Dữ liệu cũ
Thứ hai, 05/10/2015, 14:00 PM

Tại sao cần thuê người hơn 50 tuổi để startup?

Những người lao động lớn tuổi thường giàu kinh nghiệm và sở hữu nhiều kỹ năng cần thiết cho mọi sự phát triển của doanh nghiệp.

mylink khoi nghiep voi nguoi gia 1
 

 Khi Google tái cơ cấu vào giữa tháng 8, mọi ánh mắt đổ dồn về phía Warren Buffet. Ở độ tuổi 84, Buffet vẫn được coi là một trong những nhà lãnh đạo kinh doanh giàu có với tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới. 

Buffet không đơn thuần là ông trùm kinh doanh hàng đầu thế giới ở độ tuổi nghỉ hưu. So với Rpoert Murdoch (77 tuổi), Warren Buffet (83 tuổi) và Richard Branson (65 tuổi) vẫn trở thành những chủ đề nóng trên các phương tiện truyền thông.

Tuy nhiên, Sue Chen, người sáng lập kiêm CEO của công ty cung cấp sản phẩm thiết bị y tế NOVA, nhấn mạnh, mọi người thường không chú ý đến giá trị ròng của những người lớn tuổi - giá trị không có đơn vị nào có thể đo lường. Mặc dù quy định của Ủy ban Phụ trách cơ hội tuyển dụng bình đẳng Mỹ ( U.S. Equal Employment Opportunity Commission) cấm việc phân biệt đối xử với người lao động trên 40 tuổi, những người tìm việc ở độ tuổi lớn hơn thường cảm thấy áp lực trong việc cạnh tranh với các ứng viên trẻ. Bằng việc hạ thấp kinh nghiệm làm việc, nhiều người tránh nhắc đến tuổi tác để cảm thấy xứng đáng và phù hợp với cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, đó là điều đặc biệt trong thế giới startup - luôn cần những người có nhiều kinh nghiệm.

Giàu kinh nghiệm

mylink khoi nghiep voi nguoi gia 2
 

 Những người lao động nhiều tuổi tự ràng buộc bản thân trong thế giới kinh doanh. Xã hội tồn tại nhiều nghịch lý. Trong khi kinh nghiệm được đánh giá cao theo độ tuổi thì đây cũng là nguyên nhân khiến họ bị xa lánh.Malcolm Gladwell đã đưa ra ý tưởng rằng bạn cần 10.000 giờ đồng hồ luyện tập để nắm vững một kỹ năng. Tuy nhiên, để thực sự hiểu biết nó, bạn thường mất 10 năm trước khi chạm được đỉnh cao của sự nghiệp và được công nhận. Hãy nghĩ về nó như một nguồn tài năng tiềm ẩn, giống như các thiên tài khác.

Thời gian mang lại những hiệu quả thiết thực cho nghề nghiệp. Chỉ cần nhìn vào cách sử dụng người lao động: Bạn có nhiều giá trị ở đoạn cuối sự nghiệp hơn là đoạn bắt đầu. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng lao động hành động như thể các nhân viên giàu kinh nghiệm của họ sẽ mất hết giá trị khi họ bước sang tuổi 65 - con số kỳ diệu khi mà người về hưu ở Mỹ có thể bắt đầu hưởng chế độ lương hưu, an sinh xã hội.

Robert Laura, chuyên gia hoạt động hưu trí, chỉ ra, đối với nhiều người, việc nghỉ hưu có thể gây cảm giác giống như một cái kết thúc đột ngột cho mọi sự nỗ lực của họ trong suốt cuộc đời làm việc.

Những người thuộc thế hệ 8X, 9X là độ tuổi phát triển nhanh nhất tại Mỹ. Theo một cuộc nghiên cứu, những người này cảm thấy hạnh phúc hơn vì họ có mục đích để theo đuổi, như công việc hoặc kinh doanh.

Khi startup, công ty sẽ bị lãng phĩ nhiều nguồn lực nếu không biết khai thác sự giàu có về kiến thức và kinh nghiệm của những người lao động lớn tuổi.

Hướng dẫn kinh doanh tốt hơn

Điều này có thể đặc biệt đúng khi startup - loại hình kinh doanh mà nhiều người chỉ nghĩ thuê những người trẻ tuổi. Trung bình, 27% nhân viên trong các công ty dưới 5 năm tuổi có độ tuổi từ 25 đến 34. Tuy nhiên, lớp người này cũng nổi tiếng với các thất bại.

90% các startup gặp nhiều khó khăn vì rất nhiều yếu tố, không ít trong số đó thường là sự thiếu kinh nghiệm của những người sáng lập. Theo một bài phân tích 101 lỗi startup, những khuyết điểm như thiếu kiến thức về thị trường hoặc mô hình kinh doanh không phù hợp là lỗi chủ yếu.

Những người lớn tuổi có kinh nghiệm kinh doanh sâu, có thể giúp đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng cho các công ty mới và đang phát triển. Doanh nhân Adam Toren nhớ lại lời khuyên của ông nội, một chuyên gia cổ vật, về việc kinh doanh máy bay đồ chơi dành cho trẻ em cùng anh trai.

"Tôi nhận ra, nhờ lời khuyên của ông mà chúng tôi đã có bản thiết kế đột phá đầu tiên trong việc kinh doanh để xây dựng công ty. Ngay bây giờ, sau 30 năm, tôi mà Matthew luôn ghi nhớ lời khuyên của ông trong mỗi lần lập kế hoạch hay đưa ra quyết định", Adam cho biết.

Giá trị cũ vẫn luôn có giá trị

mylink khoi nghiep voi nguoi gia 3
 

 Ngay cả khi họ chưa từng là doanh nhân, nhiều người về hưu vẫn chứa đựng nhiều giá trị. Mặc dù họ không nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông hoặc không sử dụng tốt máy tính, nhưng họ sở hữu những kỹ năng khác mà xã hội vẫn có nhu cầu cao.

Theo Business Insider, những nhân viên lớn tuổi thường trung thành hơn, có phẩm chất lãnh đạo tốt và mang lại mạng lưới mối quan hệ chuyên nghiệp hơn. Quan trọng nhất, họ đã tích lũy nhiều năm kinh nghiệm, cho phép họ tìm hiểu những việc nên hay không nên làm.

Những nhân viên lớn tuổi cũng mang theo các giá trị "lỗi thời" nhưng vẫn có thể thúc đẩy nền văn hóa công ty, đặc biệt là trong môi trường khởi nghiệp dễ bay hơi. Trong môi trường làm việc hiện đại, họ có thể giúp phát triển công ty trước sự biến động của thị trường và giữ chân nhân tài.

Khi doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. các công ty gia đình đạt được vị thế tốt vì công ty chịu đựng được sự suy thoái đó. Một số người thuộc thế hệ lớn tuổi có kinh nghiệm nhìn xa trông rộng đã giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn. Các công ty gia đình có xu hướng áp dụng văn hóa công ty mạnh mẽ và tập hợp các giá trị có thể giúp nhân viên cảm thấy được hỗ trợ trong thời điểm khó khăn.

Niềm đam mê cho công việc

Với ngân sách hạn chế, những công ty startup thường tìm kiếm những người làm việc đa năng, không vì tiền bạc. Trong thực tế, đó là khả năng cho lớp người trẻ, nhưng nó cũng đúng khi mô tả cho người nghỉ hưu vì họ chỉ muốn có điều thú vị để làm.

Thế hệ đi trước này có thể trở thành cố vấn lý tưởng, giúp họ "giết" thời gian. Một số công ty, như Michelin, General Mills và Boeing, đều thuê những người giàu kinh nghiệm lớn tuổi để làm cố vấn cho những người trẻ tuổi.

Những người về hưu có thể giúp nhiều cho một công ty khởi nghiệp với chi phí thấp trong việc tư vấn. Khả năng, kiến thức, phát triển nhóm của những người về hưu là vô tận.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Kinh doanh

Theo MyLink.vn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.