Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 06/05/2016, 06:51 AM

Thu hoạch đặc sản Việt: Người vui mừng- kẻ khốn đốn vì nắng nóng

(NTD) - Thời tiết nắng nóng làm cho giá dừa tươi, giá nho khô tăng mạnh trong khi đó người trồng xoài lại khốn đốn do xoài mất trắng "có thu hoạch cũng không ai mua".

Thời tiết nắng nóng kéo dài làm cho giá dừa tươi tại tỉnh Bến Tre (nơi có diện tích dừa lớn nhất cả nước) tăng vùn vụt. Nhà vườn tranh thủ gom dừa tươi để bán cho thương lái đem đi các thành phố lớn tiêu thụ.

Hiện tại, dừa tươi được thương lái thu mua ngay tại vườn ở các huyện Châu Thành, Giồng Trôm, Mỏ Cày Nam… với mức giá khá cao. Dừa xiêm, dừa dứa có giá 130 ngàn đồng/chục (1 chục 12 quả); dừa ta khoảng 90 ngàn đồng/chục.

nang-nong-gia-dua-tuoi-tang-vun-vut

Dừa tươi tăng giá cao do thời tiết nắng nóng kéo dài

Được biết, như mọi năm đây là thời điểm dừa “treo”, nhà vườn thu hoạch sản lượng ít hơn nhiều so với các mùa khác. Bình thường dừa tươi nạo mới thu hoạch nhưng trong thời điểm giá cao như hiện nay, một số nhà vườn đã tranh thủ thu hoạch lúc còn non.

Cùng với dừa tươi thì giá dừa khô cũng ở mức khá cao. Hiện dừa khô được thương lái thu mua ngay tại vườn với giá 85 ngàn đồng/chục, tăng từ 10 đến 15 ngàn đồng/chục so với mấy tháng trước. Với giá dừa như hiện nay, nông dân trồng dừa có lời tương đối cao trong mùa nắng nóng.

Bên cạnh đó, cũng do nắng hạn kéo dài nên mùa nho VietGap chính vụ năm nay (bắt đầu từ khoảng tháng 3 đến tháng 7) năng suất khá cao, trên 3 tấn/sào; gấp 1,5 lần so với các giàn nho đỏ Red Cardinal sản xuất theo cách truyền thống.

Với mức giá và năng suất trên, người trồng nho VietGap lãi trên 30 triệu đồng/sào/vụ.

Trong khi đó, tại Đồng Nai giá xoài đang rớt giá mạnh, thu nhập bấp bênh khiến nhà vườn đành để chín rục ngoài vườn do không đủ tiền trả công thu hoạch.

Nếu như thời gian đầu vụ xoài như tháng 3, tháng 4, giá thương lái thu mua tận vườn rất cao, như: xoài ba mùa mưa ở mức từ 15.000 đến 18.000 đồng/kg; xoài keo Campuchia, xoài Thái, xoài cát Hòa Lộc dao động mức 20.000-40.000 đồng/kg… thì hiện nay, giá xoài chỉ còn chưa tới 3.000 đồng/kg, có nơi chỉ 500- 700 đồng/kg, thậm chí không thu mua.

Lý giải về vấn đề này, các thương lái thu mua xoài tại Đồng Nại cho biết hiện nay xoài keo của Campuchia đang rộ mùa, giá rẻ nên lượng nhập về tăng đột biến. Giống xoài keo này đang có mặt khắp các chợ từ quê ra tỉnh. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, xoài ngoại cũng lấn dần chỗ đứng của xoài nội. Hơn thế nữa, hoạt động xuất khẩu xoài còn cầm chừng do các nhà vườn có diện tích nhỏ, chưa đảm bảo được nguồn cung cho thị trường rộng lớn dẫn đến bấp bênh.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Thương Thương

 

 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.