Thứ hai, 25/12/2023, 17:25 PM

'Soi' các dự án bất động sản của Tập đoàn nhà 'đại gia kim cương' trước khi dính lùm xùm nợ thuế

Vốn rất thành công trong lĩnh vực xăng dầu, Tập đoàn Thiên Minh Đức sau khi lấn sân sang bất động sản cũng đã để lại nhiều tiếng vang, khẳng định tên tuổi trên thị trường.

Cục Thuế tỉnh Nghệ An đã ra thông báo số 4224 về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức, với lý do công ty này chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Cụ thể, trong thông báo gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, Cục Thuế tỉnh Nghệ An thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Chu Thị Thành (sinh năm 1960, thường trú tại TP. Vinh, Nghệ An) - Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Thiên Minh Đức có địa chỉ tại số 2A, đường Lê Mao, TP. Vinh, Nghệ An.

Lý do tạm hoãn xuất cảnh vì bà Chu Thị Thành là người đại diện theo pháp luật của CTCP Tập đoàn Thiên Minh Đức, là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Được biết bà Chu Thị Thành là mẹ ruột của đại gia Khoa "kim cương", tức ông Chu Đăng Khoa.

CTCP Tập đoàn Thiên Minh Đức (TMD Group) được thành lập vào hoạt động từ năm 2001. Sau 22 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Thiên Minh Đức đã tạo ra một hệ sinh thái với nhiều công ty và chi nhánh hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Xăng dầu, khí hóa lỏng, bất động sản, sản xuất giấy, bao bì, logistic, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi…

Đặc biệt, Tập đoàn Thiên Minh Đức đã lấn sân sang bất động sản bằng vụ thâu tóm Tổ hợp đô thị khách sạn Hà Nội Kim Liên tại Cửa Lò, Nghệ An và dự án Highway5 Residences ở Gia Lâm, Hà Nội.

Tập đoàn Thiên Minh Đức âm thầm thâu tóm đất "vàng" Cửa Lò

cua lo

Hiện trạng Tổ hợp đô thị khách sạn Hà Nội Kim Liên

Theo tìm hiểu, dự án Tổ hợp đô thị khách sạn Hà Nội Kim Liên nằm ngay mặt biển Cửa Lò được giao cho CTCP Du lịch Hà Nội làm chủ đầu tư từ năm 2006, có tổng mức đầu tư gần 78 tỷ đồng. Công ty Du lịch Hà Nội được thành lập năm 2005, với 3 cổ đông sáng lập gồm: Nguyễn Thị Giới, Vũ Văn Thảo và Vũ Bá Hòa.

Tháng 6/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An đã ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của CTCP Du lịch Hà Nội. Quyết định này nêu rõ, trong 10 ngày công ty phải họp để quyết định giải thể. Thế nhưng, trong tháng 10 và 11/2017, CTCP Du lịch Hà Nội có sự thay đổi về cơ cấu cổ đông, theo đó cả ông Vũ Văn Thảo và 2 cổ đông khác thoái hết vốn tại doanh nghiệp này.

Sau khi thay chủ mới dự án khách sạn Hà Nội Kim Liên bị dỡ bỏ và thay vào đó là cổng sắt mới được dựng lên với logo của TMD Group. Đồng thời, bà Chu Thị Thành trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị của CTCP Du lịch Hà Nội. Như vậy, Thiên Minh Đức Group của bà Chu Thị Thành đã âm thầm thâu tóm dự án "đất vàng" mặt biển Cửa Lò.

Tuy nhiên, khi sang tay Tập đoàn Thiên Minh Đức, dự án này cũng không thoát khỏi cảnh chậm tiến độ, vẫn hoang tàn, không một bóng người. Sau khi sở hữu dự án khách sạn Hà Nội Kim Liên, đến năm 2019, Tập đoàn Thiên Minh Đức tiếp tục triển khai thêm dự án biệt thự, liền kề, shophouse tại ngoại thành Hà Nội.

Highway5 Residences vừa về tay Tập đoàn Thiên Minh Đức đã dính lùm xùm kiện cáo

Ngày 20/9/2019, tại Quyết định số 5273/QĐ-UBND, UBND huyện Gia Lâm được UBND thành phố Hà Nội giao đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng khu đất TQ5, được chia làm 2 khu là: TQ5 (1) và TQ5 (2) có tổng diện tích 18,7ha, nằm ở thị trấn Trâu Quỳ.

Ngày 14/12/2019, UBND huyện Gia Lâm tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất cả hai lô đất TQ5 (1) và TQ5 (2). Kết quả đấu giá, Tập đoàn Thiên Minh Đức đấu giá quyền sử dụng đất lô đất TQ5 (1) với số tiền hơn 779,6 tỷ đồng (tăng 81 tỷ đồng so với giá khởi điểm).

Sau khi trúng đấu giá, doanh nghiệp này lại dính vào vụ tố cáo trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án TQ5. Cụ thể, có công dân tố cáo ông Lê Anh Quân, nguyên Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm ban hành Quyết định số 2921/QĐ-UBND ngày 2/4/2018 phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng khu đấu giá quyền sử dụng đất tại vị trí TQ5, thị trấn Trâu Quỳ là trái pháp luật.

phap-ly-du-an-highway-5-residences-gia-lam

Tính pháp lý của dự án Highway5 Residences

Đối với nội dung tố cáo này, ngày 23/6/2020, UBND thành phố đã có Kết luận số 62/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo đối với ông Lê Anh Quân, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm và ông Trương Văn Học, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm. Theo kết luận, nội dung tố cáo của công dân là sai.

Ngoài ra, công dân tố cáo Sở Tài nguyên và Môi Trường Hà Nội, cụ thể là ông Lê Thanh Nam khi là Phó Giám đốc Sở đã ký cấp Giấy chứng nhận số DB 222671 ngày 20/5/2021 cho Thiên Minh Đức trái với quy định của pháp luật.

Qua xác minh cho thấy, ngày 11/6/2020, UBND thành phố có Quyết định số 2424/QĐ-UBND phê duyệt kết quả, đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án TQ5, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, quyết định nhà đầu tư trúng đấu giá là Tập đoàn Thiên Minh Đức. Theo hồ sơ do Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp Tập đoàn Thiên Minh Đức đã gửi các hồ sơ đầy đủ.

Căn cứ quy định tại Điều 6 Quyết định số 13/2017/QĐ-UBND ngày 31/03/2017 của UBND TP. Hà Nội về việc ban hành một số quy định về đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đăng ký biến động về sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các tổ, thì việc ông Lê Thanh Nam, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Tập đoàn Thiên Minh Đức là đúng quy định.

Hiện tại, dự án Highway5 Residences đã hoàn thiện và đang triển khai xây dựng nhà ở.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Bỏ qua Hà Nội, TP. HCM, một địa phương được tờ báo uy tín nhất Nhật Bản gọi tên 'ngôi vương' vốn đầu tư nước ngoài

Bỏ qua Hà Nội, TP. HCM, một địa phương được tờ báo uy tín nhất Nhật Bản gọi tên 'ngôi vương' vốn đầu tư nước ngoài

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 07:58

Tờ báo Nikkei Asia nhận định, tỉnh này đã và sẽ trở thành địa phương có vốn FDI lớn nhất của Việt Nam, vượt qua Hà Nội, TP. HCM.

Thành phố đông dân nhất Việt Nam ban hành quy chế loại bỏ nhà giàu 'săn' nhà ở xã hội

Thành phố đông dân nhất Việt Nam ban hành quy chế loại bỏ nhà giàu 'săn' nhà ở xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 00:11

Một số dự án nhà ở xã hội người dân thu nhập thấp không tiếp cận được, nhưng người đã có nhà ở lại bốc thăm và trúng suất.

Một 'ông lớn' bất động sản hoàn thành 43% chỉ tiêu lợi nhuận chỉ trong 3 tháng đầu năm

Một 'ông lớn' bất động sản hoàn thành 43% chỉ tiêu lợi nhuận chỉ trong 3 tháng đầu năm

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 23:10

'Ông lớn' bất động sản này hiện đang quản lý bất động sản khu công nghiệp khoảng 1.300ha, bất động sản kho vận hơn 700.000m2, mục tiêu tiến đến 2030 đạt hơn 2.000ha đất khu công nghiệp và hơn 1 triệu m2 sàn kho vận.