Dữ liệu cũ
Thứ hai, 30/10/2017, 07:40 AM

Tây Ban Nha: Biểu tình phản đối Catalonia độc lập quy mô lớn tại Barcelona

(NTD) - Trưa 29/10 (giờ địa phương), Thành phố Barcelona của Catalonia chứng kiến cuộc tuần hành mới phản đối tuyên bố độc lập, tuyên bố đã khiến chính quyền trung ương Tây Ban Nha ra quyết định giải tán chính quyền khu vực này. Hàng trăm ngàn người dân Tây Ban Nha đã đổ xuống đường phố tuần hành thể hiện tinh thần đoàn kết, ủng hộ một đất nước Tây Ban Nha thống nhất.

Những người tham gia tuần hành hô vang khẩu hiệu "Viva Espana" (Tây Ban Nha muôn năm), vẫy quốc kỳ Tây Ban Nha, đòi bỏ tù đối với cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Rất nhiều người (chính quyền cho là hơn 1 triệu) đã đến từ những vùng tự trị khác của Tây Ban Nha như Galicia để thể hiện sự ủng hộ đối với lập trường của Chính phủ Madrid.

Hiện Chính phủ Tây Ban Nha đã chính thức kiểm soát chính quyền vùng Catalonia. Ngày 28/10, sau khi chính phủ Madrid sa thải cảnh sát trưởng Josep Lluis Trapero, và trước đó, miễn nhiệm Thủ hiến Carles Puigdemont, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy  đã bổ nhiệm bà Naria Soraya Saenz de Santamaria Anton thay ông Puigdemont.  Các bộ ngành Chính phủ Tây Ban Nha cũng đã tiếp nhận việc điều hành những cơ quan khác trong chính quyền Catalonia.

Catalonia4
Theo chính quyền Madrid, hơn 1 triệu người biểu tình trong ngày 29/10 kêu gọi Tây Ban Nha thống nhất (Ảnh: Reuters)

Động thái trên diễn ra một ngày sau khi cơ quan lập pháp Catalunya đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha, buộc Thủ tướng Rajoy quyết định giải tán cơ quan này, cách chức Thủ hiến Carles Puigdemont cùng ban lãnh đạo chính quyền tự trị, đồng thời ra lệnh tiến hành bầu cử sớm tại vùng này vào ngày 21/12 tới.

Sau những vụ này, hiện tình hình Catalonia cực kỳ căng thẳng. Có tin nói phu nhân của cựu Thủ hiến Puigdemont đã đưa hai con về quê nhà Romania để tránh các chuyện đáng tiếc có thể xảy ra.

Dư luận quốc tế cũng lên tiếng phản đối tuyên bố độc lập của cơ quan lập pháp vùng tự trị Catalonia. Hoa Kỳ khẳng định Catalonia là một phần không thể tách rời của Tây Ban Nha. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Donald Tusk tuyên bố sẽ không công nhận nền độc lập của Catalonia, lên án việc tuyên bố độc lập đơn phương.

Catalonia4a
Người biểu tình giương chân dung cựu Thủ hiến Cales Puigdemont đòi bỏ tù ông này (Ảnh: AFP)

Pháp, Anh, Italy, Đức,  Bỉ, Bồ Đào Nha … cũng khẳng định không công nhận tuyên bố độc lập mà Nghị viện Catalonia vừa thông qua, thể hiện lập trường ủng hộ chính quyền Madrid và kêu gọi giữ vững ổn định chính trị tại Tây Ban Nha. 

Với tình hình như “dầu sôi lửa bỏng” này, liệu nữ Thủ hiến xinh đẹp Soraya có làm ổn định được tình hình? Còn đối với cương vị mới của mình, bà ủng hộ các biện pháp dựa trên hiến định của Chính phủ Madrid nhằm duy trì một đất nước Tây Ban Nha thống nhất, hòa bình, vững mạnh. Trong bối cảnh đó, biểu tình đòi thống nhất vẫn liên tiếp xảy ra tại Catalonia. Hy vọng bà sẽ thành công.

                                                                                                                                                       Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.