Thị trường nhà đất phía Nam “túc tắc” có giao dịch trở lại

Sau giai đoạn trầm lắng từ nửa cuối năm 2022, thị trường nhà đất phía Nam trong đó có nhà phố và đất nền có dấu hiệu chuyển biến từ đầu năm 2024. Song, chủ yếu lại tập trung ở một số khu vực đô thị có quy hoạch, trong khi các khu vực khác ít biến động. Hoạt động giao dịch chưa có sự đột biến, mà ở mức thăm dò là chính.

Bên bán chủ động giảm giá

Sau khoảng thời gian khá dài ngủ đông, thị trường bất động sản phía Nam rục rịch thay đổi, giao dịch bắt đầu gia tăng trong thời gian trở lại đây. Theo môi giới bất động sản ở khu vực phía Nam cho biết, thị trường đã bắt đầu có giao dịch trở lại khi các nhà đầu tư “ngộp” lâu ngày đang tận dụng đà hồi phục của thị trường để thoát hàng còn những nhà đầu tư sẵn tiền mặt rục rịch giao dịch trở lại.

Như vậy, điểm chung của các giao dịch thành công là bên bán chủ động giảm giá bán và chấp nhận thương lượng thêm với người mua.

Giới quan sát thị trường nhận định, những nhà đầu tư “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” đang có xu hướng “đạp giá” để săn hàng nhằm đón đầu chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản. Trong khi đó, thị trường địa ốc ngủ đông thời gian qua khiến nhiều nhà đầu tư không thể gồng nổi gánh nặng tài chính nên buộc phải chấp nhận cắt lỗ.

bên bán chủ động giảm giá nhà_page-0001

Những giao dịch thành công trong thời gian qua phần nào nhen nhóm lên những tín hiệu tích cực trên thị trường nhà đất.

Theo ghi nhận từ DKRA Group, trong quý I/2024, nguồn cung sơ cấp đã tăng khoảng 18% so với thời điểm cuối năm 2023, lượng giao dịch tập trung ở Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu… với nhóm sản phẩm có mức giá trung bình từ 16,4-22,2 triệu đồng/m2.

Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với năm 2023, phổ biến trong khoảng 14,5-23,5 triệu đồng/m2, trong khi giá thứ cấp tăng khoảng 1-3%, tập trung ở nhóm sản phẩm hoặc dự án đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý và được triển khai bởi các chủ đầu tư có uy tín trên thị trường.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho hay, mức độ quan tâm đến đất nền trong 2 quý cuối năm 2023 đạt 44% so với nhu cầu ở thời điểm sốt nóng 2021, sang đến quý I/2024 đã tăng lên 48% và giá cũng đã ngừng giảm. Một số dự án đất nền có giá bán tầm 1-2 tỷ đồng/nền giao dịch đã tích cực hơn. Riêng tại TP.HCM, những khu đất thổ cư giá 3-4 tỷ đồng có thanh khoản khá tốt đến từ nhóm khách mua để ở.

Về thời điểm đầu tư đất nền trong năm nay, theo ông Tuấn ở khu vực miền Nam, phải đến quý II - III/2024 thị trường mới thực sự có chuyển biến rõ nét. Hiện tại vẫn đang là giai đoạn thăm dò và chờ đợi. Đối với nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính, chưa nên tham gia phân khúc đất nền ở thời điểm này. Còn đối với những nhà đầu tư lớn, có dòng tiền khỏe thì thời gian này là lúc thích hợp để tìm kiếm cơ hội.

Thị trường bất động sản đã thay đổi

Theo đánh giá của chuyên gia Dat Xanh Services, thị trường trong 3 tháng đầu năm 2024 đã có những thay đổi nhất định. Đáng chú ý là niềm tin đối với thị trường đã có sự cải thiện, khi lượng giao dịch thành công đã có dấu hiệu tích cực.

Đơn vị này cho biết, những chuyển động của thị trường trong 3 tháng qua cho thấy thị trường đã có những thay đổi nhất định. Nổi bật là niềm tin thị trường ghi nhận đã có sự cải thiện, cùng với đó lượng giao dịch bất động sản thành công đã có sự cải thiện.

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản quý 1/2024 tăng lên đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là đối với các loại hình nhà ở riêng lẻ và căn hộ trong khu vực nội thành của các đô thị lớn.

Đáng chú ý, các dự án đang mở nhận đặt chỗ (Booking) cũng ghi nhận số lượng đăng ký tương đối khả quan. Điều này cho thấy một sự quan tâm và sự chuẩn bị của người mua trước tình hình đang có chuyển biến tích cực hơn của thị trường.

Đối với tỷ lệ hấp thụ chung toàn thị trường, ước tăng khoảng 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, xét theo hiệu suất thực tế thì tỷ lệ hấp thụ trong 2 tháng kinh doanh của quý I/2024 (loại trừ thời gian nghỉ Tết) tương đương tỷ lệ hấp thụ của 3 tháng quý 4/2023.

TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - Chủ tịch VARS khẳng định, quý I chính là kỳ nước rút. Chính phủ, các bộ, ngành nỗ lực chạy đua với thời gian nhằm rút ngắn khoảng chờ đợi quy định mới trong những bộ luật vừa mới thông qua. Cụ thể là việc nghiên cứu, soạn thảo để trình ban hành các Nghị định hướng dẫn chi tiết việc thi hành luật.

TS Nguyen Van Dinh 3_page-0001

Tuy nhiên, tất cả các yếu tố này vẫn đang trong quá trình "tương tác", cần chờ thêm sự xuất hiện của "chất xúc tác" để có thể "tạo phản ứng" cho ra các kết quả cuối cùng.

Ông Trần Văn Bình - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký VARS cho rằng, kinh tế Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc và thời gian tới tiếp tục duy trì mức tăng trưởng lạc quan. Chính phủ, các bộ, ngành đã quyết tâm cao trong việc tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản, nhất là nhà ở phát triển an toàn, lành mạnh.

Ghi nhận của VARS cho thấy, sau một thời gian dài cẩn trọng quan sát từng động thái, diễn biến của thị trường, khách hàng, nhà đầu tư bắt đầu thể hiện rõ sự quan tâm đối với bất động sản.

Theo khảo sát của VARS, có tới 70% khách hàng, nhà đầu tư đã sẵn sàng "xuống tiền" mua bất động sản trong năm 2024 nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Trong số đó, đất nền, thấp tầng là 2 phân khúc nhận được sự quan tâm nhiều nhất.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.