Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 16/07/2017, 22:47 PM

Senegal: tường sân vận động đổ sập, 8 người chết, 60 bị thương

(NTD) - Ít nhất 8 người thiệt mạng và 60 người bị thương trong trận chung kết cúp liên đoàn bóng đá Senegal tại Dakar ngày 15/7, khi một bức tường sân vận động đổ sập xuống những người cổ vũ, gây nên cảnh tượng chen lấn, xô đẩy hoảng loạn. Thế giới cũng đã từng xảy ra những tai nạn bóng đá.

Bộ trưởng Thể thao Senagal Matar Ba cho biết vụ việc xảy ra khi trận đấu giữa 2 đội bóng US Ouakam và Stade de Mbour đang trong hiệp phụ, các cổ động viên US Ouakam bắt đầu ném đá vào các cổ động viên Stade de Mbour, khiến khán giả vội vã rời bỏ chỗ ngồi. 

Một phần bức tường phía sau các cổ động viên ngồi ngoài trời đổ sập, trong khi cảnh sát bắt đầu bắn hơi cay. Tình trạng hoảng loạn lan nhanh trên sân vận động dẫn đến một cuộc chen lấn xô đẩy, khiến nhiều người thiệt mạng. Bộ trưởng Thể thao Matar Ba cam kết sẽ áp dụng các biện pháp mạnh để vụ việc tương tự không bao giờ tái diễn tại Senegal.

SenegalFootball
Một phần bức tường bị đổ sập tại sân vận động Senegal làm gần 70 người thương vong (Ảnh: AFP)

Tổng thống Senegal Macky Sall đã yêu cầu nhanh chóng điều tra vụ việc và xử lý thích đáng những người phải chịu trách nhiệm. Theo người phát ngôn tổng thống, ngày 16/7, chiến dịch tranh cử cho cuộc bầu cử quốc hội vào cuối tháng này ở Senegal sẽ tạm dừng 1 ngày để tưởng niệm các nạn nhân.

Hồi tháng 4 vừa qua, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại một nơi ẩn tu Hồi giáo ở thị trấn Medina Gounass, đông nam Senegal, cũng làm ít nhất 22 người thiệt mạng và 87 người bị thương.

Senegal1
Cần cẩu gãy trục làm sập mái và một phần khán đài SVĐ Arena Corinthians ở Brazil (Ảnh: Reuters)

Thế giới đã từng xảy ra một số vụ sân vận động gặp sự cố khiến nhiều người chết và bị thương. Tại Brazil trước thềm World Cup 2014, cần cẩu gãy trục làm sập mái và một phần khán đài sân vận động Arena Corinthians. Ít nhất 2 công nhân làm việc tại công trường bị cướp đi mạng sống bởi tai nạn đáng tiếc.Tại Hà Lan, mái che SVĐ De Grolsch Veste bị sập, 1 người tử vong, 14 người bị thương. Mùa hè 2011, trong quá trình cơi nới chỗ ngồi trên khán đài từ 24.000 lên 32.000 ghế ngồi, một cần trục đang hoạt động vô tình va vào mái che khiến toàn bộ phần mái bị đổ. Sân vận động đang được nâng cấp cũng bị phá hủy nghiêm trọng.

Sân vận động Jawaharlal Nehru, Ấn Độ là địa điểm chính tổ chức sự kiện Đại hội thể thao khối Liên hiệp Anh 2010 (Commonwealth Games). Tuy nhiên, Ấn Độ gặp không ít rắc rối khi hàng loạt vụ tai nạn xảy ra tại SVĐ này ngay trước thềm Commonwealth Games diễn ra. 10 ngày trước khi khai mạc Commonwealth Games, SVĐ Jawaharlal Nehru bất ngờ bị sập một phần của vòm trần giả. Lúc này có rất nhiều công nhân đang thi công công trình nhưng may mắn không ai bị thương.

Senegal2
Mái che SVĐ De Grolsch Veste ở Hà Lan bị sập, 1 người tử vong (Ảnh: AFP)

Chỉ 1 ngày trước đó, 26 công nhân xây dựng đã bị thương, trong đó 5 người bị thương nặng, khi một chiếc cầu dành cho người đi bộ đang xây bên ngoài SVĐ trên bị sập.

Tại SVĐ Sultan Mizan Zainal Abidin, thành phố Kuala Terengganu, Malaysia sau 1 năm khánh thành, hệ thống mái che SVĐ bị đổ sập hồi tháng 2/2012 khiến 5 công nhân bị thương khi họ đang cố gắng tháo dỡ các khung thép cũ. Hệ thống giàn giáo không thể chống đỡ được trọng lượng của mái nhà.

Tại Peru, sập khán đài SVĐ Estadio Monumental ở Lima, 117 người nhập viện. Sự cố xảy ra ngay trước thềm một trận bóng đá trẻ Copa Crema. Có khoảng 500 người có mặt trên khán đài phía Nam khi vụ sập xảy ra. Hơn 80 cảnh sát và nhân viên cứu hộ ngay lập tức được điều động để kịp thời đưa nạn nhân tới bệnh viện. Đây được xem là thảm kịch lớn nhất đối với bóng đá Peru trong hàng chục năm qua. Nguyên nhân của vụ sập có thể là do khán đài bị quá tải...

                                                                                                                Thủy Tiên (Theo Reuters, 7/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.