Thứ ba, 03/08/2021, 08:47 AM

Singapore tìm ra hỗn hợp thuốc có thể chống biến chủng Delta

(CL&CS) - Với trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence - AI), các chuyên gia tại Đại học Quốc gia Singapore đã trộn lẫn ra nhiều hỗn hợp thuốc chữa có thể chữa được COVID-19 trong tương lai gần.

Các nhà khoa học tại Viện Y học Kỹ thuật số đã tìm ra phương thuốc kết hợp nhiều thành phần, có thể sử dụng để điều trị bệnh nhân COVID-19 từ nhẹ đến trung bình, và chống lại các biến chủng của nCoV như Beta, Delta.

AI được ứng dụng như thế nào?

Nghiên cứu do Giáo sư Dean Ho đứng đầu, hợp tác cùng Phòng thí nghiệm Quốc gia DSO thiết lập vào tháng 4/2020, sử dụng nền tảng AI có tên IDentif.AI và thử nghiệm virus sống nhằm tạo ra sự kết hợp tối ưu giữa các loại thuốc cũng như liều lượng chính xác để chữa khỏi COVID-19.

IDentif.AI.tính toán liều lượng thuốc kháng virus remdesivir, cùng một số loại như opinavir và ritonavir. Đây đều là những loại thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh nhân nhiễm HIV. Chúng cũng đã được Singapore và nhiều quốc gia dùng trong chữa trị bệnh nhân COVID-19.

Khi nghiên cứu các phương án kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau để điều trị COVID-19, họ phát hiện một nhóm mang tới hiệu quả ức chế SARS-CoV-2 mạnh mẽ. Đó là thuốc kháng virus molnupiravir (do Merch và Ridgeback Biotherapy sản xuất) kết hợp cùng thuốc chống viêm baricitinib.

Giáo sư Ho cho biết trong các thử nghiệm ở phòng thí nghiệm, kết quả cho thấy rất khả quan, hỗn hợp thuốc này ức chế tốt quá trình nhân đôi của nCoV và “phù hợp để đánh giá thêm về mặt lâm sàng”.

Tiến sĩ Conrad Chan, Giám đốc Phòng thí nghiệm Công nghệ Phân tử Ứng dụng (Viện Nghiên cứu Y tế và Môi trường Quốc phòng, thuộc DSO), nhận định bản thân molnupiravir đã có hiệu quả chống lại SARS-CoV-2 cũng như các biến chủng của virus là Beta, Delta.

Từ loại thuốc này, các nhà nghiên cứu có thể tạo ra nhiều phương thuốc hỗn hợp và mang tới hiệu quả điều trị cao hơn. Giáo sư Ho cho biết việc định lượng thuốc khi điều trị Covid-19 đòi hòi mức độ chính xác đến tuyệt đối, không thể tùy tiện. Vấn đề này đã được AI giải quyết giúp các nhà nghiên cứu.

SKQT29d

Hỗn hợp thuốc của Singapore có thể chữa được COVID-19, nhất là chống biến chủng Delta nguy hiểm (Ảnh: TST)

Hiệu quả nhưng cần thêm đánh giá lâm sàng

Giáo sư Ho cho biết trong các thử nghiệm ở phòng thí nghiệm, kết quả cho thấy rất khả quan, hỗn hợp thuốc này ức chế tốt quá trình nhân đôi của nCoV và “phù hợp để đánh giá thêm về mặt lâm sàng”. Nhóm xác định được hỗn hợp thuốc molnupiravir-baricitinib có khả năng điều trị COVID-19 hứa hẹn nhất sau 3 tuần phân tích.

Giáo sư Ho cho biết đội ngũ của ông đang thực hiện các cuộc thử nghiệm lâm sàng molnupiravir và kết hợp nó với một số thuốc khác trên bệnh nhân COVID-19. Sau khi thiết lập cơ sở dữ liệu về công thức kết hợp thuốc điều trị COVID-19, nhóm sẽ làm việc tiếp với đội ngũ bác sĩ lâm sàng để tìm ra loại thuốc đột phá. Trên thế giới hiện có 246 loại thuốc kháng virus đang được phát triển ở dạng viên.

Công ty Shionogi (Nhật Bản) vừa thông báo bắt đầu thử nghiệm trên người loại thuốc viên uống một lần dành cho bệnh nhân COVID-19. Riêng Pfizer, loại thuốc viên uống hai lần mỗi ngày có thể sẵn sàng tung ra thị trường ngay trong năm nay. Merck - một công ty khác có trụ sở tại Mỹ, cũng khẳng định dự kiến sản xuất hơn 10 triệu liều (10 viên mỗi liều) vào trước năm 2022.

Mặc dù hiệu quả, không phải tất cả thuốc trên đều có sẵn hoặc khó điều trị tại nhà. Giáo sư Ho lấy điển hình là remdesivir phải được truyền qua đường tĩnh mạch tại bệnh viện. Điều này khiến việc sử dụng thuốc ở các môi trường khác trở nên khó khăn.

“Do đó, nghiên cứu tập trung vào các loại thuốc có sẵn hoặc dễ tìm thấy ở các địa phương, sử dụng được bằng đường uống”, ông Ho nói thêm.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

(CL&CS)- Hôm nay (2/5), học sinh học lớp 12 năm học 2023 - 2024 khắp cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.

Giải thưởng VinFuture 2024 hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người

Giải thưởng VinFuture 2024 hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Ở mùa giải 2024, các đề cử tiếp tục bao phủ đa dạng nhiều lĩnh vực thiết yếu như y tế và chăm sóc sức khỏe (chiếm 36,3%), năng lượng bền vững (24,6%), môi trường và biến đổi khí hậu (15,2%), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đa ngành (13,8%) và nông nghiệp (10,1%).

Kon Tum: Những thành quả trong công tác chuyển đổi số

Kon Tum: Những thành quả trong công tác chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp tạo nền móng chuyển đổi số; xây dựng chính quyền số, hình thành các đô thị thông minh; phát triển kinh tế số, xã hội số; hợp tác, nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo trong môi trường số và đảm bảo nguồn lực cho chuyển đổi số.