Thứ tư, 09/11/2022, 08:16 AM

Sớm minh chứng bằng những hành động cụ thể

Diễn ra từ ngày 3.11 đến ngày 5.11, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XV đã thu hút hàng triệu cử tri theo dõi, 345 lượt đại biểu đăng ký tham gia chất vấn, trong đó có 149 lượt đại biểu đã chất vấn và 22 lượt đại biểu tranh luận. Cùng với việc chuẩn bị kỹ lưỡng, lựa chọn đúng và trúng vấn đề và đổi mới phương pháp là tâm huyết, trách nhiệm cao, “độ chín” của cả người hỏi và trả lời, phiên họp đã thành công tốt đẹp. Đông đảo cử tri, nhân dân dõi theo và kỳ vọng, những “nút thắt”, “điểm nghẽn” trên các lĩnh vực chất vấn đã được Chính phủ, các Bộ trưởng tiếp thu, hứa giải quyết sẽ sớm được minh chứng bằng hành động cụ thể, để “hạnh phúc sẽ đong đầy”.

Hạnh phúc khi nguyện vọng được tiếp thu

Điểm thành công nhất của phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội lần này đó chính là việc chuẩn bị “từ sớm, từ xa” các vấn đề, nội dung và lựa chọn tư lệnh ngành đăng đàn. “Trong bối cảnh hiện nay, việc Quốc hội lựa chọn 4 nhóm chất vấn, gồm: nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực xây dựng; lĩnh vực thông tin và truyền thông; lĩnh vực nội vụ và lĩnh vực thanh tra đều rất đúng và trúng, được đông đảo cử tri quan tâm và mong đợi được làm rõ” - ĐBQH Mai Khanh, tỉnh Ninh Bình khẳng định.

Thẳng thắn, trách nhiệm, cầu thị và “đủ chín”, 4 Tư lệnh ngành đăng đàn trả lời chất vấn trực tiếp, trong đó có những Bộ trưởng lần đầu tiên ngồi ghế “nóng”, các Phó Thủ tướng, các bộ, ngành liên quan cùng tham gia trả lời, giải trình trước Quốc hội là yếu tố thứ hai làm nên thành công của phiên họp. “Tôi rất hạnh phúc khi thấy tâm tư, nguyện vọng của nữ cán bộ không chuyên trách cấp xã chúng tôi về mong mỏi được hưởng chế độ nghỉ thai sản như những lao động bình thường khác được ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bày tỏ trước nghị trường và đã được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tiếp thu đầy trách nhiệm, cầu thị. Dù là không chuyên trách nhưng trong thực tế, chúng tôi vẫn dành nhiều thời gian cho công việc, thậm chí có những thời điểm không kể buổi tối như dịp ngày lễ, ngày Tết, khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh. Xin cảm ơn đại biểu và Bộ trưởng khi đã đưa nguyện vọng của chúng tôi lên nghị trường Quốc hội và tiếp thu, giải quyết” - cử tri Trần Thị Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh bày tỏ.

Đa số cử tri đánh giá cao điều hành của Chủ tọa, hài hòa, nhuần nhuyễn và có sự sáng tạo, đổi mới rõ nét, nhất là rất khoa học, bài bản trong phân bổ thời gian, phân chia thứ tự các vấn đề, lĩnh vực khi đăng đàn, dứt khoát, rõ ràng về thời gian theo quy định của người chất vấn và người trả lời chất vấn. Với các cử tri là đại biểu HĐND, nhất là Thường trực HĐND, chắc hẳn sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý trong cách điều hành của Chủ tọa, nhất là phiên chất vấn và trả lời chất vấn để phát huy vai trò “nhạc trưởng” - yếu tố quan trọng phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của các “nốt nhạc”.

“Các vấn đề Quốc hội đưa ra chất vấn lần này đều là những vấn đề “nóng”, được dư luận và cử tri hết sức quan tâm. Là một người lao động, tôi quan tâm đến vấn đề xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp và công nhân lao động. Tôi cũng quan tâm đến vấn đề giá cả và cung ứng xăng dầu. Tham gia trả lời chất vấn trong phần trả lời của Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương đã rất thẳng thắn trong tiếp thu các vướng mắc, khá rõ ràng trong nhận trách nhiệm và có giải pháp để giải quyết. Phần chất vấn và trả lời chất vấn đã đáp ứng được mong mỏi của cử tri” - cử tri Nguyễn Thị Lan Hương, công nhân lao động tại tỉnh Bình Dương bày tỏ.

Để “hạnh phúc sẽ đong đầy”

“Đúng như chia sẻ của ĐBQH Trần Đức Thuận (Nghệ An) cũng như mong muốn của đại đa số cử tri khi theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XV: “Bộ trưởng cần có trách nhiệm với lời hứa trước nhân dân”. Tôi hy vọng, cùng với nhận rõ trách nhiệm về nội dung, vấn đề được chất vấn, các Bộ trưởng sẽ nhớ lời hứa của mình và sẽ bắt tay vào giải quyết sớm” - cử tri Lê Văn Tam, tỉnh Nghệ An mong muốn.

Đơn cử như trong lĩnh vực nội vụ, Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan cần đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, trọng tâm là rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Phải từng bước, quyết liệt khắc phục tình trạng giảm biên chế cơ học, cào bằng; tiếp tục phối hợp hoàn thiện việc xây dựng danh mục vị trí việc làm, xây dựng bản mô tả công việc và khung năng lực của vị trí việc làm. Cùng với đó là sớm sửa đổi, bổ sung các quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố bảo đảm đồng bộ, thống nhất…

Không phụ kỳ vọng của cử tri, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời thẳng thắn chất vấn của ĐBQH. Đơn cử như với một nội dung đông đảo cử tri, nhân dân rất quan tâm, ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai) chất vấn là: kinh nghiệm và các bài học cụ thể rút ra qua công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 để dự liệu, dự phòng cho các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong tương lai, bảo đảm xử lý hiệu quả và không bị động bất ngờ. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: trên cơ sở lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc ta khi gặp khó khăn đã biến nguy thành cơ đã được phát huy mạnh mẽ, kết hợp với sức mạnh của bên ngoài, sức mạnh của thời đại. Bài học thứ hai là cần hoàn thiện thể chế đã được thấy rõ khi nước ta bước vào tình hình đặc biệt vừa qua. Một bài học cũng là giải pháp đó chính là cần tăng cường cho y tế cơ sở và y tế dự phòng.

Phiên giám sát đặc biệt khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc. Có thể không quá “sôi động” như các kỳ họp trước nhưng như đánh giá của đa số cử tri thì đây là một kỳ chất vấn và trả lời chất vấn mang đủ “độ chín”. Đông đảo cử tri dõi theo và kỳ vọng, những vướng mắc, khó khăn, những “điểm nghẽn”, “nút thắt” trên các lĩnh vực được chất vấn đã được Chính phủ, các Bộ trưởng tiếp thu, hứa giải quyết sẽ sớm được minh chứng bằng hành động cụ thể, để “hạnh phúc sẽ đong đầy”.

BÌNH NGUYÊN – PHƯƠNG NGUYÊN

Bình luận

Nổi bật

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS)- Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.