Thứ sáu, 08/03/2024, 12:58 PM

'Thành phố ngàn hoa' dự chi hơn 2.130 tỷ đồng để di dời 'nóc nhà' lịch sử 113 năm tuổi

Sau nhiều tranh cãi về việc di dời ‘nóc nhà’ lịch sử này, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo về thực hiện dự án mới.

Ngày 6/3/2024, UBND thành phố Đà Lạt có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Lâm Đồng báo cáo tiến độ triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2020-2025. Trong đó đặc biệt nhất là dự án Khu trung tâm Hòa Bình. 

Tại văn bản báo cáo, UBND thành phố Đà Lạt báo cáo dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 2.130.814.392.000 đồng (hơn 2.130 tỷ đồng).

dinh-1-16948351472951155208815-1

Dinh Tỉnh trưởng ở vị trí cao nhất trên đồi Dinh sẽ được di dời nguyên khối.

Năm 2019, khu vực trung tâm Hòa Bình được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị với diện tích 30ha. Trong đó có 6 vị trí thu hút đầu tư bao gồm: Trung tâm thương mại Hòa Bình 1, trung tâm thương mại Hòa Bình 2, 2 khu thương mại gallery, dãy phố thương mại và khách sạn đồi Dinh.

Năm 2021, tỉnh Lâm Đồng đã xin ý kiến Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam về phương án kiến trúc của đồ án quy hoạch. Sở Xây dựng đã phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý, hoàn thiện phương án điều chỉnh quy hoạch chi tiết.

Năm 2022, UBND tỉnh Lâm Đồng chấp nhận ý tưởng quy hoạch của Công ty cổ phần địa ốc Đại Quang Minh theo Thông báo số 148 ngày 15/6/2022. Khi triển khai áp dụng quy hoạch chi tiết này vào thực tế, chỉ có chợ Đà Lạt còn được giữ nguyên vẹn. Công trình rạp hát Hòa Bình sẽ bị dỡ bỏ, dinh Tỉnh trưởng sẽ bị dời nguyên khối.

Rạp hát Hòa Bình và dinh Tỉnh trưởng là những biểu tượng quan trọng mang tính lịch sử của Đà Lạt. Dinh Tỉnh trưởng do người Pháp xây dựng 113 năm tuổi, có thể xem là "đất vàng" của TP Đà Lạt, có tầm nhìn thoáng rộng nhìn về các hướng, diện tích gần 17.000m2. Ngoài dinh Tỉnh trưởng chiếm khoảng 1.500m2 thì toàn bộ khu vực là cây xanh. 

Nhiều người dân và giới kiến trúc sư đã phản đối kịch liệt quyết định này. Họ cho rằng, việc quy hoạch gây tác động mạnh đến không gian đồi Dinh, đây là mảng xanh công cộng duy nhất ở khu trung tâm Hòa Bình. Khu trung tâm Hòa Bình cần được "dọn dẹp" nhưng những công trình kiến trúc cổ cần được tôn trọng tối đa. Đó là những chứng nhân của Đà Lạt, là ký ức không chỉ của cư dân Đà Lạt mà của nhiều người yêu Đà Lạt trong và ngoài nước.

Sau đó, kiến trúc sư chính thực hiện đồ án - ông Hồ Thiệu Trị trao đổi: "Không gian cần được thiết kế lại cho phù hợp với xu thế phát triển. Công năng của các công trình cũ sẽ được giữ lại".

dinh tỉnh trưởng đà lạt

Một trong những phương án đẩy dinh tỉnh trưởng lên cao và xây tổ hợp khách sạn dịch vụ xung quanh

Trước sự phản đối của dư luận và truyền thông, vào ngày 10/11/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có thông báo số 436 về kết luận của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp. Báo cáo nêu rõ, giao Sở Xây dựng là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các Sở, Ngành và UBND thành phố thu thập thông tin, lắng nghe ý kiến phản biện từ các chuyên gia đầu ngành gắn với giải pháp chỉnh trang Khu vực trung tâm Hòa Bình đảm bảo hài hòa, thống nhất và toàn diện.

Đối với vị trí Tư dinh Tỉnh trưởng cũ: Cân nhắc việc đề xuất một khối công trình quy mô lớn, nên xen cấy các công trình quy mô vừa phải đảm bảo hài hòa không chỉ cục bộ tại khu vực mà hài hòa cho cả tổng thể Khu trung tâm Hòa Bình, hài hòa, gắn với phát huy yếu tố văn hóa, kinh tế của khu vực; quá trình nghiên cứu, lập quy hoạch đảm bảo đáp ứng các yếu tố khoa học, biện chứng, thẩm mỹ, thực tiễn, xã hội và kiến trúc gắn với chủ trương, tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, của UBND tỉnh...

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Chuyện ít biết về cây cầu ở Thủ đô được thế giới hết lời khen ngợi: Thành lập ngân hàng và quận riêng để quản lý, 8.300 công nhân thi công ròng rã 11 năm

Chuyện ít biết về cây cầu ở Thủ đô được thế giới hết lời khen ngợi: Thành lập ngân hàng và quận riêng để quản lý, 8.300 công nhân thi công ròng rã 11 năm

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 07:37

Theo tính toán của các chuyên gia cầu đường, hiện nay, nếu xây dựng một cây cầu tương đương quy mô cây cầu này, kinh phí sẽ không dưới 500 triệu USD.

Tỉnh sát vách TP. HCM 'tham vọng' lọt top 3 nền kinh tế lớn nhất Việt Nam: Hệ thống giao thông hoành tráng là 'át chủ bài'

Tỉnh sát vách TP. HCM 'tham vọng' lọt top 3 nền kinh tế lớn nhất Việt Nam: Hệ thống giao thông hoành tráng là 'át chủ bài'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 07:34

Những thành tựu địa phương đã được trong thời gian qua cho thấy mục tiêu này của tỉnh không hề xa vời.