Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 12/01/2024, 09:24 AM

Ngỡ ngàng vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thác Voi Đà Lạt

(CL&CS) - Thác Voi Đà Lạt là một trong số 3 ngọn thác đẹp nhất Lâm Đồng, thu hút rất nhiều khách du lịch đến thăm quan, trải nghiệm và khám phá.

Thác Voi hay còn được gọi là thác Liêng Rơwoa, thuộc thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng. Thác nằm cách Đà Lạt chừng 25km, có chiều rộng khoảng 40m, chiều cao hơn 30m. Bên thác có những tảng đá như chú voi con nên có tên gọi là thác Voi. Những cột nước từ Thác Voi ngày đêm ầm ầm đổ xuống tạo nên những âm thanh như tiếng gầm của thú rừng.

Đây là một trong số ít thác còn giữ được nét hoang sơ của miền đất Tây Nguyên. Năm 2001, thác Voi đã được công nhận là di tích - thắng cảnh quốc gia.

2

Thác Voi hay còn được gọi là thác Liêng Rơwoa, thuộc thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng. Thác nằm cách Đà Lạt chừng 25km, có chiều rộng khoảng 40m, chiều cao hơn 30m.

Từ xa xưa, tương truyền rằng, có một vị tù trưởng của vùng núi Jơi Biêng có cô con gái rất xinh đẹp. Mỗi khi sơn nữ cất giọng hát thì lá rừng thôi xào xạc, đàn chim ngừng tiếng hót để lắng nghe. 

Người yêu của nàng là con trai của tù trưởng làng bên, vừa khôi ngô, dũng cảm. Họ đã trao lời hẹn ước nên duyên chồng vợ song chàng trai phải lên đường giết giặc và rồi nhiều mùa trăng trôi qua mà chẳng thấy quay về. 

Cô gái đau khổ tìm đến ngọn núi hoang vắng mà trước kia họ từng trao lời non hẹn biển, cất tiếng hát tha thiết, sầu thảm với hy vọng người trong mộng tìm về chốn xưa. Rồi tin chàng đã hy sinh nơi chiến trường cũng đến tai nàng. Nàng đau khổ tột cùng nên cứ hát mãi cho đến khi kiệt sức, ngã quỵ và không bao giờ gượng dậy được nữa. Đàn voi phủ phục nghe nàng hát bấy lâu nay cũng hóa đá lặng câm. 

Thần núi cũng đã cảm động trước tình yêu nồng nàn, son sắt của nàng mà khóc. Nước mắt của thần hòa vào dòng suối để vỗ về cho người con gái thủy chung. Người K'ho bèn đặt tên cho thác là Liêng Rơwoa Jơi Biêng - thác của những con voi phủ phục hóa đá trước tình yêu nồng nàn, son sắt.

Thác Voi quanh năm nước đều đổ, mát lành. Do là lượng phù sa ở đây rất nhiều nên màu nước nhiều khi sẽ không trong mà sẽ ngả vàng, thậm chí có khi là vàng đục. 

3

Với độ cao 30 mét, thác Voi có một mảng nước tuôn đổ ào ào, tung bọt trắng xoá.

Từ độ cao 30 mét, cả một mảng nước tuôn đổ ào ào, tung bọt trắng xóa với âm thành gầm vang cả một vùng trời, tạo thành bức màn nước khổng lồ có bề rộng đến 40 mét. Xung quanh thác là khu rừng nguyên sinh lá rộng với chim muông, thú rừng. Vào những ngày đẹp trời, du khách sẽ thấy sắc cầu vồng ẩn hiện sau làn nước vô cùng kỳ ảo.

“Nhìn màu nước ngả vàng như thế nhiều người ban đầu nhìn sẽ cảm thấy sợ đúng không? Nhưng thực tế, tôi thấy điều đó rất bình thường. Ta hiểu đơn giản, đó là do phù sa tạo thành. Nước ở đây rất mát mẻ, lựa hôm nước trong, bạn có thể tắm thác cũng được”, anh Phong Hào, người dân địa phương vui vẻ cho biết.

Từ dưới chân thác lên đỉnh thác Voi có tổng cộng 145 bậc tam cấp. Nếu đi từ cổng khu du lịch vào, du khách sẽ rẽ hướng tay trái sẽ có con đường được đổ bê tông, đi khoảng 20m thì toàn cảnh ngọn thác được hiện ra. Những hàng cây cổ thụ lâu năm, những vách núi cheo leo hiểm nguy, khung cảnh cây xanh bao phủ, không khí mát mẻ, trong lành, khác xa với những nơi thành thị chật chội.

Đến thác Voi Đà Lạt, du khách không thể bỏ qua cơ hội thăm thú, khám phá một hang động còn mang nhiều bí ẩn. Đó chính là hang Dơi. 

4

Hang Dơi nằm ngay dưới chân thác Voi. Xung quanh cây cối mọc um tùm, leo lên cao chằng chịt, những vách đá với hình thù kỳ lạ càng làm cho hang Dơi càng trở nên tối tăm là thoắt ẩn thoắt hiện.

Hang Dơi nằm ngay dưới chân thác Voi. Xung quanh cây cối mọc um tùm, leo lên cao chằng chịt, những vách đá với hình thù kỳ lạ càng làm cho hang Dơi càng trở nên tối tăm là thoắt ẩn thoắt hiện. Nơi này có độ sâu lên tới 50m, cắm sâu vào lòng đất. Lối vào ban đầu tuy hơi nhỏ nhưng càng vào sâu bên trong thì diện tích lại được mở rộng hơn. 

Cũng chính vì lẽ đó mà hang Dơi luôn mát lạnh và hút gió, một phần bởi bên ngoài là thác Voi đổ xuống. Nơi đây đang được khai thác thêm để đưa vào hoạt động khám phá hang ở những độ sâu hơn.

Hang Dơi tuy tối tăm nhưng lại mang vẻ huyền ảo đầy bí ẩn, thu hút khách du lịch ưa mạo hiểm tới khám phá, trải nghiệm.

Ngoài ra, đến với thác Voi Đà Lạt, bạn có thể tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm khác như trekking lên đỉnh thác Voi để chiêm ngưỡng vẻ hoang sơ của nơi này hay cắm trại, dã ngoại thưởng thức vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên nơi đây,...

Ngoại trừ mùa mưa, bất kỳ thời điểm nào trong năm cũng là thời điểm lý tưởng để các bạn đến với thác Voi Đà Lạt, trong đó thời điểm mùa mưa vào khoảng tháng 7 – tháng 8, lúc này nước chảy khá siết và mạnh và không an toàn trong quá trình di chuyển. Đặc biệt, mùa hè cũng là thời điểm rất đẹp để các bạn đi xả stress và tránh nóng, thác tung bọt trắng xóa và chuyển động không ngừng, về mùa đông có thời điểm thác còn đóng băng hay mang theo những gợn đá đóng băng từ phía thượng nguồn nhìn khá đẹp mắt.

5

Ngoại trừ mùa mưa, bất kỳ thời điểm nào trong năm cũng là thời điểm lý tưởng để các bạn đến với thác Voi Đà Lạt

Chị Alex, du khách đến từ Pháp cho biết: “Khung cảnh nơi đây rất cuốn hút, hoang sơ, mát mẻ. Chúng ta nên lựa chọn loại giày có đế chắc một chút vì đường đi khá trơn trượt. Nhưng bù lại cảnh sắc thì đẹp tuyệt vời. Đây là một chuyến đi du lịch trải nghiệm khá thú vị đối với tôi”.

Bên cạnh vẻ đẹp hoang sơ, kỳ bí nhưng cũng không kém phần thơ mộng, thác Voi từng là cứ địa cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp - Mỹ. Dù mới được tôn tạo thành điểm tham quan du lịch trong những năm gần đây, song thác Voi nhanh chóng được công nhận là di tích văn hóa - lịch sử cấp quốc gia.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam có ngôi chùa từng lọt top 10 công trình Phật giáo có thiết kế đẹp nhất thế giới: Hơn nửa thế kỷ không sử dụng nhang khói, cách trung tâm Sài Gòn chưa đầy 20km

Việt Nam có ngôi chùa từng lọt top 10 công trình Phật giáo có thiết kế đẹp nhất thế giới: Hơn nửa thế kỷ không sử dụng nhang khói, cách trung tâm Sài Gòn chưa đầy 20km

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 08:59

Với sự kết hợp đầy độc đáo của kiến trúc Phật giáo và những nét đặc trưng của kiến trúc truyền thống, công trình hiện nên bề thế, nổi bật giữa Sài Gòn.

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 10:31

Thác nước này được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ với dòng nước mát rượi, xanh ngắt.