Tác động của cổ phiếu họ FLC lên thị trường chứng khoán như thế nào?

(CL&CS) - Sự kiện ông Trịnh Văn Quyết bị bắt vì hành vi thao túng thị trường chứng khoán có ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư nhưng ở mức độ thấp vì cổ phiếu họ FLC từ lâu đã tách bạch và "định vị" ở nhóm đầu cơ.

Tại ngày 30/3, cổ phiếu họ FLC, gồm: AMD, ART, FLC, GAB, HAI, KLF, ROS có tổng vốn hóa 19.083 tỷ đồng.

Tại ngày 30/3, cổ phiếu họ FLC, gồm: AMD, ART, FLC, GAB, HAI, KLF, ROS có tổng vốn hóa 19.083 tỷ đồng.

Đó là nhận định của ông Huỳnh Minh Tuấn, Founder FIDT. Ông Huỳnh Minh Tuấn còn cho rằng, sự kiện này tạo ra một bước ngoặt về môi trường đầu tư sạch, an toàn và bảo vệ tốt cho toàn bộ tầng lớp nhà đầu tư tham gia hiện tại. Dưới đây là chia sẻ quan điểm của ông Huỳnh Minh Tuấn về sự kiện ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC và Chủ tịch HĐQT CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) bị bắt vào ngày 29/3.

Ảnh hưởng nền kinh tế

Sự ảnh hưởng của hệ sinh thái đến nền kinh tế có thể nói là ở mức độ thấp và không đáng kể vì quy mô kinh doanh của hệ sinh thái này rất bé ngoại trừ Bamboo Airways chưa có số liệu cụ thể vì không phải là công ty đại chúng. Tổng doanh thu hệ sinh thái FLC đang niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán (AMD, ART, FLC, GAB, HAI, KLF, ROS) vào khoản 13.354 tỷ đồng và chỉ bằng khoản 0,014% GDP Việt Nam.

Về nợ, bao gồm ngắn và dài hạn chưa tính Bamboo Airways vào khoảng 8.400 tỷ đồng, quá bé so với quy mô nợ hơn 11 triệu tỷ đồng của nền kinh tế. Điều này cho thấy với quy mô hiện tại thì hệ sinh thái FLC không có ảnh hưởng nào tới nền kinh tế hiện tại vì quy mô và mức độ liên kết, liên đới rất nhỏ.

Về Bamboo Airways chưa đầy đủ số liệu để đánh giá về dư nợ và quy mô vốn, tuy nhiên Bamboo Airways sẽ có liên đới tới các ngân hàng cho vay cầm cố bổ sung tài sản đảm bảo là cổ phiếu Bamboo Airways như Sacombank (1.840 tỷ đồng), OCB (1.400 tỷ đồng), BIDV, NCB sẽ phải trích lập theo chuẩn quản trị rủi ro của từng ngân hàng trong các trường hợp khẩn cấp như Chủ tịch HĐQT hay Tổng Giám đốc vướng vòng lao lý và đánh giá lại toàn bộ các khoản vay này và yêu cầu bổ sung tài sản đảm bảo để nâng hệ số an toàn lên.

Nếu lấy một chuẩn tham chiếu từ Sacombank là cho vay cầm cố cổ phiếu Bamboo Airways với mức định giá khoản 8.500 đồng/cổ phiếu (dưới mệnh giá) cho thấy giả sử nếu tổng vốn điều lệ của hãng bay này là 16 ngàn tỷ đồng thì mức cầm cố từ số cổ phiếu trên sẽ vào khoản 13,6 ngàn tỷ đồng là mức dự phóng tối đa cho dư nợ phát sinh từ cổ phiếu Bamboo Airways.

Về máy bay, hầu hết Bamboo Airways đang vận hành là thuê còn các hợp đồng đặt mua từ trước tới giờ chưa được ghi nhận vì vậy các tài sản này không thuộc về Bamboo Airways và không phát sinh dư nợ với hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Tổng thể lại, bóc tách dư nợ toàn bộ hệ thống Tập đoàn FLC hơn 22 ngàn tỷ đồng, trong đó 60% được đánh giá là an toàn bởi sự vận hành của Bamboo Airways là khá hiệu quả. Những ảnh hưởng về dư nợ, chất lượng tài sản và tín nhiệm sẽ được các ngân hàng rà soát lại sau thông tin ông Trịnh Văn Quyết bị bắt và đi kèm những kế hoạch dự phóng gồm trích lập, yêu cầu bổ sung tài sản là tất yếu. Sự kiện này không tạo ra một hiện tượng hòn tuyết lăn như những lo ngại năm xưa khi các yếu nhân vướng vòng lao lý!

Ông Huỳnh Minh Tuấn đánh giá, hiện nay Bamboo Airways hoạt động khá hiệu quả

Ông Huỳnh Minh Tuấn đánh giá, hiện nay Bamboo Airways hoạt động khá hiệu quả

Ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán

Nền kinh tế và thị trường chứng khoán có tính liên đới trực tiếp với nhau khi thị trường chứng khoán là nơi phản ánh kỳ vọng kinh doanh của toàn bộ doanh nghiệp được niêm yết tại đây, sẽ có 2 nhóm ảnh hưởng trực tiếp bởi sự kiện này là hệ sinh thái FLC và nhóm ngân hàng đang cho họ vay vốn.

Hệ sinh thái FLC vì tính gia đình và sẽ tiếp tục diễn biến bán tháo là khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, Bamboo Airways cũng sẽ rơi mạnh trên thị trường OTC là điều tất yếu.

Nhóm ngân hàng mà hệ sinh thái này đang có dư nợ gồm Sacombank, OCB, BIDV, NVB... vì quy trình trích lập và gọi bổ sung tài sản cũng như rà soát lại chất lượng tài sản, đánh giá lại mức giá cho vay... Tuy nhiên, quy mô nợ xấu này nếu có cũng khá nhỏ so với quy mô tổng tài sản của từng ngân hàng. Vì vậy, mức độ phản ứng tầm 1-2 phiên và đi kèm với đó là những thông tin được công bố về cơ cấu nợ sẽ làm thẩm thấu những lo ngại này vào thị giá các ngân hàng này.

Đối với toàn bộ thị trường chứng khoán và các nhóm ngành còn lại thì sự kiện này thật sự không liên quan gì vì từ lâu, cổ phiếu họ FLC đã tách bạch và định vị mình ở nhóm đầu cơ. Sự ảnh hưởng có chăng chỉ là một lượng tiền đầu cơ tương đối sẽ bị nhốt trong cổ phiếu họ FLC cũng như liên đới tới một vài "kho hàng" tự phát theo kiểu bán bổ sung tài sản.

Tuy nhiên, mức độ kỳ này nhẹ nhàng hơn rất nhiều và cũng gần như không có nhiều hoạt động bán giải chấp liên đới ở các "kho hàng" này khi đã bị "xử lý" ở tháng 1/2022 vừa qua.

Đó là những ảnh hưởng gọi là tiêu cực ngắn hạn còn về trung và dài hạn thì đây là một điều "rất tốt". Dữ liệu đã chứng minh với những lần lao lý của các yếu nhân có quy mô còn to hơn Trịnh Văn Quyết rất nhiều và thường thị trường phục hồi rất tốt về sau.

Bên cạnh đó, việc thể hiện quyết tâm làm trong sạch, lành mạnh và minh bạch của thị trường sẽ thúc đẩy một luồng vốn quy mô lớn vào thị trường chứng khoán vì đây vẫn là nơi phân bổ tài sản chất lượng và là nơi huy động vốn trung hạn cũng như dài hạn tốt cho nhóm công ty làm ăn đàng hoàng minh bạch.

Từ sự vụ này, tâm lý về đánh bạc, đầu cơ, đội lái sẽ giảm bớt và sự nắn dòng vốn đầu tư sẽ diễn ra rất rõ. Có thể nói, nhóm cổ phiếu hưởng lợi là nhóm cổ phiếu làm ăn tốt, quy mô lớn, minh bạch trong hoạt động kinh doanh và uy tín từ người lãnh đạo sẽ hút hàng.

Đây còn là một pha "ghi điểm" trong mắt các nhà đầu tư ngoại đi kèm với triển vọng sáng sủa cho việc lên hạng của thị trường chứng khoán trong tương lai gần (2024-2025) khi những lực cản trở định tính đã được gỡ bỏ như tính minh bạch, hệ thống giao dịch lỗi thời…

Sự kiện này tạo ra một bước ngoặt về môi trường đầu tư sạch, an toàn và bảo vệ tốt cho toàn bộ tầng lớp nhà đầu tư tham gia hiện tại. Từ đó thúc đẩy sự lớn mạnh tiếp nối của thị trường trong những năm tiếp theo là chắc chắn!

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:26

(CL&CS) - Ngày 26/4, HĐQT Eximbank đã thông qua nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh, thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương.

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:50

(CL&CS) - Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:12

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Sacombank đã thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.