Thứ năm, 05/09/2024, 17:08 PM

Điểm nổi bật trong quy hoạch giúp TP duy nhất của tỉnh có vịnh biển đẹp nhất Việt Nam hưởng lợi lớn

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Tuy Hòa và các khu vực lân cận của tỉnh Phú Yên tính đến năm 2024 tác động rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP, trong đó có lĩnh vực BĐS.

Sẽ phát triển 7 phân khu

Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) mới đây đã tổ chức Hội nghị công bố công khai Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Tuy Hòa và các khu vực lân cận, tỉnh Phú Yên đến năm 2024.

Theo đó, đồ án này đã được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt tại Quyết định số 996/QĐ-UBND ngày 22/7/2024.

Phạm vi nghiên cứu trực tiếp của đồ án gồm khu vực TP. Tuy Hòa và các khu vực phụ cận; Phạm vi lập quy hoạch là khu vực thuộc ranh giới hành chính TP. Tuy Hòa (bao gồm 12 phường nội thành và 4 xã ngoại thành) với quy mô diện tích nghiên cứu khoảng 17.436ha, trong đó quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng 11.126ha và khu vực phụ cận khoảng 6.310ha.

Khu vực được quy hoạch được xác định là khu đô thị hướng biển. Ảnh: Internet

Khu vực được quy hoạch được xác định là khu đô thị hướng biển. Ảnh: Internet

Khu vực được quy hoạch có tính chất là khu đô thị tỉnh lỵ, trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa - thương mại dịch vụ - khoa học kỹ thuật của tỉnh Phú Yên; đồng thời cũng là đô thị hạt nhân, trung tâm động lực tổng hợp toàn tỉnh; là đầu mối trung chuyển hàng hóa, công nghiệp công nghệ cao cấp vùng.

Khu vực được quy hoạch cũng được xác định là đô thị hướng biển, đô thị xanh, là một trong những trung tâm kinh tế biển của quốc gia, trung tâm du lịch, giáo dục - đào tạo của vùng cũng như giữ vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Quy hoạch định hưởng mở rộng không gian phát triển TP. Tuy Hòa về phía Bắc, phía Tây và phía Nam nhằm tiếp cận với các trục giao thông đối ngoại đô thị và cửa ngõ vào TP từ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam; hình thành các trục không gian rõ nét theo hướng Đông - Tây gắn liền với các trung tâm chuyên ngành như du lịch biển, hành chính, văn hóa, giáo dục, dịch vụ hỗn hợp và công nghiệp.

Khu vực ven biển được ưu tiên phát triển giao thông xanh, kết nối với các dự án nhằm khai thác sử dụng tiện ích chung, hình thành trục thương mại, dịch vụ, du lịch ven biển.

Các công trình trọng điểm bao gồm cải tạo, nâng cấp tuyến đường Độc Lập và công viên ven biển, xây dựng cảng du lịch tại vị trí Cảng cá phường 6 hiện trạng và hình thành trung tâm dịch vụ - văn hóa biển tổng hợp tại khu vực Quảng trường 1/4.

Theo Quy hoạch được phê duyệt, TP. Tuy Hòa và vùng phụ cận được chia thành 7 phân khu.

Cụ thể, khu vực thành phố Tuy Hòa bao gồm các phân khu 1, 2, 3 và 4; khu vực phụ cận bao gồm các phân khu 5, 6 và 7.

Phân khu 1 là khu vực đô thị hiện hữu, bao gồm các phường nội thành, xã An Phú và một phần xã Bình Ngọc, với diện tích khoảng 3.013 ha. Khu vực này sẽ được cải tạo và chỉnh trang.

Phân khu 2 bao gồm khu đô thị Nam thành phố Tuy Hòa, với diện tích khoảng 2.251 ha, bao gồm các phường Phú Đông, Phú Thạnh, Phú Lâm và một phần xã Hòa Thành; Đây là khu trung tâm hành chính - chính trị, tài chính, thương mại, dịch vụ đô thị và khu đô thị hiện trạng mở rộng phía Nam sông Đà Rằng.

Theo Quy hoạch được phê duyệt, TP. Tuy Hòa và vùng phụ cận được chia thành 7 phân khu. Ảnh: Internet

Theo Quy hoạch được phê duyệt, TP. Tuy Hòa và vùng phụ cận được chia thành 7 phân khu. Ảnh: Internet

Phân khu 3, diện tích khoảng 1.947 ha, là khu đô thị dịch vụ Bình Kiến - An Phú, bao gồm các xã Bình Kiến và An Phú.

Khu vực này sẽ phát triển đô thị mới với hạt nhân là khu dịch vụ du lịch văn hóa, kết hợp với cải tạo chỉnh trang khu đô thị hiện trạng và phát triển các khu du lịch.

Phân khu 4 là khu nông nghiệp Hòa Kiến, với diện tích khoảng 3.825 ha, bao gồm một phần các xã Hòa Kiến, Bình Kiến và An Phú. Khu vực này sẽ áp dụng mô hình nông - lâm nghiệp tập trung chất lượng cao, bảo tồn và tôn tạo các khu vực rừng kết hợp với phát triển du lịch.

Phân khu 5, với diện tích khoảng 1.580 ha, bao gồm khu đô thị Nam sông Ba, bao gồm xã Hòa Thành và thị xã Đông Hòa.

Khu vực này sẽ phát triển đô thị dịch vụ hậu cần, công nghiệp, du lịch nông nghiệp, du lịch sông và khu đô thị hiện hữu cải tạo, khu ở mới phía Nam sông Đà Rằng.

Phân khu 6 là khu đô thị Bắc sông Ba, với diện tích khoảng 2.066 ha, bao gồm các xã Bình Ngọc, Hòa An và một phần phường 2, phường 8. Khu vực này sẽ là khu đô thị dịch vụ và hỗn hợp.

Phân khu 7, với diện tích khoảng 2.664 ha, bao gồm khu đô thị mới Bắc thành phố Tuy Hòa, bao gồm các xã An Chấn, An Mỹ và huyện Tuy An. Khu vực này sẽ phát triển thành khu đô thị dịch vụ và du lịch biển.

Bất động sản tại TP. Phú Yên hưởng lợi sau quy hoạch

Theo đánh giá của các chuyên gia, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Tuy Hòa và các khu vực lân cận, tỉnh Phú Yên đến năm 2040 sẽ có tác động rất lớn đến việc phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn TP, trong đó có lĩnh vực bất động sản (BĐS).

Theo thống kê từ Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên, tính đến quý II/2024, trên địa bàn TP. Tuy Hòa đang triển khai nhiều dự án BĐS.

Đơn cử như Dự án Khu nhà ở tại lô số 1 (phía Đông đường Hùng Vương) với quy mô 1.253 tỷ đồng; Khu nhà ở tại lô số 2 (phía Đông đường Hùng Vương) với quy mô 1.200 tỷ đồng; Khu nhà ở tại lô số 3 (phía Đông đường Hùng Vương) với quy mô 700 tỷ đồng.

Bất động sản tại TP. Tuy Hòa nói riêng và Phú Yên nói chung hưởng lợi lớn sau quy hoạch. Ảnh: Internet

Bất động sản tại TP. Tuy Hòa nói riêng và Phú Yên nói chung hưởng lợi lớn sau quy hoạch. Ảnh: Internet

Khu công trình hỗn hợp 77-79 Nguyễn Du (phường 7) với quy mô 1.320 tỷ đồng; Khu nhà ở hỗn hợp cao cấp tại khu đất phía Bắc đường N3, đường Hùng Vương...

Trên địa bàn TP hiện cũng có nhiều dự án đã có chủ trương đầu tư và hiện đang triển khai lựa chọn nhà đầu tư gồm: Khu dân cư đô thị liền kề phía Bắc đường Trần Phú (đợt 1 - giai đoạn 1); Khu nhà ở tại lô đất ký hiệu 5 phía Đông đường Hùng Vương (đoạn từ đường Trần Hào - đường số 14); Khu nhà ở tại lô đất ký hiệu 6 phía Đông đường Hùng Vương (đoạn từ đường Trần Hào - đường số 14).

Khu nhà ở hỗn hợp cao cấp số 7 phía Tây đường Hùng Vương, xã Bình Kiến; Dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại Bình Kiến...

Trên địa bàn TP. Tuy Hòa hiện cũng có nhiều dự án du lịch, nghỉ dưỡng như: Khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch Việt Beach; Khu nghỉ dưỡng và du lịch biển Long Thủy Tuy Hòa; Khách sạn Sao Mai Hùng Dũng Phú Yên; Dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên...

Không riêng gì TP. Tuy Hòa, tại các khu vực như TX. Đông Hòa và huyện Tuy An hiện cũng đang triển khai nhiều dự án nhà ở thương mại, dự án khu du lịch, nghỉ dưỡng với quy mô lớn...

Phú Yên là một tỉnh ven biển thuộc trung tâm Duyên hải Nam Trung Bộ, nổi tiếng với vịnh biển đẹp và sạch Việt Nam là vịnh Vũng Rô.

Theo quy hoạch tỉnh Phú Yên, đến năm 2050, tỉnh này sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển của vùng Duyên hải Trung Bộ và là đô thị ven biển với môi trường "đáng sống" nhất tại Việt Nam.

Nếu Đà Nẵng, Nha Trang hay Cam Ranh đều đã định hình được đầy đủ sản phẩm dịch vụ du lịch thuộc mọi phân khúc thì Phú Yên vẫn được xem là "nàng tiên say ngủ" khi tiềm năng mạnh mẽ vẫn chưa được đánh thức.

Với đường bờ biển dài 189km với nhiều vinhk, bãi, vũng, đầm... hoang sơ, Phú Yên sở hữu cảnh quan sinh thái phong phú, đa dạng, phù hợp với phát triển du lịch nghỉ dưỡng sinh thái.

Các chuyên gia nhận định Phú Yên nằm giữa vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, có nền tảng liên kết vùng vững chắc, tạo đà bứt phá cho BĐS nghỉ dưỡng phát triển.

Thanh Sơn

Bình luận

Nổi bật

142ha đất lúa tại tỉnh có sân bay lớn nhất Việt Nam sắp 'nhường chỗ' cho KĐT 3 tỷ USD, dân số gần 32.000 người

142ha đất lúa tại tỉnh có sân bay lớn nhất Việt Nam sắp 'nhường chỗ' cho KĐT 3 tỷ USD, dân số gần 32.000 người

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 08:53

Tỉnh sở hữu sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ tiến hành chuyển đổi mục đích gần 142ha đất lúa để làm dự án khu đô thị 3 tỷ USD với diện tích 293ha, dân số khoảng 31.600 người.

Vì đâu khu kinh tế lớn nhất tỉnh nằm cạnh đường bờ biển đẹp top đầu Việt Nam bị bỏ quên suốt gần 20 năm?

Vì đâu khu kinh tế lớn nhất tỉnh nằm cạnh đường bờ biển đẹp top đầu Việt Nam bị bỏ quên suốt gần 20 năm?

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 08:51

Gần 20 năm thành lập, Khu kinh tế Nhơn Hội vẫn là những bãi cát dài, thậm chí nhếch nhác từ những dự án dang dở để lại.

Gần 100 căn nhà giá rẻ tại thành phố đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đang được rao bán

Gần 100 căn nhà giá rẻ tại thành phố đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đang được rao bán

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 08:06

Năm 2018, thành phố này đã được tạp chí Du lịch Live and Invest Overseas bình chọn là một trong 10 địa điểm đáng sống nhất trên thế giới.