển đổi đất trồng cây hàng năm, cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất nông nghiệp khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Ông Nguyễn Quốc Vinh, chủ "dự án ma" Hồ Tràm Riverside đã bị UBND huyện Xuyên Mộc xử phạt 40 triệu đồng.

UBND huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa ra văn bản quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối với ông Nguyễn Quốc Vinh (sinh năm 1972, ngụ Q.3, TP.HCM) vì tự làm đường giao thông trên đất nông nghiệp mà không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Theo quyết định, ông Nguyễn Quốc Vinh đã có hành vi vi phạm hành chính chuyển đổi đất trồng cây hàng năm, cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất nông nghiệp khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

UBND huyện Xuyên Mộc buộc ông Nguyễn Quốc Vinh phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu trước khi vi phạm trong thời gian 10 ngày (bắt đầu từ ngày 20/5). Nếu không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cũng giao Công an huyện và Phòng Văn hóa và Thông tin sử dụng các biện pháp nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm việc rao bán dự án trên các trang mạng xã hội khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép tại khu đất trên.

Làm việc với các cơ quan chức năng huyện Xuyên Mộc, ông Nguyễn Quốc Vinh đã đưa ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu vực 60ha này là đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm, cây lâu năm và đất ở.

Ngoài ra, ông Nguyễn Quốc Vinh khẳng định, không có dự án Hồ Tràm Riverside trên phần đất này. Đây là khu đất của cá nhân ông. Việc các đơn vị kinh doanh bất động sản tự ý thiết kế các khu đất theo kiểu phân lô, rao bán, thu tiền khách hàng thì ông không hề hay biết.

Trước đó, hồi cuối năm 2019, một khu đất rộng khoảng 60 ha thuộc ấp Gò Cát, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vốn là đất nuôi trồng thủy sản nhưng đã được ông Nguyễn Quốc Vinh, tự ý san ủi mặt bằng, làm đường, phân lô và giao cho các công ty môi giới bất động sản như: DanhKhoi real, CTCP Đầu tư bất động sản Tây Nam, CentralLand, Ben Thanh Real, Nhà Việt Land, DanhphatLand, Homelandsg, HTLand… chào bán cho khách hàng với giá 7 triệu đồng/m2.

Hồ Tràm Riverside
Khu đất được cho là dự án Hồ Tràm Riverside đang làm hạ tầng và được rao bán với giá 7 triệu đồng/m2

Theo quảng cáo, dự án Hồ Tràm Riverside tọa lạc ngay mặt tiền quốc lộ 55, nằm ven bờ biển đẹp, nguyên sơ của khu vực Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc. Đây được xem là dự án đất nền biệt thự, nhà liên kế nghỉ dưỡng đẳng cấp trong tương lai. Với tổng diện tích quy hoạch lên tới 60ha, có 586 nền đất, trong giai đoạn 1 mở bán 100 nền.

HTLand quảng cáo trên website rất ấn tượng: “Dự án còn kết nối gần với những công trình hạ tầng giao thông nổi bật như: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Xuyên Á (quốc lộ 51)…”.

Khi quảng bá dự án Hồ Tràm Riverside, website của một sàn giao dịch bất động sản có trụ sở trên đường Cao Thắng (Q.10, TP.HCM) còn trưng ra sơ đồ phân lô cụ thể từng nền, giá bán chỉ từ 7 triệu đồng/m2. Khách hàng thanh toán 200 triệu đồng sẽ ký hợp đồng nhận nền và tối đa 6 tháng sau nhận sổ, khi đó mới thanh toán tiếp. 

Danhkhoireal giới thiệu với khách hàng rằng: “Với vị trí đắc địa, từ Hồ Tràm Riverside quý cư dân chỉ mất vài phút là di chuyển tới biển Hồ Tràm... Đặc biệt, chủ nhân sở hữu đất nền Hồ Tràm Riverside có quyền tham gia chương trình cho thuê, quản lý bởi nhà điều hành chuyên nghiệp quốc tế để mang lại lợi nhuận hấp dẫn. Khu đô thị Hồ Tràm Riverside nổi bật trong khu vực, ở đó mỗi cư dân đều được trải nghiệm cuộc sống hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế với đầy đủ các tiện ích đa dạng, hoàn hảo”.

Mặc dù được quảng bá rầm rộ như thế nhưng thông tin từ UBND xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc cho biết, tháng 12/2019, ông Nguyễn Quốc Vinh có đơn gửi UBND huyện xin làm đường giao thông trong khu đất của mình với lý do để thuận tiện cho việc đi lại. Một phần khu đất phía mặt tiền Quốc lộ 55 được chủ đất chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư để xây dựng cổng, một phần đất khác được chuyển mục đích sang đất lúa, còn phần lớn vẫn là đất nuôi trồng thuỷ sản. 

Trước tình trạng nhiều sàn giao dịch bất động sản rao bán dự án Hồ Tràm Riverside trên mạng và có dấu hiệu lừa đảo khách hàng, bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc giao đoàn kiểm tra theo Quyết định 5329/QĐ-UBND ngày 12/11/2019 phối hợp với UBND xã Phước Thuận rà soát hồ sơ pháp lý đã kiểm tra tại khu đất trên. Đồng thời tổ chức kiểm tra, rà soát các phản ánh về đất đai, xây dựng, hình thành đường giao thông, san lấp mặt bằng tại khu đất trên, nếu có xảy ra sai phạm thì khẩn trương lập hồ sơ xử lý theo thẩm quyền.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã làm việc với ông Nguyễn Quốc Vinh liên quan đến hiện trạng, hoạt động sử dụng, quảng cáo, mua bán tại khu đất có diện tích khoảng 60ha thuộc ấp Gò Cát, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc. 

Đoàn kiểm tra ghi nhận ông Nguyễn Quốc Vinh đã tiến hành san gạt tạo mặt bằng khoảng 80%, xây dựng một cổng bê tông chưa có thông tin quảng cáo, hình thành 1 đường đất gồm 1 trục chính và 8 đường ngang, đang thi công hệ thống thoát nước trong khu đất.

Ông Nguyễn Quốc Vinh cho biết đang làm thủ tục xin phép mở đường trong khu đất nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Một phần khu đất có diện tích 34,5ha đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phần còn lại chưa được cấp sổ đỏ.

Diện tích 34,5ha đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là của 3 cá nhân cùng cư trú tại căn hộ 10.17 chung cư Nguyễn Ngọc Phương (P.19, Q. Bình Thạnh, TP.HCM) và họ đã ủy quyền cho ông Nguyễn Quốc Vinh trông coi, sử dụng, ký hợp đồng chuyển nhượng.

Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc tiếp tục giao công an huyện thu thập thông tin pháp lý, mua bán, chuyển nhượng đất đai, làm việc với các cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ông Nguyễn Quốc Vinh để xác minh có hay không dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Giao Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Xuyên Mộc tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác minh, xử lý các đối tượng đăng thông tin về dự án Hồ Tràm Riverside. Đồng thời giao UBND xã Phước Thuận quản lý địa bàn đối với khu đất.

Luật sư Lương Ngọc Đinh, Công ty Luật Việt Trí cho rằng, đường đi của dự án Hồ Tràm Riverside có nét tương đồng với Alibaba là “huy động góp vốn" phân phối nền đất chưa đủ điều kiện pháp lý. Nếu việc bán hàng của dự án không bị phát hiện và bán xong hết thì sẽ có bao nhiêu khách hàng bị liên lụy. Hành vi quảng cáo sai sự thật, triển khai dự án, san lấp mặt bằng khi chưa đầy đủ pháp lý đều là những hành vi trái với quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Xây dựng… ảnh hưởng đến quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng của địa phương, nhiều khách hàng có khả năng bị lừa dẫn đến khiếu kiện kéo dài về sau. Và bài học nhãn tiền từ vụ lừa đảo đất nền của Alibaba vẫn còn đó.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.