Dữ liệu cũ
Thứ hai, 05/12/2016, 11:15 AM

Thất bại sau trưng cầu dân ý, Thủ tướng Italy từ chức

(NTD) - Thủ tướng Italy Matteo Renzi từ chức sau khi thừa nhận thất bại nặng nề trong kỳ trưng cầu dân ý về việc cải tổ Hiến pháp.

Đài BBC News đưa tin ngày 5/12 (giờ VN), trong cuộc họp báo vào tối Chủ Nhật 4/12, Renzi  nói ông chịu trách nhiệm về kết quả trên.

Một cuộc thăm dò ngoài phòng phiếu được hãng truyền thông nhà nước RAI thực hiện, cho thấy 42-46% bỏ phiếu thuận ủng hộ cải tổ, so với 54-58% bỏ phiếu  phản đối việc này.

"Chúc cho tất cả chúng ta may mắn" - ông Renzi nói với các phóng viên. Ông nói ông sẽ tuyên bố trong cuộc họp nội các chiều nay về việc ông từ chức, và sau đó sẽ trình thư từ nhiệm lên Tổng thống Italy sau hai năm rưỡi nắm quyền. Ông Renzi nói việc cải tổ sẽ giảm tình trạng quan liêu ở Italy, và khiến đất nước đạt tính cạnh tranh cao hơn.

ItalyRenzi
“Tôi đã thua, và người mất việc là tôi” – Ông Matteo Renzi nói sau trưng dân ý (Ảnh: EPA).

Lãnh đạo đối lập Matteo Salvini, thuộc Liên đoàn Phía bắc (Northern League) vốn có chủ trương chống người nhập cư, nói rằng nếu kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu được xác nhận, thì kỳ trưng cầu dân ý sẽ là "một thắng lợi của nhân dân trước quyền lực mạnh mẽ của ba phần tư thế giới".

Ông  Renzi đã đặt cược, và đã thua. Cử tri nói với ông một cách cương quyết rằng, họ không muốn cải tổ Hiến pháp.

Theo phóng viên BBC James Reynolds từ Rome, kết quả trưng cầu dân ý là một thắng lợi to lớn cho nhiều đảng phái đối lập ở nước này - dẫn đầu chiến dịch phản đối là Phong trào 5 Sao theo chủ nghĩa dân tuý. Mục tiêu trước mắt của Phong trào 5 Sao vào lúc này sẽ là việc giành chiến thắng trong kỳ tổng tuyển cử sắp tới, và tiếp đến là việc xem xét lại mối quan hệ giữa Italy với Liên hiệp Âu châu (EU).

ItalyRenzi1
Người dân đổ ra đường ăn mừng tại Rome, sau khi có kết quả trưng cầu dân ý (Ảnh: Reuters).

Tuy nhiên, kỳ bầu cử tới sẽ không được tổ chức trước tháng 2/2018. Tổng thống Italy có thể yêu cầu đảng Dân chủ của ông Renzi, mà có thể là Bộ trưởng Tài chính Pier Carlo Padoan, tạm thời nắm quyền từ nay cho tới khi đó. Tổng thống được trông đợi sẽ yêu cầu ông Renzi tiếp tục làm việc cho tới khi Quốc hội thông qua một dự luật về ngân sách vào cuối tháng này.                        

Sau khi có kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu, đồng euro ngay lập tức xuống giá so với USD. Đã có những quan ngại ngày càng tăng về sự ổn định tài chính ở nền kinh tế lớn thứ ba của khối sử dụng đồng tiền chung euro này. Số người đi bỏ phiếu lần này đạt mức rất cao so với tỷ lệ thường thấy ở Italy - chừng 60% cử tri tham gia.

                                                                                                          Tường Quyên (Theo BBC News, 12/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.