Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 18/01/2024, 09:19 AM

Thác Cam Ly - 'Cô sơn nữ' giữa xứ ngàn hoa Đà Lạt

(CL&CS) - Đà Lạt luôn được biết đến như xứ sở mộng mơ của nước ta. Và ở đó có thác Cam Ly, một nơi được mệnh danh như “nàng thơ” của xứ ngàn hoa này.

Trước kia, khoảng những năm 70-80, thác Cam Ly được gọi là một trong những điểm nhất định phải ghé qua khi tới Đà Lạt du lịch. Lúc bấy giờ, cả thác Cam Ly, thung lũng tình yêu, vườn hoa thành phố là những nơi được lựa chọn làm điểm chụp hình cưới hay hình kỷ niệm,...

Khách du lịch thích ghé thác Cam Ly cũng bởi vì sự thơ mộng, đẹp đẽ, nên thơ, giữ nguyên cho mình những nét đặc trưng vốn có nên cho đến ngày nay vẫn thu hút khách du lịch đến tham quan.

Thác Cam Ly nằm cách thành phố Đà Lạt 2km về phía Tây. Đây được xem là thác nằm gần trung tâm thành phố nhất. Năm 1998, thác Cam Ly được công nhận là di tích Lịch sử và Văn hoá cấp Quốc gia.

2

Thác Cam Ly nằm cách thành phố Đà Lạt 2km về phía Tây. Đây được xem là thác nằm gần trung tâm thành phố nhất.

Thác Cam Ly nằm cạnh dòng suối Cẩm Lệ và được hình thành từ một phần dòng nước chảy vào từ hồ Xuân Hương và một dòng suối khác là suối Cam Ly cũng chảy vào đây. 

Bất kể là ai đi chăng nữa, khi đến với thác Cam Ly đều sẽ cảm thấy được sự bình yên mà nơi đây mang lại. Ở đó, bạn được hoà mình vào thiên nhiên có suối thác, cây cối, núi rừng. Nơi đây có không khí trong lành, dòng nước mát lạnh, khung cảnh vạn vật thơ mộng, hiền hòa. 

Anh Ngọc Tân, du khách đến từ Quảng Ninh chia sẻ: “Bản thân tôi rất đam mê chụp ảnh. Đến Đà Lạt cũng vậy, tôi chụp nhiều ảnh lắm, vì mỗi bức ảnh là một khoảnh khắc khác nhau. Ở thác Cam Ly, trước đây cũng nhiều người lựa chọn để chụp ảnh cưới nữa, có lẽ vì cảm giác bình yên mà nơi đây mang lại. Đi vào buổi sáng chụp ảnh ở đây thì sẽ đẹp hơn, chất lượng ảnh rồi độ sáng cũng tốt hơn nhiều”.

Từ xa xưa đã có câu chuyện rằng, thác Cam Ly có nguồn gốc từ tiếng K’Ho. Người dân trong bộ tộc Lạch (Lạt) gọi thác Cam Ly là Liêng Tô Sra - ranh giới của dòng suối Cẩm Lệ đến sông Đạ Đờng. 

Người trong buôn làng lấy tên của vị tù trưởng của bộ tộc Lạch (Lạt) lúc đó là K'Mly để tưởng nhớ, thể hiện sự biết ơn của dân làng đối với ông. Vị tù trưởng này đã lo bữa ăn giấc ngủ của cả bộ tộc, sống chan hoà với các người dân, giúp dân làng có cuộc sống ấm no, sung túc, đầy đủ. Sau này, tên thác đọc chệch (đọc trại) là Cam Ly. Còn theo nguồn gốc của tiếng Hán Việt thì Cam Ly có nghĩa là dòng suối có nước ngọt (Cam là ngọt, Ly là thấm vào).

3

Thác Cam Ly nằm trong một cánh rừng thông, nên thoang thoảng bạn sẽ cảm nhận được mùi thông hòa mình trong gió.

Thác Cam Ly là nơi quen thuộc với rất nhiều du khách bởi sự trong trẻo sự mát lành của dòng nước, sự yên bình tại đây. Thác Cam Ly nằm trong một cánh rừng thông, nên thoang thoảng bạn sẽ cảm nhận được mùi thông hòa mình trong gió.

Cảnh vật nên thơ tại đây cũng mang đến nguồn cảm hứng cho rất nhiều nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ đến đây để viết nên những tác phẩm đậm chất tình. Ví như tác phẩm nhạc Đà Lạt hoàng hôn của nhạc sĩ Minh Kỳ và Dạ Cầm có câu “Đà Lạt ơi! Có nghe chăng Cam Ly khóc tình đầu dang dở”. Hay bài hát Thương về miền đất lạnh cũng có câu “Cam Ly vô tư, lên tiếng than muôn đời” hay là bài hát Đà Lạt xa nhau, thác Cam Ly cũng đã được gọi tên “Giờ xa nhau quá hỡi Đà Lạt ơi! Tôi nhớ Cam Ly ở cuối chân trời”...

Các nhiếp ảnh gia cũng luôn có nguồn cảm hứng bất tận với không gian hữu tình này của thác Cam Ly. Chất nghệ thuật trong mỗi thợ chụp hình lại có dịp được “thả hồn vào nơi đây” được thể hiện đậm chất riêng qua từng bức hình.

4

Khi đến với thác Cam Ly vào mùa khô (bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4), nước trong thác sẽ rút bớt lại để lộ ra những mỏm đá nhiều hình thù kỳ lạ, lạ mắt.

Khi đến với thác Cam Ly vào mùa khô (bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4), nước trong thác sẽ rút bớt lại để lộ ra những mỏm đá nhiều hình thù kỳ lạ, lạ mắt. Còn mùa mưa ở thác Cam Ly Đà Lạt nước trong thác sẽ đầy lên trở lại, nước mát lạnh, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những dòng nước đua nhau chảy xuống thành từng mảng như một dải lụa trắng xóa. 

Ngoài chụp ảnh ở đây, du khách còn có thể tản bộ ngắm cảnh thiên nhiên hay tắm thác cũng rất thú vị. 

Ngọc Vy, cô gái đến từ Thái Bình cười nói: “Sau khi cùng bạn bè chụp hình lưu niệm ở thác Cam Ly, vì đến vào mùa lạnh nên bọn em cũng không thể tắm thác nên đã tranh thủ đi ăn những món đặc sản ở đây. Dân “ghiền Đà Lạt” không thể nào bỏ qua lẩu bò, bánh ướt lòng gà, lẩu gà lá é, bánh căn, nem nướng, bánh mì xíu mại,...”.

Thác Cam Ly Đà Lạt được xem như một biểu tượng tự nhiên có sức quyến rũ với dòng chảy nhẹ nhàng, êm ái như một thiếu nữ dịu dàng cùng đồi thông xanh mượt bao quanh, tạo nên vẻ đẹp thanh bình làm say lòng biết bao du khách mỗi khi tới thăm.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 10:31

Thác nước này được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ với dòng nước mát rượi, xanh ngắt.

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:13

Ngay tại Việt Nam cũng có “bể bơi tự nhiên” đẹp y hệt nước ngoài, hoang sơ đến nỗi rất hiếm người biết đến.