Thứ sáu, 24/05/2024, 20:26 PM

Quốc gia có dân số bằng 1/4 TP.HCM nhưng lại sở hữu trữ lượng dầu gấp 2,5 lần Việt Nam, từng là nơi phát hiện một kho báu 'khủng' nhất toàn cầu

Không chỉ sở hữu nhiều mỏ dầu khủng, quốc gia này còn được nhiều du khách tìm đến khám phá bởi cảnh quan đẹp hiếm nơi đâu có được.

Namibia tên đầy đủ là Cộng hòa Namibia, nằm ở miền Nam châu Phi. Trước kia, tên gọi cũ của đất nước này là Tây Nam Phi. Lãnh thổ gồm vùng đồng bằng sa mạc Namib ở ven biển phía Tây và vùng cao nguyên trung tâm thoải dần về vùng chậu bán hoang mạc Kalahari ở phía Đông. Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc, tính đến ngày 01/09/2023, dân số hiện tại của Namibia là 2.688.505 người. Đáng chú ý, con số này chỉ bằng khoảng 1/4 dân số của TP.Hồ Chí Minh nhưng Namibia lại sở hữu trữ lượng dầu gấp 2,5 lần Việt Nam và từng phát hiện 1 vựa dầu khủng lên tới 11 tỷ thùng.

Hình minh hoạ (Ảnh: Internet)

Hình minh hoạ (Ảnh: Internet)

Theo đó, thông tin trên tờ Upstream Online chia sẻ, tháng 9/2022 Bộ trưởng năng lượng và mỏ Namibia cho biết Shell và Total đã phát hiện những mỏ dầu với trữ lượng hàng tỷ thùng tại khu vực Orange Basin, một lưu vực nước sâu của quốc gia này. Namibia nhanh chóng trở thành “thỏi nam châm” thu hút các ông lớn. 

Theo Công ty Dầu mỏ Quốc gia Namibia (Namcor), dòng dầu đầu tiên của quốc gia này dự kiến sẽ được khai thác và đưa ra thị trường vào năm 2029. Trong một phát biểu sau đó trước truyền thông, Thủ tướng Saara Kuungongelwa-Amadhila bày tỏ lạc quan rằng đến năm 2035, Namibia có thể vươn lên trở thành một trong 15 nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới. Điều này phản ánh những nỗ lực không ngừng của Namibia trong việc phát triển ngành công nghiệp dầu mỏ, từ việc thăm dò và khai thác cho đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu dầu. 

Những phát hiện này không chỉ đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của quốc gia mà còn nâng cao vị thế của Namibia trên trường quốc tế với tư cách là một trong những nhà cung cấp năng lượng quan trọng trong tương lai. 

Trữ lượng 11 tỷ thùng dầu và khí đốt là một con số ấn tượng, đủ sức gây tác động lớn đến nền kinh tế thế giới. Việc phát hiện và khai thác trữ lượng này có thể làm thay đổi cán cân cung cầu trong ngành công nghiệp dầu mỏ toàn cầu. Trong nhiều năm qua, ngành công nghiệp dầu mỏ đã đầu tư không đủ vào nguồn cung tương lai, dẫn đến những lo ngại về sự thiếu hụt năng lượng. Sự xuất hiện của một nguồn cung mới lớn như vậy có thể giúp giảm bớt áp lực này, ổn định giá cả và đảm bảo an ninh năng lượng.

Tuy nhiên, tài sản của Namibia không chỉ nằm ở tài nguyên khoáng sản mà quốc gia này còn sở hữu “kho báu” cảnh quan thiên nhiên đẹp hiếm có. Đồng thời, Namibia nằm giữa hai sa mạc Namib và Kalahari nên quốc gia này có lượng mưa ít nhất trong khu vực châu Phi cận Sahara. Tất thảy những điều này đã biến Namibia trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của châu Phi.

Gây chú ý nhất trong Top "những điểm đến không thể bỏ qua" của Namibia có thể kể đến như:

Fish River Canyon (Hẻm núi Sông Fish)

Chim Hồng Hạc

Chim Hồng Hạc "nhuộm hồng" mặt nước ở phía tây Namibia (Ảnh: Internet)

Hẻm núi lớn nhất châu Phi này là một trong những điểm hút khách du lịch nhất Namibia. Khe núi khổng lồ dài khoảng 160km, rộng 25km và có những nơi sâu gần 550m, được tạo nên bởi dòng sông Fish, con sông nội địa dài nhất Namibia, chảy qua. Ở đoạn cuối hạ lưu Fish River Canyon là khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Ai-Ais, nơi thường rất đông khách du lịch tìm đến để thư giãn.

Etosha National Park (Vườn Quốc gia Etosha)

Nơi này ban đầu được tuyên bố là một khu bảo tồn săn bắn, sau đó được nâng cấp thành vườn quốc gia vào năm 1967 (Ảnh: Internet)

Nơi này ban đầu được tuyên bố là một khu bảo tồn săn bắn, sau đó được nâng cấp thành vườn quốc gia vào năm 1967 (Ảnh: Internet)

Nơi này ban đầu được tuyên bố là một khu bảo tồn săn bắn, sau đó được nâng cấp thành vườn quốc gia vào năm 1967. Vườn Quốc gia Etosha nổi bật với điểm nhấn là Etosha Pan, một "chảo" muối khổng lồ chỉ đầy nước trong thời gian ngắn khi có mưa lớn. Khi đó, chim hồng hạc thường kéo về và nhuộm hồng toàn bộ khu vực. Phần lớn thời gian trong năm, nước bốc hơi, tạo ra những ảo ảnh lung linh và đầy ma mị khi các đàn thú đi ngang qua.

Namib Desert (sa mạc Namib)

Vẻ đẹp điển hình kỳ lạ của sa mạc Namib với cồn cát đỏ bên làn nước đại dương biếc xanh (Ảnh: travelnetbook)

Vẻ đẹp điển hình kỳ lạ của sa mạc Namib với cồn cát đỏ bên làn nước đại dương biếc xanh (Ảnh: travelnetbook)

Được xem là sa mạc cổ nhất Trái Đất, sa mạc Namib trải dài hơn 2.000km dọc theo bờ biển Đại Tây Dương của Angola, Namibia và Nam Phi. Sa mạc Namib tạo nên những cảnh quan rộng lớn và độc đáo, hiếm nơi nào sánh kịp. Cuốn hút nhất là những cồn cát không ngừng chuyển động và thay đổi hình dạng theo chiều gió, cùng với vành đai sương mù che phủ một phần sa mạc, tạo độ ẩm nuôi sống các sinh vật nơi đây.

Sa mạc Namib hầu như không có người cư ngụ, ngoại trừ vài điểm có dân sinh sống và một số nhóm thổ dân. Đáng chú ý nhất là bộ lạc bán du mục Himba. Tham gia một tour trải nghiệm đời sống với bộ lạc Himba sẽ mang lại cơ hội cho du khách hiểu rõ hơn về di sản truyền thống của cộng đồng thổ dân có làn da đỏ độc đáo này.

Ngoài ra, ​​du khách còn có thể thử săn bắn thể thao và săn bắn chiến phẩm cũng là hoạt động khá thú vị ở Namibia.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

'Sợi dây kết nối' gần 2.900 tỷ đồng giữa Hà Nội với tỉnh không núi biển sắp được khơi thông

'Sợi dây kết nối' gần 2.900 tỷ đồng giữa Hà Nội với tỉnh không núi biển sắp được khơi thông

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 22:34

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên có chiều dài 33,5km với tổng vốn đầu tư gần 2.900 tỷ đồng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện và sắp được thông xe.

Cảng Đà Nẵng chính thức 'khai mở' cầu cảng số 4, 5 bến cảng Tiên Sa

Cảng Đà Nẵng chính thức 'khai mở' cầu cảng số 4, 5 bến cảng Tiên Sa

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 22:33

Khu bãi sau cầu cảng số 4, 5 thuộc bến cảng Tiên Sa (P. Thọ Quang, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) đã chính thức được Cảng Đà Nẵng đưa vào khai thác vào ngày 13/6/2024.

Thị xã giữ 5 'mũi nhọn' kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu được tiếp sức 'cất cánh' lên thành phố trong năm 2025

Thị xã giữ 5 'mũi nhọn' kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu được tiếp sức 'cất cánh' lên thành phố trong năm 2025

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 20:40

Để thúc đẩy nhanh quá trình đưa thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) lên thành phố trong năm 2025, UBND tỉnh này đã lập thêm 3 phường, quy hoạch 7 phân khu và làm thêm nhiều tuyến đường giao thông mới.