Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 07/11/2023, 21:59 PM

Thành phố có đại lộ dài, rộng nhất Việt Nam nối đô thị vệ tinh 600.000 dân với trung tâm sầm uất bậc nhất, được mệnh danh “thiên đường ẩm thực” nức lòng du khách gần xa

Thành phố này không chỉ sở hữu đại lộ 7.000 tỷ, dài và rộng nhất Việt Nam mà còn nổi danh là thiên đường ăn uống thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài nước.

Hà Nội chính là Thành phố đang sở hữu đại lộ dài và rộng nhất Việt Nam - Đại lộ Thăng Long. Đại lộ Thăng Long được thông xe vào tháng 10/2010, đúng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đại lộ Thăng Long có chiều dài hơn 29km, chiều rộng trung bình 140m, tổng kinh phí đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Gồm 2 dải đường cao tốc và 2 dải đường đô thị. Dải đường cao tốc có 4 làn với 2 làn cho phép tốc độ tối đa 100km/h, 1 làn tốc độ 80km/h và 1 làn dừng khẩn cấp. Dải đường đô thị có 2 làn đường hỗn hợp, tốc độ tối đa 50km/h.

rt2

Năm 2019, đại lộ Thăng Long được xén đường gom và mở rộng thêm 18,5m với 4 làn xe đoạn từ cầu vượt Mễ Trì đến cầu vượt Phú Đô. Như vậy, ở đoạn này, đại lộ Thăng Long có tới 16 làn xe chạy.

re1

Đối với Hà Nội, tuyến đường này kết nối khu vực trung tâm với các chuỗi đô thị vệ tinh, đang trong quá trình phát triển như: Xuân Mai, Miếu Môn, Sơn Tây và các khu du lịch giàu tiềm năng như: Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Ba Vì, Suối Ha. 

7865

Bên cạnh việc sở hữu đại lộ nghìn tỷ, Hà Nội còn được du khách gọi thân thương với cái tên “thiên đường ẩm thực” bởi nơi đây nổi danh với nhiều món ăn mang đậm bản sắc như:

Phở Hà Nội

1

Vị trí đầu tiên trong danh sách đặc sản Hà Nội không thể không nhắc đến món phở trứ danh của đất nước hình chữ S.

Một món ăn được xem có độ phức tạp cao trong công đoạn chuẩn bị nguyên liệu cũng như sơ chế và nấu ra thành phẩm chuẩn vị. Sự kết hợp từ nhiều thành phần nguyên liệu sạch với nước hầm xương trong thời gian dài.

Phở là món ăn mang lại nhiều dinh dưỡng do sở hữu tỷ lệ đạm cao và chất xơ nhờ vào việc kết hợp ăn kèm rau tươi. Ngay tại Hà Thành, các bạn có thể tìm thấy hai loại phổ biến là phở bò và phở gà, ngoài ra còn có phở với nhiều biến tấu trong công đoạn nấu như phở cuốn, phở sốt vang hay phở tái lăn.

Bún đậu mắm tôm

Một trong những món ăn ngon ở Hà Nội bậc nhất và đặc trưng cho địa phương là bún đậu mắm tôm nổi tiếng. Sự đặc biệt, đa dạng trong hương vị và cách chưng cất mắm có một không hai là điều gây ấn tượng mạnh với các thực khách dù đã ăn qua hay chưa biết đến.

09

Sự kích thích mạnh vị giác của món mắm được kết hợp hoàn hảo với những thành phần trong món ăn như đậu rán, nem chua rán, bún, cà pháo và rau xanh chắc chắn có thể thách thức cả những vị khách có khẩu vị khó tính.

Bún chả Hà Nội

Danh sách món ngon đặc sản Hà Nội chắc chắn sẽ xuất hiện món ăn độc đáo với tên gọi Bún chả Hà Nội. Đây là một món ăn ngon đúng nghĩa “hết nước chấm”.

07

Nước mắm được nấu cùng nước hầm xương béo ngậy tự nhiên, kết hợp với thịt được ướp sả nướng lên bằng than và ăn kèm rau, nem nướng. Độ cân bằng tuyệt vời cùng hương vị thơm ngon sẽ khiến cho từng thực khách luôn quay lại nhiều lần tiếp theo

Kem Tràng Tiền

Vào những ngày oi bức ở thành phố thủ đô, kem sẽ là món ăn hợp lý khi vừa mang lại cảm giác mát lạnh hạ nhiệt mà còn thỏa mãn những tín đồ món ngọt. Đặc biệt là kem Tràng Tiền – món kem nổi danh ra đời từ năm 1958.

09

Kem Tràng Tiền nức tiếng vì độ dẻo, hương thơm của kem nhờ vào thành phần đơn giản nhưng tự nhiên, như cốm được lấy chính gốc từ làng Vòng, hoặc dừa lấy từ xứ dừa Bến Tre.

Xôi xéo lá sen

99

Xôi xéo lá sen là món ăn được nhắc đến nhiều khi bàn về đặc sản Hà Nội. Thật khó có thể cưỡng lại sự hấp dẫn trong màu sắc lẫn mùi hương của món ăn này, xôi xéo có mức độ “gây thương nhớ” cao cho tất cả thực khách một khi đã thử. Tên gọi của món ăn này bắt nguồn từ công đoạn cắt xéo đỗ xanh.

Món xôi này được trình bày đơn giản nhưng độ tinh tế cao khi đặt trong một lá sen to, xôi sẽ được đơm bên dưới với phần phía trên là đỗ xanh được rắc giăm bông và hành phi vào cùng. Vị béo bùi của đỗ xanh kết hợp cùng mỡ gà và màu vàng đặc trưng được lấy từ hoa dành dành, sẽ làm cho ai yêu thích món xôi phải chép miệng thòm thèm khi nghĩ đến.

Ốc om chuối đậu

Món ăn phổ biến xuất hiện trong những dịp lễ đặc biệt hay trong các bữa ăn gia đình thân mật với nhau, ốc om chuối đậu luôn có mặt trong danh sách đặc sản Hà Nội. Với bảng thành phần đơn giản, dễ kiếm và dễ nấu như đậu phụ, chuối xanh, ốc…

77

Dẫu vậy, các bạn có thể tìm thấy không chỉ ở những gia đình Hà Nội mà còn ở những hàng ăn trứ danh. Muốn thưởng thức được hương vị đặc sản Hà Nội thì không thể bỏ qua món ăn ngon này.

Tào phớ

678

Như các bạn đã biết, khu vực miền Nam có món tàu hủ nước đường thì miền Bắc sẽ có món tào phớ nổi tiếng trong những ngày oi bức. Nguồn gốc của món này xuất phát từ làng An Phú, phường Nghĩa Đô, thành phố Hà Nội.

Món ăn vặt này đã được cải tiến rất nhiều khi thêm vào các loại “topping” trân châu, bánh flan, sương sáo… kết hợp cùng nước cốt dừa béo ngậy và nước đường gừng thơm nồng khiến thực khách chỉ cần thử qua một lần đều khó có thể quên được.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Ngôi làng lãng mạn này nằm giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng nhưng còn rất hoang sơ và chưa khai thác du lịch.

Việt Nam chính thức có siêu tàu cao tốc lớn nhất trước nay: Chở được nghìn người, rút khoảng cách TP. HCM-Côn Đảo chỉ còn 4h đi biển

Việt Nam chính thức có siêu tàu cao tốc lớn nhất trước nay: Chở được nghìn người, rút khoảng cách TP. HCM-Côn Đảo chỉ còn 4h đi biển

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 15:47

Thông tin về siêu tàu cao tốc TP. HCM-Côn Đảo đang gây chú ý trên mọi diễn đàn, mạng xã hội.

Công trình văn hóa đặc biệt của Việt Nam được ví như kỳ quan vĩ đại, là nơi lưu giữ di hài Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất

Công trình văn hóa đặc biệt của Việt Nam được ví như kỳ quan vĩ đại, là nơi lưu giữ di hài Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:55

Đây là một kỳ đài lịch sử của thế kỷ XX, là công trình của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô; công trình của “lòng dân - ý Đảng”...