Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 25/08/2023, 13:43 PM

Phát triển du lịch gắn với di tích lịch sử văn hóa ở Tiền Giang

(CL&CS) - Tiền Giang hiện có 186 di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng. Các di tích gắn liền tên tuổi các Anh hùng dân tộc, sự kiện lịch sử - văn hóa đã được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến.

Việc bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa và phát triển du lịch có mối quan hệ chặt chẽ và tương hỗ, thúc đẩy nhau cùng phát triển. Thời gian qua, việc xây dựng sản phẩm du lịch của tỉnh Tiền Giang được thực hiện gắn với việc phát huy văn hóa truyền thống, lợi thế tài nguyên du lịch và đặc biệt là kết nối các khu, điểm du lịch với các di tích lịch sử - văn hóa để hình thành các tour, tuyến du lịch đặc trưng cho địa phương. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển du lịch còn rất lớn.

Điều đáng nói, một số di tích, di sản có tính chất, giá trị to lớn, hiện còn giữ được những hiện vật, lễ hội, nghi thức tín ngưỡng gốc… song chưa được phát huy một cách đúng mức, chưa trở thành tài nguyên du lịch.

Để khai thác hiệu quả các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch, Tiền Giang đã và đang đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến thông qua việc tổ chức nhiều đoàn khảo sát cũng như đón tiếp, mời gọi các đơn vị du lịch lớn của các tỉnh, thành khảo sát và kết nối tour, tuyến du lịch.

1

Phát triển du lịch gắn với di tích lịch sử văn hóa ở Tiền Giang

Theo đó, ngành Du lịch tỉnh Tiền Giang đã đưa di tích nhà Bạch Công Tử (TP. Mỹ Tho) vào Chương trình du lịch “Những nẻo đường phù sa” để khai thác; đồng thời, khảo sát, nghiên cứu đề xuất đưa điểm Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho (được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh năm 2016) vào Chương trình “City tour”, một phần nằm trong định hướng phát triển du lịch về đêm theo Quyết định 1129 ngày 27/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam.

Đối với khu vực phía Đông của Tiền Giang, tỉnh phối hợp các đơn vị du lịch đưa vào khai thác tour du lịch đi từ cầu Mỹ Lợi đến biển Tân Thành - vườn táo, con đường si rô - nhà cổ Đốc Phủ Hải - Lăng Hoàng Gia. Hay như huyện Gò Công Đông đang tập trung phát triển theo mô hình du lịch sinh thái ngập mặn kết hợp với văn hóa lịch sử của vùng đất nổi tiếng vốn được mệnh danh “tứ linh nhân kiệt” từ xưa.

UBND tỉnh phê duyệt Khu du lịch sinh thái biển Tân Thành có diện tích 80 ha, đã có 1 dự án được triển khai với tổng diện tích 11,6 ha do Công ty TNHH MTV Vạn Bình An đầu tư, cơ bản hoàn thành các hạng mục chính đưa vào hoạt động. Cùng với đó, huyện đã đầu tư xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất phục vụ cho du lịch như nâng cấp đường cặp đê láng biển ấp Cầu Muống, xã Tân Thành; xây dựng 158 m kè đê biển thuộc khu du lịch biển Tân Thành của Công ty cổ phần Du lịch Tiền Giang; xây dựng hoàn thành trên 1.300 m kè chắn sóng…

Khu du lịch sinh thái biển Tân Thành khi được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động sẽ gắn với các tour du lịch đến các di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia (Lăng Hoàng Gia, nhà cổ Đốc Phủ Hải, Lăng Trương Định…), hoặc tham quan các làng nghề truyền thống (Làng nghề tủ thờ Gò Công, cơ sở sản xuất món ăn “tiến cung” nổi tiếng - mắm tôm chà Gò Công)…

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 16:42

Điều này đã gia tăng thương hiệu di sản Huế, trở thành một điểm đến 8 di sản.

Nhiều nét mới tại Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2

Nhiều nét mới tại Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:23

(CL&CS) - Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 2, năm 2024 diễn ra từ ngày 31/5 đến 9/6, lễ hội được định hướng trở thành một sự kiện thương hiệu, góp phần định vị TP.HCM, một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hoá.

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:30

Những cột đá trong hang động này đã xếp chồng lên nhau khoảng 60 triệu năm trước khi mà Đại Tây Dương vẫn đang được hình thành.