Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 10/06/2025, 15:15 PM

Báo chí đồng hành, kiến tạo phát triển văn hóa doanh nghiệp

(CL&CS) - Văn hóa doanh nghiệp giờ đây không chỉ là "phần hồn" tạo nên bản sắc, mà còn là yếu tố cốt lõi tạo dựng niềm tin, nâng cao năng suất lao động và giữ chân nhân sự giỏi. Trong hành trình ấy, báo chí – với vai trò thông tin, giám sát và truyền cảm hứng – đang ngày càng thể hiện vai trò đồng hành, kiến tạo và lan tỏa những giá trị văn hóa tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp.

Báo chí thúc đẩy các giá trị văn hóa doanh nghiệp

Vừa qua, tại Hà Nội, Cục Báo chí, Báo Văn Hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (HANOISME) tổ chức Hội thảo "Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới". Hội thảo được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

báo chí

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Hội thảo nhằm triển khai, thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, trong đó xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia. Bên cạnh đó, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ doanh nhân có đạo đức, văn hóa kinh doanh, trung thực, thanh liêm, trách nhiệm xã hội, gắn với bản sắc dân tộc, tiếp cận tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới, mang trong mình khát vọng xây dựng đất nước giàu mạnh, hùng cường, thịnh vượng; lấy đạo đức, văn hóa kinh doanh làm cốt lõi, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật.

Hội thảo có sự tham dự của hơn 300 đại biểu, gồm lãnh đạo các ban, bộ, ngành, lãnh đạo các cơ quan báo chí, doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, tổ chức xã hội nghề nghiệp. Với sự tham gia của các nhà quản lý, các chuyên gia, hội thảo lần này tiếp tục khẳng định văn hóa doanh nghiệp là nền tảng cho sự phát triển bền vững, động lực thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế quốc gia.

Với chủ đề xuyên suốt "Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới", hội thảo làm rõ vai trò then chốt của báo chí trong việc truyền tải, lan tỏa và thúc đẩy các giá trị văn hóa doanh nghiệp, giúp hình thành một môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và chuyển đổi số.

Hỗ trợ doanh nghiệp hình thành và phát triển văn hóa kinh doanh

Hội thảo cũng là một diễn đàn mở để báo chí và doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, từ đó xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp hình thành và phát triển văn hóa kinh doanh trong kỷ nguyên mới, nhằm thiết lập mối quan hệ bền chặt, tương hỗ giữa hai chủ thể vốn có tầm ảnh hưởng rất lớn trong đời sống xã hội.

báo chí 2

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đánh giá cao ý nghĩa về việc tổ chức hội thảo đồng thời nhấn mạnh, Hội thảo là hoạt động thiết thực, đúng dịp Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Doanh nghiệp là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Trong tiến trình đó, văn hoá doanh nghiệp nổi lên như một trụ cột nền tảng.

Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, báo chí có vai trò quan trọng trong đồng hành xây dựng, phát triển văn hoá doanh nghiệp. Báo chí đã phát hiện, phản biện, lan toả những giá trị cốt lõi trong văn hoá doanh nghiệp. Báo chí không chỉ là cầu nối mà còn là kênh truyền thông, tham gia kiến tạo, phát triển văn hoá doanh nghiệp. Báo chí giúp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội. Sự phát triển của doanh nghiệp, văn hoá doanh nghiệp phải có sự đồng hành của báo chí và ngược lại. Mối quan hệ ấy có tính chất 2 chiều. Nhờ có báo chí, doanh nghiệp được củng cố về thương hiệu, độ uy tín với các đối tác. Đồng thời, báo chí góp phần định hướng, truyền thông cho phát triển văn hoá doanh nghiệp.

Hội thảo "Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới" được tổ chức nhằm tạo ra một diễn đàn trao đổi cởi mở, thực chất và mang tính chiến lược giữa những người làm báo, giới doanh nhân, nhà hoạch định chính sách, chuyên gia truyền thông và quản trị.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số vấn đề như: Làm thế nào để báo chí tham gia hiệu quả vào quá trình xây dựng văn hoá doanh nghiệp? Những hình thức truyền thông nào để lan toả tốt nhất các giá trị văn hoá doanh nghiệp trong xã hội số? Vai trò của báo chí trong thúc đẩy triển khai, thực hiện Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân gắn với nâng cao đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội ra sao?...

Bà Nguyễn Thị Bích Loan, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Phát triển Việt Nam, nguyên Phó Hiệu trưởng Đại học Thương mại Hà Nội cho biết, trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên số, khi làn sóng công nghệ tác động nhanh, mạnh mẽ tới toàn bộ nền kinh tế với tốc độ lan truyền dữ liệu vượt qua cả chu kỳ sản xuất, báo chí chính thống luôn giữ vai trò cốt lõi trong việc truyền tải thông tin, định hướng dư luận, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội.

“Báo chí với vai trò là “người đồng hành” với doanh nghiệp, là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước và các bên liên quan. Báo đã phản ánh nhanh chóng, đầy đủ nhu cầu và kiến nghị của doanh nghiệp để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch cho doanh nghiệp”, bà Loan nhấn mạnh.

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, báo chí cùng hỗ trợ doanh nghiệp, qua đó góp phần định hình bản sắc, đạo đức, uy tín và sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước cũng như trên thị trường quốc tế. Với dòng chảy phát triển của nền kinh tế số và xã hội tri thức, báo chí không chỉ là “người đưa tin”, mà còn là người bạn đồng hành, người soi đường, người truyền cảm hứng và người giám sát có trách nhiệm với sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt.

Kiến tạo văn hóa doanh nghiệp là hành trình dài hạn và đòi hỏi sự đồng hành chân thành, xây dựng từ cả bên trong lẫn bên ngoài. Với vai trò kết nối và dẫn dắt, báo chí – khi làm đúng chức năng xã hội của mình – sẽ góp phần vun đắp nên những giá trị doanh nghiệp không chỉ có sức cạnh tranh, mà còn có chiều sâu văn hóa, lan tỏa trách nhiệm xã hội và hướng tới phát triển bền vững.

Ngô Vân

Bình luận

Nổi bật

Báo chí đồng hành, kiến tạo phát triển văn hóa doanh nghiệp

Báo chí đồng hành, kiến tạo phát triển văn hóa doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ ba, 10/06/2025, 15:15

(CL&CS) - Văn hóa doanh nghiệp giờ đây không chỉ là "phần hồn" tạo nên bản sắc, mà còn là yếu tố cốt lõi tạo dựng niềm tin, nâng cao năng suất lao động và giữ chân nhân sự giỏi. Trong hành trình ấy, báo chí – với vai trò thông tin, giám sát và truyền cảm hứng – đang ngày càng thể hiện vai trò đồng hành, kiến tạo và lan tỏa những giá trị văn hóa tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp.

Dương Domic thách thức giới hạn tại Đấu Trường Gia Tốc

Dương Domic thách thức giới hạn tại Đấu Trường Gia Tốc

sự kiện🞄Thứ ba, 10/06/2025, 11:48

(CL&CS) - Teaser tập 2 của Đấu Trường Gia Tốc vừa chính thức lên sóng đã lập tức thu hút sự chú ý với loạt hình ảnh kịch tính. Sau những pha truy lùng, giải mật thư căng não ở tập 1, đoàn quân Gia Tốc lại tiếp tục mang đến những màn đấu đối kháng đầy kịch tính tiếp nối bộ phim đề bài “Điệp viên 008”.

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục trong tháng 5/2025

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục trong tháng 5/2025

sự kiện🞄Thứ hai, 09/06/2025, 13:41

(CL&CS) - Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5/2025 đạt 1,53 triệu lượt người - con số cao nhất kể từ 10 năm qua.