Thứ năm, 12/09/2024, 20:49 PM

Đặc biệt coi trọng bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ những người làm báo

(CL&CS) - Ngày 12/9, Trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2024-2025. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu ý kiến.

Tại buổi lễ, các đại biểu dự buổi Lễ đã dành 1 phút mặc niệm các nạn nhân trong cơn bão số 3 và các vụ lũ lụt, sạt lở ở các tỉnh phía Bắc vừa qua.

kg

 Lễ Khai giảng năm học 2024-2025 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Phát biểu khai giảng năm học mới, PGS.TS. Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, năm học 2023 - 2024 trên cơ sở rà soát, tích hợp các chương trình đào tạo, Học viện đào tạo 32 chương trình trình độ cử nhân; 15 chương trình trình độ thạc sĩ; 7 chương trình trình độ tiến sĩ; các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, xuất bản, tuyên giáo, nghiệp vụ sư phạm và 1 chương trình liên kết quốc tế với Đại học Middlesex (Vương quốc Anh).

Quy mô đào tạo hiện nay là hơn 10.400 học viên, sinh viên, trong đó có 9.290 sinh viên đại học, 868 học viên cao học và 262 NCS. Trong đợt tuyển sinh đại học chính quy vừa qua, Học viện đã tuyển được 2.322 sinh viên Khóa 44.

PGS.TS. Phạm Minh Sơn cũng gửi lời nhắn gửi tới các sinh viên khóa 44: “Tương lai tốt đẹp thuộc về sự nỗ lực hết mình của các em trong học tập dưới mái trường này. Thầy tin chắc rằng, thế hệ sinh viên Khóa 44 hôm nay sẽ năng động, tích cực, sáng tạo, ra sức thi đua học tập, rèn luyện thật tốt, để đóng góp vào truyền thống 62 năm vẻ vang của Nhà trường”.

Theo PGS. TS. Phạm Minh Sơn, trong thời gian tới, toàn thể cán bộ viên chức và sinh viên Nhà trường sẽ nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học mới với các giá trị cốt lõi của Học viện là: Đoàn kết, Dân chủ, Đổi mới, Chất lượng và Cống hiến. Để tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, Học viện sẽ tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong năm học 2024 – 2025 sau:

Một là, tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, của Bộ Giáo dục và Đào tạo về các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025 để thực hiện tốt các mặt công tác; giữ vững và tăng cường khối đoàn kết thống nhất, phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường.

Hai là, chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, giảng dạy lý luận gắn với thực tiễn; lý thuyết đi đôi với thực hành, trải nghiệm thực tế; tăng cường vai trò của sinh viên trong việc tự học, tự nghiên cứu; coi trọng rèn kỹ năng, năng lực và giáo dục chính trị, đạo đức cho sinh viên.

Ba là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; Tiếp tục tăng cường các hoạt động về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch theo Nghị Quyết 35 của Bộ Chính trị trong đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên.

Bốn là, quyết tâm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động đào tạo trên cơ sở ứng dụng hệ thống quản lí thông minh, đầu tư phần mềm làm nền tảng cho quản lí dạy và học; đồng thời tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định về đào tạo và bồi dưỡng; thực hiện kiểm định chặt chẽ chất lượng đầu đầu vào, đầu ra theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Năm là, kiện toàn tổ chức bộ máy tổ chức và đội ngũ lãnh đạo, quản lý một số đơn vị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên; nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ phục vụ đi đôi với đổi mới phương thức quản lý hành chính.

Sáu là, tiếp cận các nguồn đầu tư nhằm tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo và các hoạt động của nhà trường; ưu tiên hiện đại hóa phòng học, cơ sở thực hành, thư viện phục vụ học tập của sinh viên.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa biểu dương và đánh giá cao những thành tựu của Học viện Báo chí và Tuyên truyền trong chặng đường hơn 60 năm qua .

bcc

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tặng những tác phẩm của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho Học viện

Đồng chí nêu rõ, năm 2024-2025, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tổng kết 40 năm thực hiện đường lối đổi mới; chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đây cũng là năm đầu tiên triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW (Kết luận 91) ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị, năm học 2024-2025 và thời gian tới, Học viện cần tổ chức thực hiện tốt quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo; đặt mục tiêu trở thành hình mẫu về công tác xây dựng Đảng trong cơ sở giáo dục đại học. Phát huy mạnh mẽ vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chức năng, nhiệm vụ, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, mục tiêu phát triển của Học viện.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo các ngành, các lĩnh vực Học viện có thế mạnh. Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp để tạo sức hút đối với các chương trình đào tạo giảng viên lý luận chính trị và công tác xây dựng Đảng, chú trọng thu hút học sinh giỏi theo học các ngành này. Cùng với đó, nghiên cứu mở thêm các ngành đào tạo mới, đáp ứng yêu cầu phát của đất nước trong giai đoạn mới.

Đổi mới mạnh mẽ phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Thực hiện tốt nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền thực tiễn. Đẩy mạnh học qua tìm tòi, khám phá, nghiên cứu. Coi trọng phát triển tư duy phản biện khoa học, năng lực tự học, tự làm giàu tri thức, tự sáng tạo. Song song là tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến cho người học. Gắn công tác đào tạo, bồi dưỡng với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Học viện cần đầu tư, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động nghiên cứu khoa học, coi đây là giải pháp then chốt để trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm của cả nước.

Học viện cần tiên phong trong nghiên cứu, đổi mới toàn diện nội dung, chương trình đào tạo, bảo đảm đúng chủ trương, quy định của Đảng, chính sách của Nhà nước, thích ứng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo, theo kịp xu thế của truyền thông hiện đại.

Cùng với chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, cần đặc biệt coi trọng bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ những người làm báo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đang đặt ra. Người học cần được đào tạo, bồi dưỡng để có khả năng tác nghiệp thành thạo trên không gian số; có kỹ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo như một công cụ hỗ trợ trong khai thác nội dung, phân tích dữ liệu và dự đoán xu hướng, xác minh tin tức và phát hiện tin giả, tạo ra trải nghiệm đa phương tiện mới; có bản lĩnh và tư duy phản biện, là người chính trực, có đạo đức nghề nghiệp để bảo vệ những giá trị cốt lõi của báo chí trước tác động tiêu cực đến từ công nghệ số và trí tuệ nhân tạo...

Thái Bảo

Bình luận

Nổi bật

Truy tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc cho Trung tá quân đội hy sinh khi giúp dân khắc phục bão

Truy tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc cho Trung tá quân đội hy sinh khi giúp dân khắc phục bão

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:02

(CL&CS) - Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Trung tá Quân nhân chuyên nghiệp Tăng Bá Hưng.

Đến năm 2030, phấn đấu 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn

Đến năm 2030, phấn đấu 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:00

(CL&CS) - Đến năm 2030, mở rộng không gian phát triển và nâng cao năng lực cho các trường, bảo đảm 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn.

Đặc biệt coi trọng bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ những người làm báo

Đặc biệt coi trọng bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ những người làm báo

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 20:49

(CL&CS) - Ngày 12/9, Trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2024-2025. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu ý kiến.