Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 26/08/2016, 15:51 PM

“Sinh lộ” cho sân bay Tân Sơn Nhất đối đầu lợi ích nhóm

(NTD) - Nhìn từ bản đồ không ảnh, sân bay Tân Sơn Nhất hệt như khám Chí Hòa, chỉ có đường vào, không có đường ra. Thực tế thì từ lâu, sân bay Tân Sơn Nhất đã kẹt cứng từ sân đỗ, bầu trời, đến giao thông xung quanh. Lạ kỳ là đất để giải thoát tạo “sinh lộ” cho sân bay không có nhưng lại sẵn hàng trăm hécta đất để mở sân golf?

san bay tan son nhat toan canh
Toàn cảnh sân bay Tân Sơn Nhất.

“Mắc kẹt” ở sân bay

Đó là cụm từ thường xuyên vang lên trong điện thoại và tin nhắn của người dân TP.HCM. Tình trạng này ngày càng tệ hại, “không có cửa ra”, bởi trong khi thành phố loay hoay tìm cách mở rộng, tạo đường giao thông trong thì phía quân đội lại ghim đất.

Tổ đại biểu HĐND TP.HCM gồm bà Lê Thị Kim Hồng - Phó bí thư Quận ủy Tân Bình và ông Tăng Hữu Phong - Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ - đã tiếp xúc với đông đảo cử tri quận Tân Bình (từ phường 1 đến phường 9) sau kỳ họp thứ hai, HĐND TP khóa IX.

Có hay không lợi ích nhóm? Là ý kiến chung của cử tri. Cử tri Nguyễn Văn Thái nói, cử tri quận Tân Bình đã phản đối rất nhiều lần chuyện làm sân golf trong sân bay 5 - 6 năm nay.

“Cử tri chúng tôi cho rằng, việc nêu lý do xây sân golf chỉ là bình phong, còn bên trong là nhà hàng, khách sạn, biệt thự…”, ông Thái bức xúc.

Theo ông Thái, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính trị xã hội, an ninh quốc phòng và đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải vào cuộc, làm rõ việc giao 157 hécta đất vàng trong sân bay.

“Diện tích này nếu đem đấu giá công khai thì thu được bao nhiêu tiền cho ngân sách? Chuyện giao đất này có hay không sự xuất hiện của lợi ích nhóm? Tất cả phải được làm rõ và công khai cho dân biết”, ông Thái nói.

Cử tri Nguyễn Đăng Diệp thì nhận xét, các nước phát triển có rất ít sân golf, trong khi Việt Nam lại có quá nhiều.

Cũng như ông Thái, ông Diệp mong muốn trung ương, thành phố thành lập đoàn công tác vào kiểm tra, khảo sát tình hình các dự án đang triển khai bên trong sân bay. Đoàn khảo sát này phải có sự tham gia của đội ngũ chuyên gia, đại diện người dân, cựu chiến binh, các đoàn thể.

Báo cáo về tình hình hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, công suất khai thác hiện nay của sân bay đã vượt quá quy hoạch 25 triệu lượt hành khách/năm và dự báo năm 2016 sẽ lên tới con số 31 triệu lượt.

Ông Thanh thừa nhận, sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã quá tải từ trên trời cho đến nhà ga và cả các tuyến đường bộ kết nối xung quanh.

Theo ông Thanh, dù Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo tăng năng lực điều hành tại sân bay Tân Sơn Nhất nhưng do nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao nên chưa thể giải quyết được tình trạng quá tải hiện nay. Sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 51 vị trí đỗ tàu bay nhưng trong một số khung giờ, rất nhiều chuyến bay đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất bị kéo dài thời gian lăn ra hoặc lăn vào do quá tải. Thậm chí, nhiều chuyến bay phải bay vòng, chờ trên bầu trời từ 15 - 60 phút và lúc cao điểm có tới 8-9 chuyến bay phải bay chờ.

“Tình trạng này dẫn đến chất lượng dịch vụ kém, hiệu quả khai thác của các hãng hàng không thấp và làm tăng khí thải ra môi trường. Trước tình trạng này, từ ngày 15.8, Cục Hàng không Việt Nam phải quyết định giảm còn 38 - 40 chuyến đáp xuống sân bay so với khoảng 42 chuyến như trước trong khung giờ cao điểm”, ông Thanh cho biết.

Theo lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu trở nên nghiêm trọng từ đầu năm 2016, trong đó nhà ga quốc nội hiện quá tải đến hơn nửa công suất khai thác. Hiện chỉ có một lối ra vào sân bay duy nhất nằm trên đường Trường Sơn nhưng tuyến đường này lại thường xuyên bị ùn ứ và ngày càng nghiêm trọng hơn từ kết nối với đường Phạm Văn Đồng. Lý do là khi mở tuyến đường này, các đơn vị đã không lường trước được áp lực giao thông sẽ tăng lên khi kết nối với các trục đường khác ra vào sân bay.

Thống kê của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho thấy, khoảng 90% lượng xe máy và hơn 50% ô tô lưu thông trên đường Trường Sơn nhưng không vào sân bay mà chỉ “mượn” đường để đi theo lộ trình từ khu vực quận Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp qua đường Trường Sơn để qua khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả (quận Tân Bình) và ngược lại. Do đó, giải pháp quan trọng trước mắt là phải tổ chức lại giao thông qua khu vực này nhằm hạn chế lượng phương tiện lưu thông trên đường Trường Sơn nhưng không vào sân bay.

ban chao mung den san bay tan son nhat 1967
Ảnh hiếm về sân bay Tân Sơn Nhất: Bảng chào mừng năm 1967.

Mở rộng sân đỗ tàu bay

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Quốc phòng cho biết, đã thống nhất phương án để Bộ GTVT đầu tư mở rộng, khai thác sân đỗ bay quân sự cho hoạt động hàng không dân dụng tại khu đất 21,3 hécta ở phía tây Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hiện Bộ GTVT đã thành lập tổ công tác phối hợp với Bộ Quốc phòng, thống nhất phương án đề xuất đầu tư hạ tầng, khai thác sân đỗ. Khi khu đất này được quy hoạch làm sân đỗ tàu bay với 30 vị trí đỗ cùng việc mở rộng sân đỗ tàu bay ở phía bắc (khoảng 8 vị trí), sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt khoảng 90 - 100 vị trí đỗ, nâng công suất phục vụ cho khoảng 40 triệu lượt hành khách/năm.

Về việc kết nối giữa các tuyến đường xung quanh và nhà ga hiện hữu, Bộ GTVT đã làm việc với UBND TP.HCM nghiên cứu đẩy nhanh tiến độ các dự án giảm ùn tắc như việc xây dựng cầu vượt và mở rộng các tuyến đường, các nút giao thông xung quanh sân bay. Trong đó, Bộ Quốc phòng cũng đã đồng ý chủ trương phương án mở rộng đường Hoàng Minh Giám và mở đường song song với đường Cộng Hòa (từ ngã tư Phan Thúc Duyện qua đất quốc phòng nối với đường Hoàng Hoa Thám vào sân bay).

Ông Lại Xuân Thanh cho biết, đến ngày 20.8 sẽ trình các phương án cụ thể lên Bộ Quốc phòng về việc đầu tư và các quy chế chung giữa Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng.

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu, trước mắt Bộ GTVT phải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng và các cơ quan chuyên môn đảm bảo tuyệt đối an toàn các chuyến bay, kể cả dân dụng và quân sự. Đồng thời, Bộ GTVT phối hợp cùng Bộ Quốc phòng phải đưa ra các giải pháp tối ưu trong việc mở rộng, nâng cao năng lực vận tải của sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó báo cáo Chính phủ. Đặc biệt, tìm các nhà đầu tư và đầu tư bằng nhiều hình thức để thực hiện tối ưu các biện pháp mở rộng, nâng cấp sân bay. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cũng cần phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng nghiên cứu nguồn vốn cho việc đầu tư giao thông, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, để giải quyết nhanh nhất những bất cập hiện nay. “Chính tôi sẽ thường xuyên đôn đốc vấn đề này”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

san bay tan son nhat ket xe phai di bo
Kẹt xe, nhiều người phải chạy bộ vào nhà ga để kịp giờ bay là hình ảnh thường xuyên ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Tất cả đều chờ đất từ quân đội

Có thể nói, mọi kỳ vọng của chính phủ về một giải pháp cho sân bay Tân Sơn Nhất đều phụ thuộc vào việc phía quân đội có chịu giao đất hay không, còn hứa giao thì họ đã hứa nhiều lần rồi.

Nhưng nếu coi lợi ích 90 triệu dân là trên hết thì có thể huy động đến các công trình kinh doanh trong khu vực này, dù nó là của ai, nhóm lợi ích nào thì vẫn giải quyết được bằng cách cắt đất chỗ méo thuộc 157 hécta sân golf bù chỗ kia, bỏ ra ít tiền đền bù công trình cho dân là có thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất có hai đường băng đúng tiêu chuẩn ICAO. Còn về giải tỏa đường ra vào sân bay thì như phương án mà Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đại diện bộ GTVT đã đề xuất hôm 11.8 ở phía quân sự là hợp lý, vào hướng này, ra hướng kia.

Năm ngoái, trước sự cấp bách về sân đỗ, phía quân sự buộc phải nhường 7,3 hécta để làm thêm sân đỗ. Từ đó đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn phải hoạt động trong cảnh quá tải, chật chội bức bách, nhiều chuyến bay phải bay chờ trên không cả tiếng đồng hồ, tốn kém vô cùng lớn, uy hiếp an toàn, làm nản lòng nhiều hãng hàng không quá cảnh… Đến nay, việc không thể dừng nên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và phía quân đội mới bàn sâu vấn đề dùng thêm đất quân sự vào việc mở rộng sân bay và đạt một số kết quả đáng chờ mong như trên đã nêu.

Trích dẫn: Có thể nói, mọi kỳ vọng của chính phủ về một giải pháp cho sân bay Tân Sơn Nhất đều phụ thuộc vào việc phía quân đội có chịu giao đất hay không, còn hứa giao thì họ đã hứa nhiều lần rồi.

san bay tan son nhat so do ket xe
Sơ đồ kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất, đúng là “không có cửa ra”.

 Hoàng Linh

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.