Thứ bảy, 07/09/2024, 22:50 PM

Thành phố đông dân nhất Việt Nam chuẩn bị 'hồi sinh' khu đô thị nằm trên bán đảo rộng hơn 400ha sau 30 năm ‘đứng hình’

Dự kiến đến quý II/2025, dự án khu đô thị này sẽ hoàn thành tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa vừa qua được UBND TP. HCM đưa vào danh mục các dự án tiêu biểu cấp thành phố, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Dự án do Chủ tịch UBND TP. HCM phụ trách với mục tiêu hoàn thành tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trước ngày 30/4/2025.

Phối cảnh dự án. Ảnh: Internet

Phối cảnh dự án. Ảnh: Internet

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa, quận Bình Thạnh nằm cách trung tâm TP. HCM khoảng 6,5km. Nơi đây được bao quanh bởi sông Sài Gòn và kênh Thanh Đa, tạo nên cảnh quan thiên nhiên hiếm có, thuận lợi cho việc phát triển khu đô thị sinh thái bền vững. Đây cũng là khu vực duy nhất của TP. HCM còn quỹ đất trống lớn, có khả năng đầu tư phát triển khu đô thị trong bán kính 10km so với khu trung tâm.

Dự án Khu đô thị trên bán đảo Bình Quới - Thanh Đa, quận Bình Thạnh được phê duyệt vào năm 1992. Tuy nhiên, việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn do tổng vốn đầu tư của dự án quá lớn, lên tới 30.000 tỷ đồng và vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, việc nhiều lần thay đổi nhà đầu tư đã không mang lại kết quả khiến khu vực này trở thành dự án “treo” trong suốt hơn 30 năm qua. Hiện tại, khoảng 5.000 hộ dân với hơn 16.600 người đang sinh sống trong khu vực và chịu nhiều ảnh hưởng từ sự trì hoãn của dự án. 

Hiện trạng bán đảo Bình Quới - Thanh Đa. Ảnh: Internet

Hiện trạng bán đảo Bình Quới - Thanh Đa. Ảnh: Internet

Để hướng tới triển khai dự án, TP. HCM cũng đang tổ chức cuộc thi tuyển quốc tế về ý tưởng quy hoạch và kiến trúc cho bán đảo Bình Quới - Thanh Đa. Mục tiêu là biến nơi đây thành một khu đô thị sinh thái hiện đại, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của thành phố.

Để phát triển Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa theo đúng kế hoach, vấn đề giao thông kết nối đến nơi đây cũng đang được thành phố chú trọng. Hiện tại, Bình Quới - Thanh Đa chỉ có cầu Kinh Thanh Đa nối liền với trục đường Bình Quới - Xô Viết Nghệ Tĩnh, khiến việc di chuyển gặp nhiều hạn chế và trở thành thách thức trong việc hình thành dự án. 

TP. HCM là địa phương có tổng số dân đông nhất cả nước hiện nay với hơn 9,3 triệu người, chiếm gần 10% dân số cả nước. Trong đó, có những quận, huyện có tỷ lệ dân cư đông và gấp 2 lần những tỉnh dân số thấp. Đây cũng là nơi có đầy đủ 54 dân tộc sinh sống và làm việc.

Xếp sau đó là Hà Nội với hơn 8,4 triệu dân. Đây là hai thành phố trực thuộc Trung ương có dân số lớn nhất và cách biệt so với các tỉnh, thành còn lại của cả nước.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

Những vị trí trong nhà nên tránh trồng hoa để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Những vị trí trong nhà nên tránh trồng hoa để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 19:43

Vị trí trồng hoa không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và vẻ đẹp của hoa mà còn tác động đến sức khỏe của bạn.

Bị UBCKNN yêu cầu làm rõ thông tin 2 siêu dự án, Khải Hoàn Land (KHG) nói gì?

Bị UBCKNN yêu cầu làm rõ thông tin 2 siêu dự án, Khải Hoàn Land (KHG) nói gì?

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 18:54

Vừa qua, UBCKNN đã yêu cầu Khải Hoàn Land giải trình về hai dự án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Vĩnh Long.

Lạ lùng cây cầu đá 3.300 năm tuổi lâu đời bậc nhất thế giới: Hiện vẫn đủ vững chắc để ô tô đi qua

Lạ lùng cây cầu đá 3.300 năm tuổi lâu đời bậc nhất thế giới: Hiện vẫn đủ vững chắc để ô tô đi qua

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 18:11

Cây cầu đá 3.300 năm tuổi Arkadiko là một trong những cây cầu cổ nhất còn tồn tại đến ngày nay và tiếp tục được sử dụng.