Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 18/03/2024, 16:04 PM

Sở hữu hơn 4.550km đường biên giới đất liền, Việt Nam có mấy thành phố biên giới

Việt Nam có đường biên giới trên đất liền dài hơn 4.550km, xét số lượng tỉnh, thành, Việt Nam có 25 địa phương biên giới.

Việt Nam có đường biên giới trên đất liền dài hơn 4.550 km, tiếp giáp với Trung Quốc ở phía bắc, với Lào và Campuchia ở phía tây. 

Trong đó, xét số lượng tỉnh, thành, Việt Nam có 25 địa phương biên giới.

Còn xét theo 103 đơn vị hành chính cấp huyện có đường biên giới trên đất liền, có 5 thành phố, gồm Lào Cai (tỉnh Lào Cai), Móng Cái (Quảng Ninh), Hồng Ngự (Đồng Tháp), Châu Đốc (An Giang), Hà Tiên (Kiên Giang), theo phụ lục Nghị định số 34 năm 2014 của Chính phủ về quy chế khu vực biên giới đất liền.

1. Thành phố Móng Cái (Quảng Ninh)

Móng Cái được thành lập vào năm 2008, với phía Tây Bắc giáp Trung Quốc. Đây còn là cửa ngõ giao lưu kinh tế giữa Việt Nan, ASEAN với Trung Quốc và các nước Đông Bắc Á, nắm vai trò quan trọng về kinh tế, chính trị, an ninh – quốc phòng và đối ngoại của nước ta.

Một số địa điểm du lịch ở thành phố Móng Cái:

Mũi Sa Vĩ

Mũi Sa Vĩ - Địa đầu của Tổ quốc

Mũi Sa Vĩ - Địa đầu của Tổ quốc

Mũi Sa Vĩ hay còn được gọi là mũi Gót, là mũi đất ở cực Đông Bắc Việt Nam, cách thành phố Móng Cái khoảng 8km. Đến Sa Vĩ, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tuy hiện đại nhưng vẫn giữ được nét hoang sơ của nơi địa đầu Tổ quốc. Nơi đây còn có một bức phù điêu hình ba ngọn thông vươn thẳng lên trời, bên trên còn trích hai câu thơ của Tố Hữu mô tả dải đất duyên hải dọc chiều dài Việt Nam từ cực Bắc đến cực Nam: “Từ Trà Cổ rừng dương/Đến Cà Mau rừng đước”.

Đứng ở mũi Sa Vĩ, phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp của bờ biển Trà Cổ trải dài 17km. Đây cũng chính là nơi đón ánh mặt trời đầu tiên ở miền Bắc. 

Cồn Mang

Cồn Mang là một trong những địa điểm du lịch Quảng Ninh nổi tiếng trong thời gian gần đây. Cách trung tâm bãi biển Trà Cổ khoảng 6km, đây cũng được xem là một trong những điểm đón bình minh vô cùng lãng mạn. Được lắng nghe âm thanh của tiếng sóng vỗ rì rào, tiếng chuông thánh thót của nhà thờ Trà Cổ chắc hẳn sẽ mang đến cho bạn những cảm giác bình yên khó tả.

Cồn Mang

Cồn Mang

Cồn Mang có rất nhiều góc đẹp để chụp ảnh. Bờ biển ở Cồn Mang cũng rất mịn. Bạn có thể đi xe đạp, xe máy trên bờ biển mà không sợ sụt lún. Ngoài cảnh thiên nhiên đẹp mắt, bạn còn có cơ hội được thưởng thức nhiều loại hải sản tươi ngon, được chế biến đa dạng mới mức giá không quá cao.

Bãi biển Đá Đen

Bãi biển Đá Đen

Bãi biển Đá Đen

Bãi Đá Đen nằm dưới chân núi Ngọc, cách thành phố Móng Cái khoảng hơn 10km. Với bãi cát trắng trải dài bên cánh rừng phi lao xanh ngắt, nước biển trong xanh, những phiến đá màu đen nối đuôi nhau chính là điểm nhấn độc đáo, làm cho khung cảnh nơi đây thêm vẻ hùng vĩ nhưng cũng không kém phần lãng mạn.

2. Thành phố Lào Cai (Lào Cai)

Lào Cai là một tỉnh thuộc vùng trung du miền núi phía Bắc Việt Nam. Đây là thành phố biên giới giáp với Trung Quốc, được thành lập vào năm 2004.

Là thành phố có vị trí địa lý khá thuận lợi, nên trong những năm vừa qua, ngành du lịch Lào Cai phát triển rất mạnh mẽ ở đa dạng các loại hình từ du lịch văn hóa, sinh thái, tâm linh cho đến du lịch thể thao và nghiên cứu. Dù ở phương diện nào, thành phố Lào Cai cũng đã thể hiện rất tốt, góp phần quảng bả hình ảnh Việt Nam tươi đẹp đến với bạn bè quốc tế.

Một số địa điểm du lịch ở thành phố Móng Cái:

Núi Hàm Rồng

Nằm ngay sau nhà thờ đá Sapa, núi Hàm Rồng là một trong những khu du lịch sinh thái hấp dẫn nhất tạo Sapa. Sở dĩ được gọi là núi Hàm Rồng bởi từ xa nếu nhìn theo hướng ngọn núi, bạn sẽ thấy các mõm đá xếp ngẫu nhiên lại với nhau như chiếc đầu rồng hướng lên trời xanh.

Hàm Rồng là ngọn núi đẹp nhất nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ ở Tây Bắc

Hàm Rồng là ngọn núi đẹp nhất nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ ở Tây Bắc

Khu du lịch sinh thái núi Hàm Rồng gồm 3 khu vực chính: Vườn hoa Hàm Rồng, Vườn đá Thạch Lâm và Đỉnh Hàm Rồng. Vườn hoa Hàm Rồng xinh đẹp tựa một bình nguyên thu nhỏ với muôn vàn sắc hoa. Vườn đá Thạch Lâm với nhiều vách đá kì lạ dựng đứng, bước vào đây bạn sẽ có cảm giác như đang lạc vào mê cung đầy bí hiểm. Cuối cùng, đỉnh Hàm Rồng sẽ mở ra trước mắt bạn khung cảnh thị trấn Sapa xinh đẹp.

Nóc nhà Đông Dương Fanxipan

Đỉnh núi Fanxipan là ngọn núi cao nhất Đông Dương. Đây được xem là thắng cảnh tuyệt vời tại Việt Nam mà bất cứ ai cũng mong muốn được chinh phục ít nhất 1 lần trong đời. Có rất nhiều cách để lên được đỉnh Fanxipan, bạn có thể đi bộ, đi tàu hỏa leo núi hoặc cáp treo. Tùy vào thời điểm du lịch mà giá của các phương tiện này có thể tay đổi, bạn nên tham khảo kỹ trước khi lựa chọn nhé.

Cờ Tổ quốc phất phới trên đỉnh Fanxipan. Ảnh: Báo Công dân và Khuyến học

Cờ Tổ quốc phất phới trên đỉnh Fanxipan. Ảnh: Báo Công dân và Khuyến học

Fanxipan có rất nhiều điểm tham quan thú vị bạn có thể thử như: cột cờ đỉnh núi Fanxipan, cổng trời Sapa, cột mốc trên đỉnh Fanxipan, quần thể chùa trên đỉnh Fanxipan,… Mỗi địa điểm đều mang vẻ đẹp rất khác biệt. Đừng bỏ lỡ bất cứ điểm dừng chân nào trong hành trình chinh phục đỉnh Fanxipan nha.

3. Thành phố Hồng Ngự

Thành phố Hồng Ngự nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc tỉnh Đồng Tháp, giữ vai trò trung tâm kinh tế, khoa học kỹ thuật - văn hóa, hành lang kinh tế biên giới của tỉnh. Hồng Ngự nằm ngay đầu sông Mê Kông, là địa danh được nhiều khách du lịch biết đến với hình ảnh những cánh đồng lúa, ao sen, cồn cát. Đó cũng chính là những điều thân thuộc nhất gắn liền với cuộc sống của người dân nơi đây.

Một số địa điểm du lịch ở thành phố Hồng Ngự:

Cù lao Long Khánh

Cù lao Long Khánh là một trong những địa điểm thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Muốn đến được cù lao Long Khánh, bạn phải đi bằng thuyền. Vào mùa nước nổi, bạn có thể đi thuyền vào tận những vườn trái cây trĩu quả trên cù lao.

Cù lao Long Khánh

Cù lao Long Khánh

Vườn trái cây tại đây ra trái quanh năm nên bạn có thể đến vào bất cứ thời điểm nào. Đặc biệt nếu đến vào mùa hè, bạn sẽ được thưởng thức nhiều loại trái cây như chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, nhãn lồng,…

Làng sen Hồng Ngự

Nhắc đến Đồng Tháp, nhiều du khách sẽ nhớ ngay đến hình ảnh những đóa sen hồng nổi tiếng ở Cao Lãnh hay Hồng Ngự. Đến làng sen Hồng Ngự, bạn sẽ bắt gặp những ao sen trải dài vô cũng nổi bật, hoa sen hồng nở rộ giữa những lá sen màu xanh tuyệt đẹp khiến bạn khó có thể rời mắt.

Làng sen Hồng Ngự

Làng sen Hồng Ngự

Người dân nơi đây thường hái búp sen về ướp trà. Sen ướp trà thường được hái lúc sáng sớm, khi những bông hoa còn e ấp chưa nở hết. Sen còn được sửa dụng với rất nhiều mục đích khác. Lá sen thường được dùng để gói thay các túi nhựa, củ sen được dùng để chế biến thức ăn, hoa sen được dùng để trang trí,…

4. Thành phố Châu Đốc

Châu Đốc là thành phố biên cương có đường biên giới giáp với Campuchia. Thành phố Châu Đốc là nơi sinh hoạt nhộn nhịp, mua bán sung túc, tiếp đón khá nhiều khách vãng lai và khách du lịch hàng năm. Sau nhiều năm xây dựng, Châu Đốc ngày càng xanh - sạch - đẹp và phát triển hơn, luôn sẵn sàng chào đón những du khách từ phương xa ghé thăm và trải nghiệm vùng đất này.

Một số địa điểm du lịch ở thành phố Châu Đốc:

Núi Sam

Núi Sam là địa điểm du lịch nổi tiếng mà bất cứ ai khi đến Châu Đốc đều phải ghé đến. Ngọn núi này nằm nép mình bên những kênh rạch uốn lượn, được bao phủ bởi rất nhiều cây xanh. Điều làm cho ngọn núi này nổi tiếng chính là cả một hệ thống đền, chùa cổ kính nằm rải rác bên sườn núi. Đứng trên đỉnh núi Sam, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Châu Đốc và kênh Vĩnh Tế thu gọn trong tầm mắt.

Núi Sam được phủ một màu xanh của bạt ngàn cây cối

Núi Sam được phủ một màu xanh của bạt ngàn cây cối

Bạn có thể di chuyển lên đỉnh núi Sam bằng cáp treo. Lên đỉnh núi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng không gian đầy sắc màu với hàng loạt công trình công phu như Đền Phật Ngọc, Đền thờ Quan Thế Âm Bồ Tát,…

Miếu Bà Chúa Xứ

Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam là địa điểm hành hương nổi danh ở Châu Đốc. Hằng năm nơi đây thu hút hơn hàng triệu người đến thăm viếng. Miếu Bà Chúa Xứ không chỉ là điểm đến du lịch mà còn là công trình tôn giáo, văn hóa tôn nghiêm và tín ngưỡng lâu đời của mảnh đất An Giang này.

miếu bà chúa xứ

Từ ngôi nhà khá đơn sơ, đến nay Miếu Bà đẹp lộng lẫy với nét kiến trúc mang đậm nét văn hóa phương Đông. Các khung bao, cánh cửa đều được chạn trổ, khắc, lộng tinh xảo với nhiều liễn đối, hoành phi lộng lẫy.

Làng nổi Châu Đốc

Làng nổi Châu Đốc là biểu tượng điển hình cho nét văn hóa duyên dáng đâm chất miền Tây. Tới nơi này, du khách không thể không xuýt xoa và lạ lẫm trước nét độc đáo của làng bè nổi trên sông. Mỗi chiếc bè như một căn hộ, nối liền nhau trải dài dọc hai bờ sông. Cuộc sống của các hộ gia đình nơi đây chỉ gói gọn trong những chiếc bè dài khoảng 7-8m.

Làng nổi Châu Đốc ẩn hiện dưới ánh mặt trời buổi sớm

Làng nổi Châu Đốc ẩn hiện dưới ánh mặt trời buổi sớm

Khung cảnh làng nổi bình lặng hơn khi trời sẫm tối. Lúc này, các hoạt động buôn bán dừng như đã không còn nữa. Nhà nhà bắt đầu lên đèn. Ánh sáng từ các nhà bè phản chiếu xuống nước trông thật thơ mộng, ngỡ như khung cảnh của những thành phố ven sông.

5. Thành phố Hà Tiên

Vùng đất Hà Tiên được tạo hóa ban tặng nhiều danh lam, thắng cảnh. Với nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, Hà Tiên được hy vọng sẽ ngày càng phát triển, trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của khu vực và quốc tế.

Một số địa điểm du lịch ở thành phố Hà Tiên:

Núi Đèn

Núi Đèn còn có tên gọi khác là Núi Đèn Rọi, nơi đây có một ngọn hải đăng đã hơn trăm năm tuổi. Người ta thường ví núi Đèn như vị cứu tinh cho tàu bè tại vùng biển này cập bến an toàn mỗi đêm. Đi qua cung đường biển đẹp nhất tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh một bên là núi, một bên là biển rất thú vị.

Núi Đèn

Núi Đèn

Những dãy núi trập trùng cùng hàng phi lao thẳng tắp sẽ khiến bạn không khỏi ngỡ ngàng khi tận mắt chứng kiến. Lên đến đỉnh núi Đèn, bạn sẽ được thấy toàn cảnh thiên nhiên non nước kỳ vĩ. Hãy hít một hơi thật sâu để cảm nhận luồng gió mát từ biển khơi nhé!

Hòn Phụ Tử

Được mệnh danh là “Vịnh Hạ Long thứ 2”, hòn Phụ Tử là một địa điểm tham quan khá nổi tiếng thuộc huyện Kiên Lương, cách thành phố Hà Tiên khoảng 38km. Hòn Phụ Tử độc đáo với trụ đá cao vài chục mét, nằm nghiêng trên biển nước. Nơi đây từng được gắn với truyền thuyết đầy cảm động về tình cha con, vì thế mà có hai hòn đá như hai cha con đang quấn quýt bên nhau, hướng mặt ra biển cả.

Hình ảnh “hai cha con” đang hướng mặt ra biển

Hình ảnh “hai cha con” đang hướng mặt ra biển

Nước biển xung quanh hồ rất trong. Khách du lịch đến đây có thể thuê thuyền ra tham quan và chụp ảnh lưu niệm. Chắc chắn khung cảnh thơ mộng này sẽ khiến bạn lưu luyến không muốn rời cho xem.

Đảo Hải Tặc

Đảo Hải Tặc thực chất là tên một quần đảo bao gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ. Do nằm trong khu vực vịnh Hà Tiên - Rạch Giá ra đến vịnh Thái Lan - một tuyến đường thông thương quan trọng từ Trung Quốc sang các nước phương Tây, nên từ nhiều thế kỷ trước, đây là nơi lý tưởng để bọn cướp biển đồn trú, ẩn nấp. Chính vì thế nơi đây mới có tên là đảo Hải Tặc.

Quần đảo Hải Tặc

Quần đảo Hải Tặc

Không chỉ là nỗi ám ảnh của nhiều tàu thuyền, đảo Hải Tặc còn được cho là nơi cất giấu kho báu. Nhiều lời kể về tấm bản đồ 300 năm tuổi dẫn đến kho báu cất giấu trên đảo được lan truyền, có người tin, cũng có những người không tin. Chính vì những câu chuyện này càng làm cho đảo Hải Tặc trở nên thần bí và đặc biệt hơn.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Cảnh tượng 'có một không hai' tại loạt bãi biển từ Bắc đến Nam trong dịp nghỉ lễ

Cảnh tượng 'có một không hai' tại loạt bãi biển từ Bắc đến Nam trong dịp nghỉ lễ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:31

Người người nhà nhà đổ xô đến các bãi biển để giải nhiệt tạo nên cảnh tượng "có một không hai".

Tỉnh là ‘ngôi sao’ du lịch của Việt Nam vừa khai trương tuyến phố đi bộ kết hợp ẩm thực, cách Hà Nội chỉ khoảng 150km, hứa hẹn sôi động du lịch đêm

Tỉnh là ‘ngôi sao’ du lịch của Việt Nam vừa khai trương tuyến phố đi bộ kết hợp ẩm thực, cách Hà Nội chỉ khoảng 150km, hứa hẹn sôi động du lịch đêm

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 17:00

Tuyến phố đi bộ với nhiều nhà hàng, quán ăn, dịch vụ được trang trí bắt mắt đã thu hút được đông đảo người dân và du khách trong những ngày đầu khai trương.

Việt Nam sẽ có khu đô thị du lịch lấn biển gần 3ha, nằm ở huyện ven biển duy nhất TP. HCM

Việt Nam sẽ có khu đô thị du lịch lấn biển gần 3ha, nằm ở huyện ven biển duy nhất TP. HCM

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 15:40

Đây là dự án nhằm phát triển tiềm năng du lịch của huyện Cần Giờ.