Cây cầu mất hút giữa biển nối 2 quốc gia, là đường biên giới kết hợp phi thường giữa cầu dây văng và đường hầm xuyên biển
Cây cầu "nửa nổi, nửa chìm" này cũng chính là đường biên giới độc nhất vô nhị trên thế giới giữa Đan Mạch và Thụy Điển.
Cầu Øresund, kết nối thủ đô Copenhagen của Đan Mạch và thành phố Malmo của Thụy Điển, là một tác phẩm kiến trúc độc đáo được tạo ra bởi các kiến trúc sư tài ba. Điểm đặc biệt của Øresund là sự kết hợp giữa một cây cầu treo dài 8km và một đường hầm dưới biển dài 4km. Vì vậy, khi nhìn từ trên cao, cây cầu giống như bất ngờ biến mất giữa đại dương.
Øresund được thiết kế bởi kiến trúc sư George K.S. Rotne, thuộc công ty COWI của Đan Mạch, đây được coi một cây cầu vĩ đại, một kiệt tác kiến trúc phi thường của con người. Vì nó chạy qua eo biển thuộc cả Đan Mạch và Thụy Điển, cây cầu được quản lý bởi cả hai quốc gia, mọi du khách đi qua đây đều phải trả phí.
Các thiết kế trên cầu được hoàn thiện trên đất liền và sau đó được đưa ra biển bằng hệ thống cần cẩu nổi rất lớn. Chỉ có các cột trụ được xây dựng tại chỗ với hệ thống dây văng kéo dài 490m trên cầu.
Đảo nhân tạo Peberholm là điểm trung chuyển giữa cầu và đường hầm. Nguyên liệu để xây dựng điểm trung chuyển này được đào từ lòng đại dương. Riêng 4km đường hầm được xây dựng từ xi măng trên đất liền, sau đó được hạ xuống một khe hở lớn trước khi được đặt dưới biển. Hòn đảo còn nổi tiếng với sự đa dạng của hệ sinh thái, bao gồm hơn 500 loài cây khác nhau và là nơi sinh sống và sinh sản của nhiều loài chim và cóc xanh.
Øresund có 4 làn xe trên đường bộ và đường đặc biệt dành cho tàu hỏa. Khoảng 2/3 số hành khách chọn tàu hỏa để di chuyển trên đoạn đường này với thời gian chỉ khoảng 35 phút. Con đường này đã giúp khoảng 3,7 triệu người có thể di chuyển và làm việc dễ dàng giữa hai quốc gia.
Cây cầu này cũng chính là đường biên giới độc nhất vô nhị trên thế giới giữa Đan Mạch và Thụy Điển.
Việc xây dựng cầu và hệ thống đường hầm bắt đầu từ năm 1995 và vào ngày 1/7/2000, cây cầu được thông xe đón những vị khách đầu tiên. Từ đó, Øresund đã trở thành biểu tượng ngoại giao của cả Đan Mạch và Thụy Điển.
Hoàng Giang
- ▪Tuyến phà lớn nhất miền Bắc sắp đóng cửa, cây cầu gần 2.000 tỷ đồng được đưa vào thay thế
- ▪Cây cầu cạn được xây dựng bởi 11 triệu viên gạch, hoạt động bền bỉ suốt gần 200 năm, nay trở thành điểm check-in thu hút du khách
- ▪Cây cầu 'thần tốc' do doanh nghiệp xây dựng, lập kỷ lục 'cầu vượt sông thi công trong thời gian ngắn nhất' Việt Nam
- ▪Toàn cảnh cây cầu vượt biển dài nhất thế giới trị giá 493.000 tỷ đồng, sử dụng hết 420.000 tấn thép, chịu được động đất mạnh cấp 8
Bình luận
Nổi bật
Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động
sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51
Việc dừng khai thác chặng bay nối liền 2 đảo khiến người dân vô cùng lo lắng.
Ngắm ngôi làng ‘sạch nhất châu Á’ tại quốc gia ô nhiễm bậc nhất thế giới, nắm giữ cây cầu được UNESCO công nhận là Di sản
sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:50
Mặc dù Ấn Độ được biết đến như một trong những quốc gia ô nhiễm nhất trên thế giới, nhưng một ngôi làng ở phía Đông Bắc của đất nước này lại được công nhận là nơi sạch nhất châu Á.
Việt Nam có một ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi, nằm cách thành phố Huế 40km, được đề xuất nâng hạng Di tích Quốc gia đặc biệt
sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 09:45
Ngôi làng được bao bọc bởi con sông Ô Lâu êm đềm tạo nên khung cảnh bình yên.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.