Dữ liệu cũ
Thứ ba, 07/01/2014, 10:25 AM

Thu nhập 4 triệu/tháng xài điện thoại 20 triệu

 - Phải công nhận người Việt chơi sang, thu nhập 4 triệu/tháng mà xài iPhone, iPad trị giá 15, 20 triệu.

Kiếm đâu ra 40 triệu tiêu Tết đây?

Tủi thân Tết “giật gấu vá vai” của vợ chồng nghèo
Méo mặt vì chi tiêu Tết nhẹ nhàng cũng 40-50 triệu
Bị sa thải trước Tết, nhân viên choáng váng nghĩ cách mưu sinh

Trở về Hà Nội sau 10 năm xa xứ, tôi thực sự choáng ngợp bởi sự thay đổi của đất nước. Nhà cao tầng mọc lên san sát, đường sá xe cộ chằng chịt, nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm ở khắp nơi. Tôi rất mừng trước sự phát triển của đất nước, nhưng khi tiếp xúc với con người thì buồn thay.

Người Việt mình thay đổi nhiều quá, sĩ diện hão và thích khoe của.

Đứa cháu trai đang làm cơ quan nhà nước, thu nhập 4 triệu/tháng mà xài chiếc iPhone 5S trị giá 20 triệu, bằng cả nửa năm thu nhập. Cô bán bún đậu trước cửa nhà thì một tay iPhone 5, một tay iPad lướt ầm ầm. Vào quán café còn choáng hơn, mỗi người một chiếc smartphone cặm cụi, người chơi game, người nhắn tin, người đọc báo, người chả làm gì cũng mang ra vuốt vuốt rồi lại đút túi như để cho mọi người biết ta đây cũng có điện thoại xịn.

Việc mua iPhone, iPad hay smartphone đắt tiền để phục vụ cho công việc, có ích và phù hợp với túi tiền thì không có gì đáng bàn. Điều đáng nói ở đây là không ít người coi những thứ ấy giống như trang sức để khoe mẽ với bạn bè đồng nghiệp. Những người dùng smartphone đại đa số là giới trẻ, công chức, những người chưa có thu nhập hoặc thu nhập ở mức trung bình.

Thằng cháu tôi, tôi hỏi nó với mức thu nhập như thế sao mua được iPhone? – nó bảo xin bố mẹ, tại sao mua? – vì dùng điện thoại cục gạch ra đường mất tự tin, dùng iPhone mới đẳng cấp. Cô bán bún đậu thì mua iPad chỉ để chơi điện tử, còn các tính năng như wifi, email, internet…chả bao giờ dùng tới. Cô này không phải thuộc hạng thu nhập cao gì đâu nhé, mẹ đơn thân, ở nhà thuê, thu nhập từ quán bún đậu cũng chỉ đủ sống qua ngày. Nhưng cô mua vì thấy nhiều khách hàng vào ăn ở quán cũng dùng mấy thứ này.

Trong khi những doanh nhân tôi biết, đều là những người thành đạt, đại đa số đều sử dụng điện thoại bình dân, có người dùng iPhone thì là iPhone 4 mua 1 lần chứ không chạy đua theo công nghệ, ra 5 đổi 5, ra 5S đổi ngay sang 5S. Tại sao họ không xài smartphone? Vì chúng không có ích cho công việc, họ cần một chiếc điện thoại nghe gọi tốt, pin khỏe sóng khỏe chứ không phải để vuốt vuốt cho mượt tay, để lấy le với người đời.

Có thể những người đang dùng smartphone sẽ cho rằng tôi nhiều chuyện, ghen ăn tức ở nên bới móc, xỉa xói người ta. Xin thưa thu nhập của tôi thừa sức mua 5 chiếc iPhone 5S mỗi tháng nhưng tôi chỉ dùng chiếc điện thoại Nokia 500 ngàn, thằng cháu mua lại của đồng nghiệp mới chuyển sang dùng iPhone. Chiếc điện thoại này cũng màn hình cảm ứng, 3G, wifi hẳn hoi nhưng tôi chỉ dùng để nghe, gọi, nhắn tin. Đọc báo, lướt web thì có laptop rồi.

Phải nhìn vào sự thật là một bộ phận không nhỏ người Việt bây giờ rất thích dùng diện thoại để khoe mẽ, thể hiện. Sẵn sàng vay mượn, tích cóp, bỏ ra cả nửa năm thu nhập để mua một chiếc điện thoại vì sĩ diện. Một sự lãng phí không cần thiết. Thêm cái tính cay cú ăn thua, người khác có gì hơn là y như rằng mình cũng phải mua bằng được, người ta không có điện thoại xịn thì ra mặt chê khinh thấy rõ. Buồn thay.

Độc giả Bá Hưng

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.