Dữ liệu cũ
Thứ ba, 11/03/2014, 17:30 PM

Thử nghiệm mạng di dộng 3,5G trên nền 2G

Băng tần 900MHz phục vụ cho 2G sẽ được tận dụng thử nghiệm mạng 3,5G nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng mạng lưới và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Tại hội nghị giao ban đầu năm của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 10/3, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện – Đoàn Quang Hoan cho biết đơn vị đã nghiên cứu đề xuất của VNPT và Viettel về việc thử nghiệm mạng HSPA (3,5G) trên băng tần 900MHz và LTE (4G) trên băng 1800MHz. Việc thử nghiệm hiện mới diễn ra với quy mô hạn chế. 

Các thủ tục triển khai tiếp theo sẽ được Bộ và Cục hướng dẫn cho doanh nghiệp. “Về cơ bản Bộ chưa đồng ý thử nghiệm LTE với băng tần 1800MHz”, ông nói. 

Băng tần 900MHz đang sử dụng cho nền mạng 2G và chỉ có 3 nhà mạng Việt Nam cung cấp là Viettel, Mobifone và Vinaphone. Việc cho sử dụng băng tần 2G cho công nghệ mạng 3G hoặc hơn sẽ giúp tận dụng được cơ sở hạ tầng và tiết kiệm chi phí. Các tần số thấp sẽ đảm bảo vùng phủ sóng, chất lượng dịch vụ.

Cuối năm 2013, ông Trần Mạnh Hùng – Tổng giám đốc VNPT từng đề xuất với Bộ để được thử nghiệm tần số thấp là 900MHz và 1800MHz cho 3G. “Doanh nghiệp sẽ thử nghiệm tần số cho 3G để xem khả năng nâng cao chất lượng phủ sóng”, ông cho biết. Tuy nhiên, việc quy hoạch băng 900MHz sẽ mất nhiều thời gian hơn, do đó ông đề xuất được thử nghiệm ngay dải 1800MHz.

Trên thế giới một số quốc gia đã sử dụng băng tần 2G được nâng cấp để phục cho nhu cầu 3G ngày một tăng cao. Khoảng 4 năm trước, các nước như Pháp, Thụy Sĩ, New Zealand đã cho phép doanh nghiệp sử dụng 3G ở tần số thấp. Theo hãng nghiên cứu thị trường OVUM, nếu sử dụng dải tần 900MHz thay vì 2100MHz sẽ cắt giảm đáng kể chi phí đầu tư. Theo đó, mạng 3G ở tần số thấp phủ sóng lớn hơn 40% so với 3G ở dải 2100MHz với cùng chi phí đầu tư.

Theo các chuyên gia, công nghệ phát triển nhanh chóng khiến lượng người dùng 2G có xu hướng giảm, trong khi cơ sở hạ tầng vẫn còn sử dụng tốt. “Doanh nghiệp viễn thông tại một số quốc gia trên thế giới đã tận dụng hạ tầng và băng tần thấp có sẵn để đáp ứng lượng người dùng 3G ngày càng tăng”, một chuyên gia cho biết.

Trên lý thuyết, HSPA (High Speed Packet Access – kết nối gói dữ liệu tốc độ cao) sẽ cho tốc độ tải xuống là 14Mb/s, tải lên 5,76Mb/s, đồng thời giảm thời gian trễ và cho dung lượng hệ thống cao gấp 5 lần so với 3G.

Anh Quân

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.