Dữ liệu cũ
Thứ năm, 11/06/2015, 16:00 PM

Thêm một loại phí sắp đè ô tô

(NTD) – Rừng thuế và phí đang bủa vây những người sử dụng ô tô và mới đây nhất lại xuất hiện thêm một loại phí mới gọi là phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu.

Nội dung mới này đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến trong dự thảo thông tư, sẽ ban hành tới đây. Văn bản này có bổ sung thêm đối tượng nộp phí, lệ phí.

Theo đó, ô tô 7 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải nộp phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

Cụ thể: tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu đối với ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống khi kiểm tra thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu thì phải nộp phí thử nghiệm nhiên liệu, khi đăng ký cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng thì phải nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.

oto_con

Phí chồng phí, bài toán không có hồi kết

Mức thu phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu đối với ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống sử dụng xăng là 16.000.000 đồng/phép thử/lần, còn sử dụng diesel là 16.500.000 đồng/phép thử/lần.

Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp nhập khẩu xe 7 chỗ trở xuống còn phải nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng là 100.000 đồng/xe. 100% số tiền này nộp toàn bộ cho ngân sách Nhà nước.

Đối tượng nộp phí phải nộp một lần toàn bộ số tiền phí khi nộp hồ sơ yêu cầu thử nghiệm khí thải, thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Thực ra, đây không phải thông tin mới. Từ cuối năm 2014 đã rộ lên những câu hỏi đặt ra xung quanh Thông tư liên tịch số 43 ngày 24/9/2014 của liên Bộ GTVT và Công thương quy định việc dán nhãn tiêu thụ năng lượng đối với xe ô tô dân dụng loại từ 7 chỗ trở xuống. Tuy nhiên, khi đó, Vụ Môi trường (Bộ GTVT) khẳng định hùng hồn: “Chứng nhận nhãn năng lượng cũng được tiến hành đồng thời với chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nên không phát sinh chi phí và thủ tục hành chính đối với các nhà xản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô”. Dù 16 triệu cho cả lô xe không phải là con số lớn, nhưng nếu như theo tuyên bố này, thì phải bao gồm cả phí thử nghiệm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chứ không chỉ đơn phương là “phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu”.

Bên cạnh đó, sự cần thiết của loại phí này ở Việt Nam cũng là dấu hỏi lớn. TS. Phạm Xuân Mai - Cố vấn khoa học công nghệ của Công ty CP ô tô Trường Hải (THACO) - cho rằng Việt Nam không cần thiết thử nghiệm lại vì nước ngoài đã thử nghiệm trong điều kiện tốt hơn, hơn nữa “có điểm khác biệt là mức tiêu thụ nhiên liệu do Việt Nam thử nghiệm đều chỉ được thực hiện trong điều kiện phòng thí nghiệm. Thực tế vận hành sẽ có sai khác so với khi sử dụng phụ thuộc vào tình hình đường sá, lưu thông, trình độ lái xe của tài xế, thời tiết… Do vậy, người tiêu dùng sẽ xem thông số trên nhãn này chỉ có tính tương đối và để tham khảo” (theo báo Giao thông vận tải).

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

Cao Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.