Thứ bảy, 14/09/2024, 16:24 PM

Bộ Tài chính yêu cầu không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

(CL&CS) - Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa có Công điện số 03/CĐ-BTC gửi các bộ, cơ quan ngang bộ; UBND các tỉnh, thành phố; thủ trưởng các đơn vị, tổ chức trực thuộc Bộ Tài chính về việc đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3.

Tình hình bão lũ đã khiến một số thời điểm đã xuất hiện việc khan hiếm mặt hàng rau củ, thực phẩm. Ảnh minh hoạ: H.dịu

Tình hình bão lũ đã khiến một số thời điểm đã xuất hiện việc khan hiếm mặt hàng rau củ, thực phẩm. Ảnh minh hoạ: H.dịu

Nội dung Công điện nêu rõ, bão số 3 đi qua một số địa phương đã gây hậu quả nặng nề, gây thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp và làm đứt gẫy giao thông vận chuyển hàng hóa một số nơi. Một số thời điểm đã xuất hiện việc khan hiếm một số mặt hàng như rau, củ quả, thực phẩm, nước uống cũng như dẫn đến tăng giá cục bộ tại một số địa bàn, gây khó khăn cho sinh hoạt, tiêu dùng của nhân dân...

Để tăng cường công tác quản lý, điều hành giá, góp phần kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại các văn bản.

Trong phạm vi, lĩnh vực quản lý đẩy mạnh tổ chức triển khai theo dõi sát diễn biến thị trường, kịp thời thực hiện giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu trong nước, ổn định giá cả, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý.

Tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đảm bảo kịp thời, minh bạch thông tin về giá, nhất là diễn biến giá các vật tư quan trọng, các mặt hàng thiết yếu liên quan đến sản xuất và đời sống người dân để hạn chế gia tăng lạm phát kỳ vọng, ổn định tâm lý người tiêu dùng sau bão lũ.

Công điện của Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đề nghị các bộ theo chức năng, nhiệm vụ chủ động trong công tác tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá đề xuất các giải pháp: đảm bảo thông suốt hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, bị đứt gãy, hạn chế nguồn cung sau bão lũ. Tổ chức, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu thuộc lĩnh vực quản lý để có biện pháp điều hành phù hợp.

Chuẩn bị và tính toán kỹ các phương án điều hành giá các mặt hàng Nhà nước định giá, các dịch vụ công theo lộ trình thị trường để tránh tác động cộng hưởng lên CPI trong thời điểm thị trường giá cả bị tác động do bão lũ.

Công điện yêu cầu các Sở Tài chính chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành để kịp thời tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá. Căn cứ điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương để xem xét quyết định việc thực hiện chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn khi có biến động bất thường xảy ra theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Tổng cục Dự trữ Nhà nước chỉ đạo các cục dự trữ nhà nước khu vực bố trí lực lượng 24/24 giờ; tổ chức xuất cấp gạo, các phương tiện, vật tư cứu nạn, cứu hộ kịp thời từ các kho dự trữ quốc gia cho các tỉnh, thành phố theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền, đúng quy định pháp luật.

Theo Bộ Tài chính, trong tháng 8/2024, nhìn chung giá các mặt hàng cơ bản ổn định, nguồn cung hàng hóa dồi dào. Một số mặt hàng có biến động nhẹ như: giá thịt lợn giảm do vào thời điểm mùa hè, thời tiết nóng nên nhu cầu của người tiêu dùng hạn chế và lượng tiêu thụ thịt tại bếp ăn của các trường học giảm do học sinh, sinh viên nghỉ hè; giá thóc gạo tại miền Nam tăng do vào cuối vụ thu hoạch lúa Hè Thu, lượng cung giảm trong khi nhu cầu xuất khẩu tăng; nhóm nhiên liệu trong nước tiếp tục đà giảm mạnh trong nửa đầu tháng 8.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Chi tiết tuổi nghỉ hưu và lương hưu của điều dưỡng viên mới nhất năm 2024

Chi tiết tuổi nghỉ hưu và lương hưu của điều dưỡng viên mới nhất năm 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 10:15

Tuổi nghỉ hưu của điều dưỡng viên năm 2024 là 61 tuổi đối với nam và 56 tuổi 4 tháng đối với nữ.

Tỉnh lớn nhất Nam Bộ sắp đón một loạt khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới

Tỉnh lớn nhất Nam Bộ sắp đón một loạt khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới

sự kiện🞄Thứ ba, 17/09/2024, 23:54

Đến năm 2025, tỉnh này dự kiến sẽ phát triển tổng cộng 8.290ha khu công nghiệp, 25.864ha khu kinh tế và 730ha cụm công nghiệp.

Chính thức từ 7/2025, chỉ còn 6 đối tượng đặc biệt đủ điền kiện rút BHXH 1 lần

Chính thức từ 7/2025, chỉ còn 6 đối tượng đặc biệt đủ điền kiện rút BHXH 1 lần

sự kiện🞄Thứ ba, 17/09/2024, 14:26

Mục tiêu của Luật BHXH 2024 là khuyến khích người lao động giữ lại thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu, thay vì rút BHXH một lần.