Thứ hai, 17/06/2024, 10:46 AM

‘Thủ phủ dầu khí’ Việt Nam phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, có 3 sân bay và là trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế

Với những ưu thế về vị trí, cảng biển, thành phố thuộc tỉnh này còn được biết đến là một trong những thành phố biển đẹp nhất cả nước.

2030 phấn đấu trở thành TP trực thuộc Trung ương, 2050 là trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế

Theo kế hoạch phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, tỉnh sẽ phát triển toàn diện vào năm 2030, trở thành một trong những động lực phát triển chính của khu vực Đông Nam Bộ. Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển của quốc gia, nằm trong top 4 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước, với đô thị đa trung tâm và hạ tầng giao thông đa phương thức, đạt tiêu chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong đó, thành phố Bà Rịa sẽ là trung tâm hành chính của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong giai đoạn 2026-2030. Sau năm 2030, Bà Rịa dự kiến sẽ nằm ở trung tâm khu vực của thành phố Bà Rịa - Vũng Tàu trực thuộc Trung ương.

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển của quốc gia, nằm trong top 4 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ Xây dựng Chính sách, pháp luật

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển của quốc gia, nằm trong top 4 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ Xây dựng Chính sách, pháp luật

Tầm nhìn đến năm 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia; trung tâm dịch vụ hàng hải của Đông Nam Á; điểm đến du lịch cao cấp quốc tế và là một trong những trung tâm công nghiệp lớn của Đông Nam Bộ.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có hạ tầng hiện đại, môi trường sống chất lượng cao, kinh tế phát triển theo hướng xanh và bền vững, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0”.

Quy hoạch giao thông bổ sung 10 tuyến đường tỉnh, nâng cấp và mở mới để tạo mạng lưới thông suốt, bao gồm các tuyến ĐT992B, ĐT992C, ĐT994B, ĐT994C, ĐT994D, ĐT994E, ĐT995C, ĐT996D, ĐT999B và đường vòng Côn Đảo.

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được xây dựng theo quy hoạch 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Sau năm 2030, nghiên cứu đầu tư xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị: Tuyến số 1 chạy ven biển và nội thành Vũng Tàu, Tuyến số 2 kết nối các đô thị ven biển và Tuyến số 3 kết nối Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và thành phố Nhơn Trạch.

Quy hoạch cũng phát triển cảng hàng không Côn Đảo và hai sân bay chuyên dùng: sân bay Gò Găng thay thế sân bay Vũng Tàu và sân bay Đất Đỏ.

Một trong những thành phố biển đẹp nhất Việt Nam

Theo quy hoạch 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ phát triển theo bốn vùng chức năng, xây dựng ba trục kinh tế động lực và phát triển bốn trụ cột kinh tế.

Tỉnh đã xác định bốn vùng chức năng: Khu vực công nghiệp và cảng biển nằm tại thị xã Phú Mỹ, thành phố Bà Rịa, phía Tây huyện Châu Đức và phía Tây - Tây Nam thành phố Vũng Tàu. Đây sẽ là nơi phát triển công nghiệp, cảng biển, đô thị, dịch vụ đa ngành và kết nối với các hành lang công nghiệp và kinh tế chính của khu vực.

Vùng du lịch và đô thị biển sẽ phát triển ở phía Đông Nam tỉnh, từ Quốc lộ 55 và phía Đông Nam Quốc lộ 51 đến khu vực ven biển đường ĐT994, bao gồm thành phố Vũng Tàu và các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc. Khu vực này tập trung vào du lịch, dịch vụ du lịch và phát triển các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, biển, đảo, thể thao - giải trí, văn hóa, sinh thái và bất động sản du lịch, gắn kết với các đô thị du lịch Vũng Tàu, Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm và Bình Châu.

Theo đó, thành phố Vũng Tàu với vị trí đắc địa, cảng biển và nhiều điểm tham quan phong phú, sẽ là điểm đến thu hút đông đảo du khách tới du lịch và nghỉ dưỡng. Thiên nhiên ưu đãi cho nơi này với sông, núi, biển và rừng nguyên sinh bao quanh.

Thành phố nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, có hai mùa rõ rệt: mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10 và mùa nắng từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Nhiệt độ trung bình là 27 độ C, mang đến khí hậu mát mẻ quanh năm.

Thành phố Vũng Tàu. Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Thành phố Vũng Tàu. Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Vũng Tàu sở hữu 42km bờ biển, nổi bật nhất là bãi Sau dài gần 10km ở phía Nam thành phố. Bãi Sau, còn gọi là Thùy Vân, là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam với cát trắng mịn và bãi biển thẳng tắp.

Một số điểm đến tham quan ở Vũng Tàu mà bạn không nên bỏ qua:

1. Biển

Bãi Sau, còn gọi là Thùy Vân, nổi tiếng với bãi cát trắng mịn và thẳng tắp, là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam. Tiếp theo là bãi Trước, hay bãi Tầm Dương, nằm ở phía Tây, nơi lý tưởng để ngắm hoàng hôn trên biển.

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương duy nhất trong vùng Đông Nam bộ có bờ biển dài với bãi cát thoải, sạch, nước trong đủ điều kiện phát triển du lịch chất lượng cao. Ảnh: Hoàng Mẫn/ Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương duy nhất trong vùng Đông Nam bộ có bờ biển dài với bãi cát thoải, sạch, nước trong đủ điều kiện phát triển du lịch chất lượng cao. Ảnh: Hoàng Mẫn/ Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Vũng Tàu còn có bãi Dứa, nơi biển lấn sâu vào bờ, tạo ra những ghềnh đá vươn dài ra biển và các vũng tắm kín đáo, thơ mộng. Bãi Dâu yên tĩnh với nhiều ghềnh đá kỳ thú, và bãi Vọng Nguyệt hoang sơ nằm dưới chân núi Nhỏ, với ba mặt là vách đá cheo leo hùng vĩ, lý tưởng cho những người yêu thích khám phá và trải nghiệm.

Tuy nhiên, các bãi biển ở Vũng Tàu thường quá tải vào các dịp lễ, Tết. Khi đi vào mùa cao điểm, bạn nên cẩn thận bảo quản đồ đạc cá nhân và không nên bơi quá xa bờ. Sau khi vui chơi dưới biển, bạn có thể ngắm hoàng hôn và nghỉ ngơi.

2. Danh lam thắng cảnh

- Núi nhỏ và Núi lớn là hai ngọn núi nổi bật của thành phố biển Vũng Tàu. Dưới chân Núi Nhỏ có con đường ven biển Hạ Long, được mệnh danh là con đường đẹp nhất Việt Nam, với nhiều khách sạn, nhà hàng và quán cà phê. Trên núi có Hải đăng Vũng Tàu và Tượng Chúa Kitô Vua nổi tiếng. Núi Lớn được bao quanh bởi đường Trần Phú, với các điểm tham quan như Bạch Dinh, Thích Ca Phật Đài và khu du lịch Hồ Mây.

- Đảo Gò Găng thuộc TP Vũng Tàu, vẫn giữ được nét hoang sơ. Khi đến đây, du khách sẽ được tận hưởng không khí biển trong lành và thưởng thức các loại hải sản đặc sắc nuôi tại đảo. Món hàu nướng rất được ưa chuộng, ngoài ra còn có các món cúm, mực ống, bạch tuộc và cá sòng.

Đảo Gò Găng. Ảnh: Internet

Đảo Gò Găng. Ảnh: Internet

- Đảo Ngọc nằm giữa những cánh rừng ngập mặn, rộng 61 ha. Đây là nơi cư trú của nhiều loài chim quý và hải sản. Tour tham quan có giá 100.000 đồng mỗi người. Trên đảo, du khách có thể chèo thuyền kayak, câu cá, thả lưới, chụp ảnh và ăn uống.

Thăm đảo thích hợp cho nhóm từ 5 đến 8 người; nếu đi một mình, bạn có thể ghép đoàn.

- Nghinh Phong, có nghĩa là "đón gió", còn gọi là mũi Vũng Tàu, là mũi đất vươn xa nhất ở phía Nam bán đảo Vũng Tàu, đón gió suốt bốn mùa. Từ đây, du khách có thể ngắm hòn Bà và xa hơn là những chiếc thuyền đánh cá.

Đón bình minh ở mũi Nghinh Phong. Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Đón bình minh ở mũi Nghinh Phong. Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Đường đến mũi Nghinh Phong khá gập ghềnh và nhiều đá, nên du khách cần mang giày hoặc dép, tránh đi chân trần. Hạn chế mặc váy để dễ di chuyển. Khu vực này có gió to, nên mang theo áo khoác mỏng để tránh lạnh.

Vũng Tàu, thành phố biển thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cách TP.HCM 88km về phía Tây Nam, nổi bật với vị trí nhô ra biển. Với ba mặt giáp biển, Vũng Tàu đóng vai trò chiến lược về kinh tế và quốc phòng, sở hữu nhiều bãi biển đẹp.

Là căn cứ quan trọng của ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam, Vũng Tàu đã góp phần lớn vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với GRDP đạt hơn 390.000 tỷ đồng sau 30 năm, trong đó ngành dầu khí đóng góp 41,84%. Được công nhận là đô thị loại một từ năm 2013, tỉnh luôn nằm trong top đầu cả nước về GRDP bình quân đầu người.

Thành phố Vũng Tàu cũng là nơi có Trường Cao đẳng Dầu khí, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành dầu khí Việt Nam, củng cố vị thế “thủ phủ dầu khí” của mình.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Vừa có sân bay được 'nâng hạng' thành CHK quốc tế, một khu vực của Việt Nam sẽ được quy hoạch thêm 2 khu du lịch quốc gia

Vừa có sân bay được 'nâng hạng' thành CHK quốc tế, một khu vực của Việt Nam sẽ được quy hoạch thêm 2 khu du lịch quốc gia

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 10:27

Theo quy hoạch, hai khu du lịch này sẽ được đầu tư phát triển thành các khu du lịch quy mô lớn mang tầm cỡ quốc gia, kết hợp với các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên.

'Ông lớn' Đài Loan chi hơn 380 triệu USD xây dự án nhà máy sản xuất linh kiện tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam

'Ông lớn' Đài Loan chi hơn 380 triệu USD xây dự án nhà máy sản xuất linh kiện tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 09:44

Dự án có tổng diện tích hơn 140.000m2 với tổng công suất khoảng 2.793.000 sản phẩm/năm.

Tỉnh nằm ở nút giao của 7 con sông huy động 330.000 tỷ thực hiện các dự án lớn

Tỉnh nằm ở nút giao của 7 con sông huy động 330.000 tỷ thực hiện các dự án lớn

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 08:20

Tỉnh này là một trong những địa phương hưởng lợi lớn nhất khi nằm ở giao điểm và kết nối với 3 tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Sóc Trăng, Hà Tiên - Bạc Liêu.