Tại sao căn hộ chung cư cũ được săn lùng?

(CL&CS)-TP.HCM mỗi năm có rất nhiều căn hộ chung cư mới được mở bán, nguồn cung mở rộng hơn rất nhiều, tuy nhiên tỷ lệ lắp đầy lại không qua cao. Ngược lại, dù chất lượng đã xuống cấp, tiện ích thiếu đồng bộ, song căn hộ chung cư cũ vẫn được nhiều gia đình săn lùng, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn cung căn hộ giá rẻ khan hiếm.

Căn hộ cũ: Lựa chọn cho người có thu nhập “khiêm tốn”

Để sở hữu một căn nhà đầy đủ tiện nghi đối với người lao động có mức thu nhập trung bình, thấp dường như là một điều xa xỉ. Đặc biệt, trong bối cảnh giá bất động sản (BĐS) không ngừng tăng như hiện nay, nguồn cung căn hộ giá rẻ gần như “tiệt chủng”, nhà ở xã hội khan hiếm… Điều này dẫn đến nhu cầu tìm kiếm những căn hộ chung cư cũ, đã qua sử dụng càng được nhiều người dân săn lùng.

Mức giá hợp lý là ưu điểm nổi trội nhất khiến nhiều người quyết định chọn mua căn hộ chung cư cũ, bởi không phải ai cũng có khả năng sở hữu nhiều tiền hay đủ điều kiện vay vốn ngân hàng. Với mức giá rẻ giúp cho những gia đình có mức thu nhập tầm trung có cơ hội được sở hữu nhà ở, tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Cụ thể với một căn hộ có giá trị ngang nhau nhưng căn hộ mới có mức giá 70 triệu đồng/m2 trong khi căn hộ cũ thì mức giá chỉ khoảng 50 – 55 triệu/m2 vì các chi phí vật liệu đầu vào cùng với giá nhà đất tăng cao đã khiến giá căn hộ mới cao hơn rất nhiều. Hiện nay, do vấn đề lạm phát lãi suất ngân hàng cũng đã tăng lên khá nhiều, để có thể mua được căn hộ dù mới hay cũ đều phải vay vốn một số tiền không hề nhỏ. Nếu khoảng nợ quá lớn sẽ tạo thêm áp lực tài chính và có nguy cơ vỡ nợ rất cao nếu điều kiện tài chính không vững.

Căn hộ chung cư cũ đa số đều có giấy tờ, pháp lý rõ ràng, đầy đủ làm tăng mức độ an toàn hơn khi mua nhà mà không sợ mua phải những “dự án ma” hay những căn nhà hộ không có sổ hồng. Hơn nữa, sau khi hoàn tất các thủ tục mua nhà thì có thể nhanh chóng được bàn giao nhà và dọn vào ở ngay mà không phải mất nhiều thời gian chờ đợi như mua căn hộ mới ở những dự án đang trong quá trình thi công.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây bỗng trở nên “đắt hàng” bởi Chính phủ hành Nghị định số 69/2021/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, quy định chi tiết về phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Điều này dẫn đến người mua săn lùng để đón trước cơ hội đền bù tại chỗ hoặc chi trả bằng tiền mặt có sự chênh lệch cao hơn. Ngoài ra, những căn hộ tập thể thường tọa lạc ở vị trí đặc địa, nên cũng được xem là ưu thế.

Những lưu ý khi mua chung cư cũ

Ngoài những ưu điểm nổi bật như giá thành rẻ thì căn hộ chung cư cũ cũng có những ngược điểm cần lưu ý để có thể đảm bảo chất lượng cuộc sống. Những căn hộ chung cư cũ, thường được người môi giới bất động sản gọi là căn hộ “ba không” (không phí dịch vụ, phòng cháy chữa cháy, hồ sơ pháp lý).

Bước đầu tiền cần làm trước khi “xuống tiền” đó là kiểm tra chất lượng chung cư bởi điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của gia đình.

Trái ngược với những dự án chung cư mới phần lớn được xây dựng ở vùng ven, ngoại thành thì chung cư cũ thường có vị trí gần trung tâm thành phố thuận lợi cho việc di chuyển. Nên lựa chọn  những chung cư thuận tiện cho sinh hoạt như gần chợ, gần cơ quan, không bị kẹt xe quá nhiều vào giờ cao điểm…

Căn hộ chung cư cũ tuy có giá thành rẻ nhưng vẫn phải tìm hiểu kỹ lưỡng mặt bằng giá chung trong khu vực xung quanh và so sánh mức độ chênh lệch giá cả xem xét mức giá mua lại có hợp lý hay không để không mất tiền cao hơn so với giá trị thực tế. Trong quá trình xem nhà cần kiểm tra kỹ lưỡng các giấy tờ, thủ tục pháp lý, so sánh diện tích nhà trên thực tế có khớp với trên giấy tờ hay không, để tranh mắc bẫy lừa đảo khai gian diện tích để nâng giá căn nhà. Đảm bảo căn hộ có đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng và kiểm tra thời hạn sử dụng căn nhà kỹ càng rồi mơi nên quyết định chốt giao dịch.

Ngoài ra, để có thể cải tạo lại, thay lớp áo mới cho căn hộ cũ cần phải tốn một khoản phí mua sắm nội thất, tân trang lại cho căn nhà, nên cân nhắc khoản chi phí này để không bị thiếu hụt tài chính.

Một điều quan trọng khác trước khi quyết định mua căn hộ cũ là tìm hiểu kỹ những thông tin cơ bản của căn hộ như được xây dựng vào năm nào, đã có bao nhiêu đời chủ sở hữu, độ mới của căn nhà là bao nhiêu… để có thể lên kế hoạch tu sửa, cải tạo hợp lý mà không tốn quá nhiều chi phí.

Nguyên Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.