Dữ liệu cũ
Thứ hai, 14/10/2019, 12:02 PM

Sở hữu nhà ở, không phải người trẻ nào cũng “mơ” là có

(NTD) - Không riêng gì người trẻ mà câu chuyện sở hữu nhà ở luôn là mối quan tâm hàng đầu của phần lớn người dân tại các đô thị. Trong bối cảnh giá nhà đất ngày càng leo thang như hiện nay thì việc “sắm” cho mình một căn nhà càng trở nên xa vời hơn đối với họ. Vậy làm thế nào để người trẻ sở hữu nhà ở?

Hiện nhiều quốc gia trên thế giới nhất là các quốc gia phát triển, người dân có nhiều kênh tiếp cận để sở hữu nhà như chương trình bán nhà cho người dân trong hạn trả góp 50 năm hoặc một số công ty có chính sách ưu đãi tạo điều kiện cho nhân viên sớm mua được nhà. Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có nhiều chính sách giúp người trẻ tiếp cận với mục tiêu sở hữu căn nhà của mình.

1
Hiện nay căn hộ có giá khoảng 1,5 tỷ đồng đang rất khan hiếm trên thị trường

Giấc mơ xa

Giá nhà đất tại TP.HCM liên tục tăng cao trong khi nguồn tài chính tích lũy của người trẻ không nhiều là một trong những lý do khiến việc mua nhà của họ trở nên khó khăn hơn. Nhiều người trẻ từ 25-30 tuổi có thu nhập từ 20-25 triệu đồng/tháng nhưng đối với họ, việc sở hữu nhà ở, căn hộ chung cư luôn là giấc mơ.

Anh Tiến Dũng (28 tuổi hiện là nhân viên đồ họa tại quận 1) cho biết, ra trường đi làm được hơn 5 năm và cũng dành dụm được khoảng 600 triệu đồng, cũng đã nhiều lần đi xem nhà mẫu và tìm hiểu một vài dự án nhưng vẫn chưa chốt được căn hộ nào. Theo anh Dũng, với số tiền tích góp được không thấm vào đâu so với giá căn hộ mà anh đã tham khảo nên anh tạm gác ý định mua căn hộ và tiếp tục điệp khúc ở trọ tại quận 4.

Chị Mỹ Hiền, hiện đang ngụ ở Bình Thạnh cho biết, từ đầu năm 2018, vợ chồng chị đã tìm hiểu ít nhất 5-6 dự án vẫn chưa mua được và chấp nhận sống cảnh nhà thuê. Bởi theo chị Hiền, giá nhà hiện tăng cao quá, nếu mua thì vợ chồng chị phải vay ngân hàng khoảng 70% giá trị căn hộ, trong khi thu nhập không đủ khả năng chi trả, vì vậy đành chấp nhận sống tiếp cảnh nhà thuê.

Theo chị Thanh Thủy, 27 tuổi, nhân viên văn phòng tại quận 3, với mức lương như hiện nay thì câu chuyện mua nhà đối với chị như giấc mơ xa bởi với thu nhập như hiện tại thì không biết tiết kiệm đến khi nào mới đủ tiền mua nhà ở TP.HCM. Còn nếu vay ngân hàng để mua nhà thì phải vay nhiều, mà vay nhiều thì “cày” cả đời cũng trả không nổi.

Theo các chuyên gia bất động sản, trong 5 năm qua, giá nhà đất tại TP.HCM tăng liên tục khiến cho đại bộ phận người dân có nhu cầu thật muốn mua nhà gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận. Hiện những căn hộ có giá bán trên dưới 1,5 tỷ đồng/căn là rất hiếm và gần như không có trên thị trường, trong khi dự án mới thì ngày càng hạn chế. Đây là điều đáng quan ngại hiện nay của thị trường bất động sản. Thực tế, nhu cầu muốn sở hữu chốn an cư tại Sài Gòn của người trẻ là rất lớn nhưng nhiều yếu tố tác động khiến họ chùn bước và tài chính vẫn là bài toán khó đối với rất nhiều người trẻ hiện nay.

2
Nhiều người trẻ từ 25 - 30 tuổi có thu nhập từ 20 - 25 triệu/tháng nhưng đối với họ, việc sở hữu nhà ở, căn hộ chung cư luôn là giấc mơ.

Cân nhắc điều kiện tài chính trước khi mua

Mỗi năm TP.HCM tiếp nhận hàng trăm ngàn người nhập cư, phần lớn họ là những người trẻ trong độ tuổi lao động từ các tỉnh đổ về và nhu cầu sở hữu nhà ở của họ là rất lớn, tuy nhiên với giá nhà đất tăng chóng mặt như hiện nay thì giấc mơ sở hữu nhà của những người trẻ càng trở nên xa vời.

Theo ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA Vietnam, một căn hộ 55m2 hiện có giá thấp nhất lên tới 1,4 tỷ đồng, thậm chí còn cao hơn nhiều. Vì vậy, những người trẻ muốn mua nhà cần phải cân nhắc điều kiện tài chính của bản thân, chuẩn bị sẵn sàng một nguồn lực tài chính và xác định rõ nhu cầu sở hữu nhà ở cũng như thu nhập bảo đảm việc chi trả nhà trong dài hạn, chi phí sinh hoạt cuộc sống sau khi cấn trừ khoản tiền góp nhà hằng tháng.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Tổng Giám đốc Yeshouse cho rằng, nếu có phương án trả nợ hiệu quả, ổn định thì người trẻ có thể vay đến 70% tài sản thế chấp để mua nhà. Còn nếu phương án trả nợ ngân hàng chưa thật sự ổn định, còn phụ thuộc vào các nguồn thu nhập khác nhau thì nên vay tối đa 50% giá trị của bất động sản, giảm thiểu đối đa khi mất khả năng trả nợ phải bán nhanh bất động sản không được giá.

Theo ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group, xu hướng sở hữu nhà ở hiện đang gia tăng trong giới trẻ, tuy nhiên người trẻ thường không có tiền, số vốn tích lũy ban đầu rất ít. Phần lớn họ là sinh viên mới ra trường hoặc đi làm vài năm rồi lập gia đình. Vì vậy, vay ngân hàng để mua nhà là giải pháp của đa số người trẻ trong độ tuổi 25-30 hiện nay.

Cũng theo ông Phúc, nếu người trẻ có 500 triệu đồng trong tay mà tính mua căn hộ có diện tích khoảng 55m2 với mức giá 1,5 tỷ đồng/căn ở TP.HCM thì bắt buộc phải vay 1 tỷ đồng. Nếu tính vay 1 tỷ trong vòng 20-25 năm, hằng tháng trả gốc lẫn tiền lãi hết 15 triệu đồng. Như vậy, người trẻ phải đạt thu nhập ít nhất 30 triệu đồng/tháng, trong đó 50% thu nhập tiết kiệm để trả tiền vay mua nhà.

“Mức vay hoàn hảo nhất mà người trẻ đi vay để mua nhà là 50% giá trị căn nhà, nếu không thể xoay sở được thì có thể vay thêm một chút, tùy vào số lượng tiền đã có nhưng tuyệt đối không vay quá 70%. Tốt nhất vay càng ít càng tốt để không áp lực về tài chính” - ông Phúc chia sẻ thêm.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, Chính phủ, Nhà nước, cần có những chính sách nhà ở mang tính quốc gia và chương trình hỗ trợ tài chính lâu dài dành cho đối tượng người mua nhà lần đầu. Cải tiến quy trình, thủ tục giấy tờ để thuận tiện hơn người dân có nhu cầu, đồng thời có những cơ chế phù hợp và thuận lợi cho chủ đầu tư khi tham gia phát triển loại hình này. Xem xét vấn đề quy hoạch và quỹ đất, phối hợp với các doanh nghiệp chủ đầu tư trong những dự án đô thị lớn phải có tỷ lệ nhất định dành cho nhà ở vừa túi tiền, nhà ở lần đầu.

  TẤN LỢI

10
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.