Dữ liệu cũ
Thứ hai, 21/05/2018, 18:09 PM

Thế giới đó đây

(NTD) - Ấn Độ đang tìm kiếm trợ giúp của các chuyên gia trong nước và quốc tế để sửa chữa sự thay đổi màu sắc đáng lo ngại tại đền Taj Mahal (ảnh).

Đền Taj Mahal - kỳ quan thứ 7 của Ấn Độ, đổi màu gây lo lắng

Ấn Độ đang tìm kiếm trợ giúp của các chuyên gia trong nước và quốc tế để sửa chữa sự thay đổi màu sắc đáng lo ngại tại đền Taj Mahal (ảnh). Tin này được báo chí tiết lộ hôm 16/5 gây nhiều chú ý không chỉ tại Ấn mà còn ở nhiều nơi trên thế giới, nhất là đối với giới khảo cổ học vốn xưa nay thán phục một trong 7 kỳ quan của hành tinh. Ngôi đền nổi tiếng được xây dựng vào thế kỷ 17 từ đá cẩm thạch trắng và các vật liệu khác đã chuyển sang màu vàng, và giờ thì chuyển sang nâu và xanh lá cây. Ô nhiễm, xây dựng và phân côn trùng được cho là một trong những nguyên nhân chính. Được biết, trước đó chính phủ Ấn Độ đã đóng cửa hàng ngàn nhà máy gần Taj Mahal, nhưng các nhà hoạt động nói rằng đá cẩm thạch của đền đang mất đi độ bóng. Nước thải trên sông Yamuna, bên cạnh cung điện, thu hút côn trùng thải chất thải lên tường của cung điện khiến chúng đổi màu.

Lăng mộ Taj Mahal được xây dựng bởi Hoàng đế Mughal Shah Jahan tại thành phố Agra và hiện là một trong những điểm du lịch hàng đầu thế giới, mỗi ngày thu hút khoảng 70.000 lượt du khách. Bụi bẩn không phải là vấn đề mới - vài lần trong hai thập niên qua, đá cẩm thạch trắng của cung điện được phủ trong bùn, một nỗ lực để làm sạch chúng - nhưng có lo ngại là vấn đề đang xấu đi. Lần “tắm bùn” gần đây nhất của đền Taj Mahal bắt đầu vào tháng 1/2018. Công nhân bắc giàn giáo để trát lên bề mặt các bức tường một loại bùn hấp thụ bụi bẩn, dầu mỡ và phân động vật như kiểu đắp mặt nạ bùn. Bùn sau đó được rửa sạch, lấy đi bụi bẩn. Hoạt động làm sạch dự kiến sẽ kéo dài đến cuối năm nay.

TajMahal1
 

Hoa Kỳ: Siêu lừa hai lần bán Tháp Eiffel

Victor Lustig (ảnh) thành thạo 5 ngoại ngữ, sử dụng 22 tên giả, cộng với đầu óc tinh quái và ngoại hình “thôi miên” người khác, “siêu lừa” gốc Czech đã hai lần bán tòa tháp biểu tượng của nước Pháp lấy tiền tiêu xài. Vào tháng 5/1925, một tờ báo tại Paris đăng tải bài viết về tình trạng xuống cấp của Tháp Eiffel. Trong phi vụ tại Paris, Lustig đóng giả mình là Phó Tổng Giám đốc của Bộ Bưu chính Viễn thông, gửi thư mời 5 nhà buôn sắt thép phế liệu nổi tiếng nhất tại Paris gặp tại một phòng hạng sang ở khách sạn để bàn chuyện làm ăn khẩn. Lustig thông báo rằng, chính phủ đã quyết định sẽ dỡ bỏ Tháp Eiffel và rao bán 7.000 tấn thép cho nhà thầu nào trả giá cao nhất.

Sau khi lừa lấy được tiền của Poisson, Lustig bỏ trốn đến Áo. Sáu tháng sau, Lustig trở lại Paris, và sử dụng lại đúng chiêu lừa trên với 5 nhà buôn phế liệu khác. Thật kỳ lạ, siêu lừa lại bán được Tháp Eiffel một lần nữa. Nhưng lần này, nạn nhân đã đến trình báo cảnh sát và câu chuyện được phơi trên báo chí. Lustig nhanh chóng chuồn khỏi châu Âu tới Mỹ, tiếp tục những chiêu lừa như bán chiếc “hộp thần kỳ” có thể in ra tiền giả y như thật… Tới năm 1925, Lustig đã bị bắt giữ trên 40 lần và bị nhiều cơ quan thực thi pháp luật khắp thế giới truy nã. Cuối cùng, Lustig bị cảnh sát Mỹ bắt vào năm 1936 và bị kết án 11 năm tù, đến 1947, chết trong tù.

Lustig1
 

Khoa học gia 104 tuổi đến Thụy Sĩ để được chết êm ái

Một tổ chức đấu tranh cho quyền được chết tiết lộ hôm 16/5, khoa học gia David Goodall, 104 tuổi người Australia, đã chết sau khi quyết định kết thúc cuộc đời tại một phòng y tế ở Thụy Sĩ (ảnh). Ông là nhà sinh thái học và nhà thực vật học nổi tiếng ở London, người không bị bệnh nan y, nói rằng quyết định này đã được thúc đẩy vì chất lượng cuộc sống của ông ngày càng xấu đi. Ngay trước khi qua đời, ông Goodall nói rằng “rất vui khi kết thúc” cuộc sống.

Khoa học gia Goodall đã chết “một cách êm ả” lúc 12h30 (10h30 GMT) tại phòng khám Life Cycle ở Basel. Ông được chích thuốc Nembutal, một chất an thần -Philip Nitschke, người sáng lập ra Exit International, nhóm đã giúp ông kết liễu cuộc đời, cho biết. Bữa ăn cuối cùng của ông gồm cá và khoai tây chiên, tráng miệng bằng phô mai, những món mà ông yêu thích - và trong những phút cuối cùng, ông được cho nghe bản “Ode to Joy”, bản giao hưởng thứ 9 của Beethoven. Ông sống một mình trong một căn nhà nhỏ ở Perth, tây Australia, cho đến một vài tuần trước chuyến đi của ông đến Thụy Sĩ.

Goodall
 

 Thủy Tiên, Anh Dũng, Khánh Phương

_NTD_So 435_In_Page_29
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.