Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 09/09/2024, 13:43 PM

‘Thần đồng Toán học’ được nhận vào Đại học Oxford khi mới 13 tuổi nhưng bất ngờ trở thành ‘gái bán hoa’ sau 10 năm, lý do thực sự khiến nhiều người ‘sốc’ nặng

Cô đã khiến cho cả thế giới bất ngờ khi luôn tìm cách trốn chạy khỏi Oxford và sau đó lựa chọn bán thân để kiếm sống qua ngày.

15 năm bị ‘giam cầm’ trong sự kỳ vọng của bố mẹ.

Năm 1984, Sufiah Yusof chào đời trong một gia đình có bố người Pakistan và mẹ gốc Malaysia. Với sự nghiêm khắc và trí thông minh vượt trội, bố cô là ông Farooq đã dạy dỗ các con bằng phương pháp đặc biệt, giúp Sufiah đạt được nhiều thành tích học tập ấn tượng. Những thành công này đã khiến gia đình vô cùng tự hào và tin tưởng vào khả năng tạo ra thiên tài qua phương pháp giáo dục của mình.

Sufiah ngồi giữa cha và mẹ, chụp ảnh cùng gia đình năm 1997, sau khi được tuyển vào đại học.

Sufiah ngồi giữa cha và mẹ, chụp ảnh cùng gia đình năm 1997, sau khi được tuyển vào đại học.

Tuy nhiên, phương pháp giáo dục của ông Farooq không chỉ là khuyến khích học tập mà còn sử dụng cả hình phạt nghiêm khắc. Ông thường xuyên dùng bạo lực để răn dạy các con, tùy thuộc vào tâm trạng của ông. Có không ít lần Sufiah và các anh chị em của cô bị đánh trong lúc ngủ, điều này khiến Sufiah cảm thấy rất bất an và có ý định bỏ trốn, theo lời anh trai của cô.

Bằng sự đào tạo vô nhân tính đó mà vào năm 1997, Sufiah Yusof bất ngờ nổi lên như một hiện tượng khi được nhận vào học tại Đại học Oxford danh tiếng tại Anh khi chỉ mới 13 tuổi. Cô bé được mọi người tung hô là thần đồng toán học với năng lực vượt trội hoàn toàn so với các bạn đồng trang lứa.

Sufiah Yusof và cha. Ảnh: Internet

Sufiah Yusof và cha. Ảnh: Internet

Sự tự tin của ông Farooq càng được củng cố khi ngoài Sufiah, các anh chị của cô cũng đều đậu đại học ở tuổi 12 và 15. Ông tin chắc rằng mình có thể tạo ra nhiều "thần đồng" khác. Trong thời gian dài, ông Farooq được tôn vinh như một ông bố mẫu mực và nhà giáo dục tiên phong với phương pháp giảng dạy hiệu quả. Ông thường xuyên nhấn mạnh rằng thành tựu của các con đều là kết quả của sự dạy dỗ của ông, mà không chú ý đến năng lực thực sự của chúng. Anh em Sufiah, vì vậy, được nuôi dạy như những tác phẩm mẫu mực để ông có thể tự hào khoe với thế giới.

Nỗi khổ của thiên tài nhân tạo

Tại Đại học Oxford, Sufiah đã có một quãng thời gian sinh hoạt như một sinh viên thực thụ. Cô tham gia tích cực vào các tổ chức, hiệp hội trong trường, đặc biệt là trong phong trào phản đối việc tăng học phí. Tuy nhiên, điều mà cô không thể thoát khỏi là sự kiểm soát gắt gao từ người cha độc đoán.

Năm 2000, khi vừa tròn 16 tuổi, Sufiah quyết định chạy trốn khỏi Oxford để tìm kiếm sự tự do cho bản thân. Cô chuyển đến thị trấn Bournemouth, một vùng ven biển nước Anh và làm công việc phục vụ tại một quán internet để kiếm sống. Dù vậy, Sufiah không bao giờ có ý định trở về nhà. Cô đã viết email cho gia đình, bộc lộ những cảm xúc đau đớn về quãng thời gian thơ ấu, mà cô ví như "địa ngục trần gian".

Trong thư, Sufiah kể lại việc bị lạm dụng cả về thể chất lẫn tinh thần suốt những năm tháng trưởng thành. Khi mới 11 tuổi, cô đã hai lần có ý định tự sát và không thể đếm xuể những lần phải khóc vì đau khổ. Sau này, anh trai của cô cũng tố cáo rằng cả hai anh em đều bị cha mẹ ép buộc và ngược đãi.

Cô gái gốc Malaysia gây sốc khi bất ngờ bỏ học chuyển sang hành nghề gái bán hoa. Ảnh: Internet

Cô gái gốc Malaysia gây sốc khi bất ngờ bỏ học chuyển sang hành nghề gái bán hoa. Ảnh: Internet

Năm 2003, Sufiah trở lại học tập khi được một gia đình khác nhận nuôi. Tại đây, cô gặp gỡ Jonathan Marshall, một sinh viên luật và cả hai kết hôn vào năm 2004. Mặc dù hoàn thành khóa học tại Oxford, Sufiah không nhận được bằng tốt nghiệp do chưa vượt qua các kỳ thi cuối cùng. Sau khi kết hôn, cô và Marshall chuyển đến London, rồi sang Singapore do công việc của Marshall.

Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của họ không kéo dài quá hai năm. Marshall chia sẻ rằng mối quan hệ tan vỡ do những bất đồng sâu sắc giữa hai người, khi họ có những mục tiêu và con đường quá khác biệt. Ông cũng thừa nhận rằng ông thực sự bị sốc khi biết những gì mà vợ cũ đã phải trải qua trong tuổi thơ đầy bất hạnh của cô.

Sau khi chia tay, năm 2005, Sufiah quyết định đăng ký vào Đại học London để theo học ngành kinh tế. Tuy nhiên, hai năm sau, cô gây sốc cho nhiều người khi bị phát hiện đang làm gái bán hoa. Sufiah đã đăng thông tin và số điện thoại của mình lên internet để ai có nhu cầu có thể liên hệ để gặp gỡ, trò chuyện và hơn thế nữa. Giá dịch vụ cô đưa ra là hơn 170 USD/giờ tương đương khoảng 3,8 triệu đồng, theo Daily Mail.

Tin tức về cô gái từng là thần đồng toán học nay trở thành gái bán hoa khiến công chúng ngỡ ngàng. Qua đó, dư luận cũng bắt đầu chú ý đến phương pháp đào tạo hà khắc của cha cô, người từng được coi là "nhà đào tạo thiên tài".

Dù bị phát hiện trong một hoàn cảnh trái ngược hoàn toàn với kỳ vọng của mọi người về cuộc sống của một thiên tài, Sufiah không tỏ ra ngại ngùng. Trái lại, cô bày tỏ niềm tự hào khi giờ đây có thể sống theo cách mình muốn, không còn bị cha thao túng như một con rối. Sufiah chia sẻ, vì cuộc sống trước đây chỉ xoay quanh việc học, cô đã không có bất kỳ người bạn thân nào trong suốt tuổi thơ của mình.

Câu chuyện của Sufiah mỗi khi nhắc lại đều khiến người ta tiếc nuối. Sự kỳ vọng quá lớn của các bậc phụ huynh đôi khi lại đi chệch hướng, đẩy chính các con của mình vào đường cùng thay vì muốn tốt cho chúng. Hầu hết các chuyên gia tâm lý đều phản đối lối tư duy và phương pháp đào tạo bắt các con "chín ép" của không ít các bậc phụ huynh.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục công bố hơn 2.000 trang sao kê, tiếp nhận gần 800 tỷ đồng tiền ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng của bão lũ

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục công bố hơn 2.000 trang sao kê, tiếp nhận gần 800 tỷ đồng tiền ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng của bão lũ

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:39

Từ số tiền trên, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã có quyết định phân bổ và làm thủ tục chuyển tiền đến Ban Cứu trợ các địa phương đợt 1.

Profile ‘đỉnh nóc kịch trần’ của người chuyển 200 triệu 'quên’ lời nhắn gây sốt đại hội 'check VAR': Từng là Đoàn Trưởng Đoàn tiếp viên đầu tiên của VNA, hiện là giám đốc công ty du lịch lớn

Profile ‘đỉnh nóc kịch trần’ của người chuyển 200 triệu 'quên’ lời nhắn gây sốt đại hội 'check VAR': Từng là Đoàn Trưởng Đoàn tiếp viên đầu tiên của VNA, hiện là giám đốc công ty du lịch lớn

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 21:38

Cô Trần Thị Bích Hà chính là người phụ nữ có cú chuyển khoản 200 triệu "quên" lời nhắn, đã trở thành tâm điểm chú ý nhờ sự hào phóng và làm từ thiện trong “thầm lặng”.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Quá trình cải cách tiền lương phải được triển khai đúng hạn, trước ngày 1/1/2025

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Quá trình cải cách tiền lương phải được triển khai đúng hạn, trước ngày 1/1/2025

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 21:37

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có buổi làm việc với Cục Quan hệ lao động và Tiền lương để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ trong 8 tháng đầu năm và phương hướng cho 4 tháng cuối năm 2024.