Dữ liệu cũ
Thứ năm, 27/11/2014, 16:42 PM

Sáng chế máy phân loại rác thải bằng thiết bị tự động

(NTD) - Rác thải rắn là tài nguyên, xử lý rác thải đúng cách là khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường. Xử lý không đúng cách không những làm lãng phí tài nguyên mà còn làm môi trường ô nhiệm trầm trọng hơn

Nhận thức rõ điều này nên từ 2005-2011, hàng trăm ý tưởng sáng chế của các nhà sáng chế trong nước đã được đăng ký sở hữu trí tuệ và được triển khai vào thực tiễn ở những quy mô khác nhau.  Song do phân loại rác thải không đạt yêu cầu nên hầu hết các sáng chế này dần bị thực tế loại bỏ gây nhiều tranh cãi. Những năm gần đây, đã có hàng ngàn tỷ VNĐ đã được đầu tư từ nguồn vốn ODA cộng với vốn Chính phủ và của Các doanh nghiêp đã được đầu tư từ năm 2003 đến nay.

Để định hướng ngành công nghiệp môi trường phát triển theo hướng tích cực, và hiệu quả

Ngày 25/5/2011, Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt theo Quyết định số 789/QĐ-TTg về “Chương trình đầu tư xử lý rác thải rắn giai đoạn 2011-2020”. Sau những chỉ đạo cụ thể của Chính phủ, đáng lẽ công nghệ xử lý rác thải sẽ được nhìn nhận lại một cách nghiêm túc hơn và mở ra cơ hội cho những ý tưởng sáng tạo mới có điều kiện triển khai vào sản xuất nhưng thực tế  việc triển khai các DA xử lý rác giai đoạn tiếp theo lại diễn biến tiêu cực hơn và theo hai hướng ngược lại.

Hướng thứ nhất: Một số DN trở lại xây dựng những dự án hàng trăm tỷ đồng để vay vốn ODA nhập khẩu những thiết bị, công nghệ đã được các Hội đồng Khoa học và Chính phủ đánh giá là không phù hợp. Vì nó được thiết kế để  xử lý rảc thải đã phân loại tại nguồn

Hướng thứ 2: Để nhận được sự ưu đãi cao nhất về mức phí đầu tư xây dựng và phí xử lý. DN căn cứ vào hướng dẫn trước đó tại Quyết định Số: 322/QĐ-BXD ngày 06 tháng 04 năm 2012 của BXD.

 Các Dự án đồng loạt chuyển sang xây dựng những lò đốt bỏ rác thải phi tiêu chuẩn công suất lớn nhỏ, không cần bổ sung nhiên liệu để đốt bỏ rác thải ở nhiệt độ dưới 1000oC. Mà không cần quan tâm đến việc phân loại cũng như bất chấp việc tạo ra chất độc dioxin đầu độc môi trường sống.

Phân loại rác thải bằng thiết bị tự động thế hệ thứ 4

Ks. Lại minh chức của Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ môi trường Xây dựng đã được chế tạo và thử nghiệm thành công máy phân loại rác thải năm 2013 (Trong dự án thuộc Chương trình đầu tư phát triển ngành công nghiệp môi trường VN do Bộ Công thương chủ trì và hỗ trợ 30% vốn.

sang che
Tổ hợp thiết bị phân loại tự động rác thải thế hệ thứ 4

Tính mới, tính sáng tạo của sang chế trên là: Với 16 thiết bị thành phần đã được thiết kế và chế tạo, chỉ có động cơ điện, vòng bi và quạt gió mua sẵn, còn lại tất cả đều được thiết kế dựa trên cơ sở 8 sáng chế mới. Trong đó có 3 sáng chế đã đăng ký SHTT bao gồm: Bằng sáng chế Thiết bị xử lý và phân loại tự động rác thải rắn;  GPHI Thiết bị vận chuyển rác thải rắn không có ru lô đỡ trung gian; Sáng chế “Quy trình công nghệ tích hợp thiết bị để thiết kế chế tạo tổ hợp thiết bị tự động phân loại rác thải rắn chưa phân loại tại nguồn hiện nay ở Việt Nam Và 5 sáng chế đang hoàn thiện hồ sơ và chờ kinh phí  để đăng ký bảo hộ SHTT

Hiệu quả của sáng chế Máy phân loại rác thải bằng thiết bị tự động

Máy phân loại rác thải bằng thiết bị tự động mang lại hiệu quả kinh tế cao so với các dây chuyền phân loại cùng công suất

Chỉ cần 36m2 diện tích để lắp đặt, chỉ bằng 3% so với 1200m2 diện tích để lắp đặt dây chuyền của công nghệ Seraphin tại Sơn Tây. Và bằng 1,5% so với 2000m2 lắp đặt dây chuyền phân loại của Hàn Quốc tại Hải phòng.

Tiết kiệm điện: 65-70% công suất điện; 40-60% vật tư chế tạo; và 90% nhân công phục vụ so với 2 công nghệ của Hàn Quốc và Seraphin.

Nếu phân loại trước khi chôn lấp cho phép giảm trên 50% thể tích hố chôn lấp giảm thời gian quay vòng hố chôn lấp từ 5-10 lần. Thu hồi được một lượng lớn kim loại, nhựa, nilon màng mỏng và khí gas tập chung trong một thời gian ngắn để hỗ trợ lò đốt rác sonh hoạt, công nghiệp hoặc phát điện.

Bên cạnh hiệu quả về kinh tế, sáng chế cũng có những tiến bộ kỹ thuật vượt bậc:

Nhờ áp dụng các tiến bộ về kỹ thuật đồ họa 3D, nên cho phép thực hiện hàng trăm lần hiệu chỉnh thiết kế để lựa chọn phương án tối ưu nhờ đó tiết kiệm hành tỷ đồng trong nghiên cứu thực nghiệm.

100% sáng chế về thiết kế kỹ thuật và công nghệ điều khiển được sáng tạo mới, đã và đang được lập hồ sơ đăng ký bảo hộ SHTT.

100% thiết bị và vật tư đều có sẵn trong nước.

Thiết kế hợp lý phù hợp với khả năng chế tạo của mọi nhà máy cơ khí chế tạo trong nước.

Hiệu quả về an ninh xã hội và môi trường

Cho phép đặt toàn bộ công đoạn tiếp nhận và phân loại rác vào trong nhà kính nhờ đó kiểm soát được lượng khí thải để xử lý, hạn chế được sự phát tán khí độc và vi khuẩn truyền nhiễm ra môi trường xung quanh.

Giải phóng được 100% người lao động ra khỏi khu vực rác thải khi chưa phân loại.

Giảm trên 50% lượng rác phải đốt có nghĩa là giảm được 50% khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính cùng các khí độc đồng hành từ các lò đốt rác.

Góp phần đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động và bảo vệ môi trường trong trong quá trình xử lý rác thải nhờ đó giảm bức xúc của người dân, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự xã hội…

Để đạt được mục tiêu theo quyết định số 789/QĐ-TTg. Đến năm 2020 xử lý, tái chế an toàn và hiệu quả 65% rác thải rắn nông thôn và 85% rác thải rắn đô thị, trước mắt cần từng bước áp dụng giải pháp sau:

Quy trình công nghệ 1: Chỉ áp dụng với khu vực đô thị có khối lượng rác lớn hàng ngàn tấn/ngày như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh..:

Kiến nghị sử dụng máy phân loại rác thải tự động để phân loại triệt để rác thải nhằm thu hồi các nguyên liệu có giá trị, tách riêng rác khó phân hủy, dễ cháy để đốt phát điện. Tách nhóm rác dễ phân hủy để ủ sinh học. Rác vô cơ đóng rắn hoặc làm vật liệu san lấp. Chỉ chôn lấp đưới 10% rác cá biệt, khó phân hủy.

Kiến nghị nâng cấp quy trình công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh hiện nay thành hầm ủ sinh học theo công nghệ đang áp dụng phổ biến ở Châu Âu và Bắc Mỹ để ủ nhanh nhóm rác hữu cơ dễ phân hủy sinh học, để nhanh chóng thu hồi khí gas và quay vòng hố chôn lấp.

 PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.