Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 30/03/2024, 12:14 PM

Tại sao nói 'người nghèo không mua nhà tầng 2, người giàu không mua tầng 18'?

Đây là câu nói mà nhiều người thường nghe thấy khi đang có ý định mua nhà.

Việc tìm mua được một ngôi nhà có được các yếu tố như vị trí đẹp, giá thành hợp lý, phong thủy tốt,... là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, trên thực tế, để có thể chọn mua được một ngôi nhà ưng ý, người mua cần phải tốn rất nhiều thời gian và công sức, từ việc xem xét cẩn thận, khảo sát nhiều lần, đắn đo cân nhắc rồi mới quyết định mua.

Việc mua được căn nhà ưng ý đa phần tốn rất nhiều thời gian và công sức

Việc mua được căn nhà ưng ý đa phần tốn rất nhiều thời gian và công sức

Một chuyên gia thiết kế nội thất hàng đầu trang Zhuke HOME từng cho biết rằng, khi có ý định mua nhà, người này được gia đình khuyên rằng nên tránh những tầng có số không may mắn như: 3,14,18. Tuy nhiên, sau đó, vì không còn nơi để lựa chọn nên chuyên gia này đã mua vội một căn nhà ở tầng 18. Đây là một nơi khá ổn, tuy nhiên, sau 3 năm, người này lại quyết định về quê để phát triển sự nghiệp và có ý muốn bán lại ngôi nhà này.

Tuy nhiên, nhiều người khi mua nhà đều có ý định né tránh những căn hộ ở tầng 18. Mẹ của vị chuyên gia này cũng đã từng nói rằng: "Người nghèo không mua tầng 2, người giàu không mua tầng 18". Vậy câu nói này có ý nghĩa gì?

Những con số mang tính chất hên xui, cần phải xem xét kỹ lưỡng khi mua

Trong mua bán nhà, nhiều ông lớn bất động sản cho rằng cần phải tránh mua những ngôi nhà có số không may mắn, nếu không sau này sẽ thực sự rất khó bán. Trên thực tế, nếu là trường hợp cư trú cá nhân thì con số không phải là vấn đề quá quan trọng. Nhưng nếu đặt vào vị trí bạn đang coi bất động sản như một khoản đầu tư trong tương lai thì vẫn có những khác biệt về văn hóa cần lưu ý.

Ví dụ, nhiều người sẽ tránh mua những ngôi nhà nằm ở tầng 4 (hắc họa), 8 (thượng âm), 14 (hắc họa) và tầng 18 (âm hội), bởi những con số này có ý nghĩa khác nhau trong văn hóa các vùng miền.

Cũng chính vì nguyên do này, nhiều chủ đầu tư thường có những ưu đãi đặc biệt cho căn hộ ở các tầng này. Nếu bạn là một người không quan tâm đến ý nghĩa của các con số và mua với mục đích cá nhân thì việc mua bất động sản với giá hời cũng là một ý tưởng hay ho.

Tại sao nói "Người nghèo không mua tầng 2"?

Hệ thống thoát nước: Hiện nay, có một số căn chung cư mini hay nhà cao tầng sử dụng đường ống nước thải độc lập ở tầng một nên cả hai tầng đều thông với nhau.

Đối với những khu nhà cũ, một số người dân tự ý tu sửa, cải tạo đường ống dẫn đến đường ống quá hẹp, thậm chí bị tắc khiến nước thải không thể lưu thông thông suốt. Cùng với việc quản lý tài sản kém và cư dân tầng trên thiếu bảo trì nên nguồn nước thải có nhiều khả năng sẽ đi cùng với nước sinh hoạt của người dân. Nếu gặp phải vấn đề này, bạn cần nhanh chóng xem xét lại ngôi nhà của mình.

Hệ thống cấp thoát nước chung cư

Hệ thống cấp thoát nước chung cư

Ví dụ, có thể sử dụng các biện pháp cải thiện như dùng van kiểm tra nước hồi hoặc hệ thống thoát nước riêng. Tuy nhiên, nếu ngôi nhà đã giảm giá và được mua lại, những vấn đề như vậy có thể gây ra tổn thất lớn, vì vậy tốt nhất là không nên mua một ngôi nhà như vậy.

Bên cạnh vấn đề về hệ thống thoát nước, người mua cũng cần phải xem về việc căn nhà có bị ẩm thấp hay không. Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều ngôi nhà được trang bị sàn nâng hoặc nhà để xe ngầm, vấn đề này thực sự đã được giảm bớt rất nhiều. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải xem xét kỹ càng tình trạng nhà ở, nếu thấy nhà không có lầu cao, gara ngầm, khu vực ở nhiều mưa ẩm thì nên cân nhắc lại lựa chọn của mình.

Ánh sáng và thông gió kém: Nếu như nhà của bạn ở những tầng gần mặt đất thì rất dễ bị các tòa nhà và cây cối xung quanh che khuất mất, khi đó điều kiện chiếu sáng và thông gió sẽ rất kém. Do vậy, trước khi quyết định mua nhà, bạn cần kiểm tra ngay tại chỗ xem thử tình trạng ánh sáng và thông gió như thế nào, đặc biệt là vào mùa đông.

Bạn cần phải kiểm tra kỹ điều kiện ánh sáng và thông gió của căn nhà

Bạn cần phải kiểm tra kỹ điều kiện ánh sáng và thông gió của căn nhà

Ngoài ra, chúng ta cũng cần chú ý đến việc phủ xanh xung quanh ngôi nhà. Chúng ta cần quan sát các loài cây xanh xung quanh, khoảng cách của chúng với ngôi nhà và mức độ ảnh hưởng của chúng đến ánh sáng.

Các vấn đề riêng tư cá nhân: Nếu như căn nhà của bạn có cửa sổ hướng ra đường, nó có thể mang lại một số rủi ro về quyền riêng tư. Do đó, khi mua nhà, chúng ta nên đặc biệt lưu ý điều này và tránh mua phải những căn nhà như vậy.

Vấn đề tiếng ồn: Đây là một vấn đề mà rất nhiều quan tâm khi quyết định mua nhà. Nếu có các nguồn tiếng ồn từ các địa điểm như sân vận động, sân chơi trẻ em, khu tập thể dục và giải trí ở tầng dưới hoặc bên cạnh thì bạn không nên mua nhà ở các tầng thấp.

Tại nói "Người giàu không mua tầng 18"?

Vấn đề về phong thủy: Như đã nhắc đến ở trên, những tầng như 13,14 hay 18 đều bị nhiều người kiêng kị, không lựa chọn. Sở dĩ như vậy bởi người ta cho rằng 3 con số này rất xui xẻo nên trung bình giá của 3 tầng này sẽ rẻ hơn các tầng khác.

Nhiều người sẽ kiêng kỵ mua nhà ở tầng 18

Nhiều người sẽ kiêng kỵ mua nhà ở tầng 18

Đặc biệt, có nhiều chủ đầu tư bất động sản sẽ không đánh số 3 tầng này trên thang máy mà dùng ký hiệu khác, điều này cho thấy 3 con số trên rất nhạy cảm với nhiều người mua nhà. Đặc biệt là số 18, khi nhắc đến tầng 18, nhiều người liền nghĩ đến "tầng 18 địa ngục" và cảm thấy mua nhà ở tầng 18 là rất xui xẻo. Đa số người càng giàu thì càng chú ý đến yếu tố phong thủy nên không mới không chọn tầng này.

Nóng vào mùa hè, lạnh vào mua đông và tiêu thụ năng lượng cao: Những ai đã sống ở trên tầng cao hẳn đã phải trải qua cảm giác nóng hơn vào mùa hè và lạnh hơn vào mùa đông. Tuy nhiên, nếu bạn có điều hòa không khí và máy sưởi, những thách thức này có thể dễ dàng vượt qua.

Dẫu vậy, với những ai chi tiêu tiết kiệm hay đang có những kế hoạch cho tương lai thì cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn tầng trên cao. Bởi vì mức tiêu thụ năng lượng cao hơn có thể gây áp lực lên nền kinh tế của bạn.

Ở các tầng càng cao, bạn càng dễ bắt gặp tình trạng nóng vào mùa hè, lạnh vào mua đông

Ở các tầng càng cao, bạn càng dễ bắt gặp tình trạng nóng vào mùa hè, lạnh vào mua đông

Hơn nữa, tầng trên cùng nếu không có mái che thì lâu ngày trần nhà dễ bị nứt, thấm nước và các vấn đề khác. Việc phát sinh các chi trì bảo trì cũng đủ để khiến nhiều người cảm thấy đau đầu.

Dễ gặp nhiều vấn đề trong thời gian cao điểm: Đôi khi bạn sẽ phải gặp những vấn đề như do ở tầng cao nên áp lực nước thường không đủ, gây khó khăn hơn trong việc sử dụng nước. Chính vì vậy, bạn cần tránh giặt giũ vào giờ cao điểm để không ảnh hưởng đến sự thoải mái trong sinh hoạt.

Ngoài ra, vấn đề kẹt thang máy vào giờ cao điểm cũng là điều đáng nói, khi có sự cố như mất điện, việc đi xuống bằng thang bộ cũng sẽ là điều khiến bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi. 

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Chuyện lạ ở ngôi làng trông bình dị nhưng cư dân toàn người giàu có, nườm nượp siêu xe tiền tỷ, đồ hiệu bán giá rẻ

Chuyện lạ ở ngôi làng trông bình dị nhưng cư dân toàn người giàu có, nườm nượp siêu xe tiền tỷ, đồ hiệu bán giá rẻ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 10:27

Nếu chỉ nhìn vẻ ngoài, nhiều người chắc chắn sẽ bất ngờ bởi giá đất đắt đỏ và sự giàu có của ngôi làng nhỏ này.

Gia đình duy nhất sử Việt 3 đời đỗ Trạng Nguyên: Ông - con - cháu đều tài năng xuất chúng, có khả năng làm 100 bài thơ liền lúc

Gia đình duy nhất sử Việt 3 đời đỗ Trạng Nguyên: Ông - con - cháu đều tài năng xuất chúng, có khả năng làm 100 bài thơ liền lúc

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 10:26

Sau ba đời Trạng nguyên, dòng họ này thời sau cũng liên tục xuất hiện nhiều nhà khoa bảng nổi tiếng.

Vì sao cung nữ thời xưa bắt buộc phải nằm nghiêng, không được duỗi chân khi đi ngủ? Lý do đằng sau rất 'trái ngang'

Vì sao cung nữ thời xưa bắt buộc phải nằm nghiêng, không được duỗi chân khi đi ngủ? Lý do đằng sau rất 'trái ngang'

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:26

Cung nữ thời xưa luôn phải nằm nghiêng khi ngủ dù trong hoàn cảnh nào. Khi tìm hiểu lý do thực sự, nhiều người không khỏi phẫn nộ.