Dữ liệu cũ
Thứ tư, 15/04/2015, 13:53 PM

Thiết bị phóng xạ thất lạc tại Vũng Tàu không ảnh hưởng đến con người

Nguồn phóng xạ Co-60 bị thất lạc ở Vũng Tàu được IAEA phân loại ở mức 4-5 đều không gây bất kỳ nguy hại nào tới con người.

Vừa qua, tin tức thiết bị phóng xạ Co-60 tại Nhà máy luyện phôi thép - Chi nhánh Công ty cổ phần thép Pomina trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị mất và vẫn chưa tìm được gây lo lắng trong dư luận xã hội về mức độ an toàn cũng như sự phát tán của nguồn phóng xạ vào không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

nguon-phong-xa-that-lac-khong-anh-huong-toi-con-ng

Hình ảnh cục phóng xạ bị mất ( có trọng lượng 7kg)

 Thông tin về vấn đề trên, ngày 14/4, ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ trên TTXVN, sau khi xảy ra thất lạc, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Cục đã nghiên cứu rất kỹ mức độ an toàn của nguồn phóng xạ thất lạc Co-60.

Theo nghiên cứu của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), nguồnthiết bị phóng xạ thất lạc theo phân loại về hoạt độ ở mức số 5, còn xét theo ứng dụng thì nguồn này dùng trong các thiết bị đo công nghiệp tới hoạt độ nhỏ thì ở mức số 4.

Và ở mức số 4 hay số 5 thì không có bất kỳ phát tán nào có nguy hại tới con người, cho dù nguồn phóng xạ thất lạc có bị cháy nổ. Tuy nhiên, nếu xét ở mức số 4 mà người dân nhặt phải, cầm trực tiếp thiết bị phóng xạ hay ở gần trong nhiều ngày thì có thể có ảnh hưởng tới sức khỏe, nhưng xác suất rất thấp.

Đối với nguồn phóng xạ thất lạc, Cục An toàn và bức xạ hạt nhân vẫn phối hợp với địa phương tiếp tục triển khai phương án tìm kiếm theo hướng nguồn phóng xạ thất lạc ra ngoài sẽ đi đâu. Theo hướng này, nguồn phóng xạ thất lạc được tìm, rà soát tại các cơ sở phế liệu, cơ sở nấu chì, các nhà máy sắt. 

Để nâng cao hiệu quả quản lý nguồn phóng xạ trong thời gian tới, ông Vương Hữu Tấn khẳng định, hành lang pháp lý về quản lý nhà nước trong lĩnh vực này tương đối đầy đủ, chỉ có điều mức xử phạt vi phạm chưa đủ răn đe, bởi mức phạt cao nhất chỉ là 10 triệu đồng, áp dụng thêm hình phạt bổ sung chỉ ở mức đình chỉ hoạt động của cơ sở 3 tháng.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để cơ sở sử dụng có ý thức về văn hoá an toàn, văn hoá an ninh trong cơ quan, giảm thiểu việc mất nguồn phóng xạ, ngăn ngừa hậu quả xảy ra cho xã hội.

Theo Vietnam+

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.