Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 24/05/2024, 20:26 PM

Bác sĩ U90 da vẫn hồng hào, dáng vẻ hoạt bát như thuở thanh xuân: Thì ra điểm mấu chốt là 5 việc kiên trì làm từ hồi trẻ

Vị bác sĩ Trung Quốc sống khỏe mạnh, minh mẫn dù đã gần 90 tuổi khiến nhiều người muốn xin bí quyết.

Giáo sư, bác sĩ Hàn Minh Hướng là một trong những người đưa ứng dụng y học hiện đại vào chống lão hóa. Ông còn được mệnh danh là bậc thầy y học cổ truyền của đất nước tỷ dân vì có những đóng góp không hề nhỏ cho ngành y. Công việc là 1 bác sĩ nên cụ ông Hàn Minh Hướng có kiến thức, kỹ năng sâu rộng về y học. Hơn ai hết, ông hiểu về vấn đề lão hóa của con người, có không ít bí kíp để giữ vẻ ngoài trẻ trung, sức khỏe ổn định và kéo dài tuổi thọ. 

Sau nhiều năm cống hiến cho ngành y, vị Giáo sư, bác sĩ này hiện đã 84 tuổi nhưng sở hữu vẻ bề ngoài trẻ trung hơn nhiều so với tuổi. Ông thậm chí còn sở hữu làn da hồng hào, răng chắc khỏe, dáng vẻ đi lại vô cùng hoạt bát và nhanh nhẹn. Ở ngưỡng tuổi này, sức khỏe ổn định giống như bác sĩ Hàn Minh Hướng là điều nhiều người mong muốn có được.

b--c-s---han-1716184521-176-width640height427

Bác sĩ Hàn Minh Hướng gần 90 tuổi vẫn khỏe mạnh, không mắc bệnh gì. Ảnh: Internet

Để sở hữu vẻ ngoài khỏe mạnh, sức khỏe ổn định, vị bác sĩ 84 tuổi đã áp dụng 5 việc này kể từ khi còn rất trẻ.

1. Ngủ sớm và dậy sớm

Giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của chúng ta. Trong nhiều năm qua, bác sĩ họ Hàn vẫn duy trì thói quen đi ngủ sớm và thức dậy sớm vào hôm sau. Chính việc ăn uống, ngủ nghỉ thất thường sẽ kéo bệnh tật về với chúng ta. Vì vậy, theo bác sĩ, mỗi người nên kiểm soát kỹ lưỡng lịch trình làm việc, nghỉ ngơi của mình để đảm bảo không ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể.

Ở tuổi 84, bác sĩ Hàn cũng không dành quá nhiều thời gian để ngủ mà vẫn làm những công việc nhẹ nhàng, vận động trí óc. Tuy nhiên, dù trong hoàn cảnh nào ông cũng cố gắng duy trì thói quen ngủ sớm, dậy sớm.

2. Không quên tập luyện

Là người làm việc trong ngành y, bác sĩ Hàn hiểu rằng chúng ta cần phải cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi. Nếu như làm việc quá sức hay nghỉ ngơi quá nhiều, cơ thể đều không được bảo vệ toàn diện. 

shutterstock_1180673491.jpg_1140x855

Vận động là một trong những điểm mấu chốt để chúng ta khỏe mạnh hơn. Ảnh minh họa: Internet

Đặc biệt, mỗi người cần duy trì thói quen tập luyện vừa sức từ khi còn trẻ tới lúc về già. Đây cũng là bí kíp mà bác sĩ 84 tuổi thực hiện từ khi còn trẻ, duy trì tới tận hiện tại.

3. Chỉ ăn no 70%

Để duy trì sức khỏe đường tiêu hóa, không gây áp lực lên các bộ phận tiêu hóa, chúng ta chỉ nên ăn no 70%. Khi tuổi tác tăng cao, chúng ta cần áp dụng bí kíp này, nhất là vào các bữa tối. Đặc biệt, bác sĩ 84 tuổi cũng khuyến cáo mỗi người nên cân bằng chế độ ăn uống, không ăn quá nhiều 1 loại thực phẩm mà cần đa dạng hóa thực đơn. 

Không chỉ vậy, chúng ta không nên bỏ ăn vào bữa sáng, tránh ảnh hưởng tiêu cực tới hệ tiêu hóa, sức khỏe tổng thể và tuổi thọ.

4. Thường gõ vào răng

Bí kíp nghe có vẻ lạ lẫm này của bác sĩ Hàn Minh Hướng khiến nhiều người bất ngờ. Từ hồi trẻ, ông đã duy trì thói quen này để thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giúp răng chắc khỏe hơn. Y học cổ truyền Trung Quốc cũng quan niệm rằng, răng và thận có mối liên hệ mật thiết với nhau. Vì thế, khi kiểm tra răng bằng cách này, chúng ta cũng có thể hiểu được tình trạng của thận.

5. Tinh thần tích cực

Theo vị bác sĩ U90, tinh thần tích cực, lạc quan chính là chìa khóa của sống thọ. Nếu như chúng ta luôn ủ rũ, lo âu, tiêu cực, cơ thể dễ sinh ra các căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, huyết áp cao... Điều này ảnh hưởng mạnh mẽ tới chất lượng cuộc sống của mỗi người, giảm khả năng sống thọ.

b--c-s---han-1-1716184842-788-width680height478

Bác sĩ Hàn khỏe mạnh nhờ sống tích cực. Ảnh: Internet

Trong nhịp sống hối hả và cạnh tranh khốc liệt, mỗi người trẻ cần tự cân bằng cảm xúc của bản thân để bảo vệ chính mình. Khi chúng ta có tinh thần tích cực, luôn vui vẻ, ta sẽ cảm thấy cơ thể khỏe mạnh, tràn trề năng lượng.

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam có một ‘kiệt tác thiên nhiên’ hình rồng khổng lồ cách TP. Quy Nhơn 70km, là một phần của ngọn núi nằm sát biển

Việt Nam có một ‘kiệt tác thiên nhiên’ hình rồng khổng lồ cách TP. Quy Nhơn 70km, là một phần của ngọn núi nằm sát biển

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 23:33

Đường đi tới địa điểm này tuy nhỏ nhưng dễ tìm và dễ đi.

Có 1 loại quả sắp vào mùa, được ví như collagen của cơ thể, kiểm soát huyết áp hiệu quả: Được bán với giá bình dân

Có 1 loại quả sắp vào mùa, được ví như collagen của cơ thể, kiểm soát huyết áp hiệu quả: Được bán với giá bình dân

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 23:32

Đây là loại quả mang đến nhiều công dụng đặc biệt cho cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe.

Vay vàng họ hàng từ lúc 35 triệu đồng/lượng, giờ giá vàng gấp đôi, tôi dở khóc dở cười vì bị hối trả ngay lập tức

Vay vàng họ hàng từ lúc 35 triệu đồng/lượng, giờ giá vàng gấp đôi, tôi dở khóc dở cười vì bị hối trả ngay lập tức

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 23:32

Sai lầm trong quá khứ khiến tôi phải chịu trách nhiệm ở hiện tại, khổ sở nhưng không biết than vãn với ai.