Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 21/10/2017, 06:42 AM

Sân bay Tân Sơn Nhất “tạm” thoát cảnh ngập

(NTD) - Sau nhiều tháng tập trung triển khai các kế hoạch chống ngập, đến nay sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) đã tạm thời thoát khỏi cảnh ngập nghiêm trọng như trước đây. Tuy nhiên, về lâu dài để bảo đảm cho các chuyến bay hạ cánh an toàn, sân bay này cần sớm tiếp tục hoàn thiện hệ thống kênh thoát nước A41 (P.4, Q.Tân Bình), vốn là điểm trọng yếu thường xuyên tắc nghẽn và gây ngập.

sb1
 

Mùa mưa năm 2016, việc ngập úng nghiêm trọng bên trong sân bay TSN từng là cơn đau đầu khó chịu của các cơ quan chống ngập TP.HCM và những người đứng đầu điều hành hoạt động sân bay.

Sân bay liên tục “đình công” vì ngập

Hầu hết các cơn mưa lớn trong năm 2016 đều khiến sân bay TSN chìm trong biển nước. Bãi đổ ngập sâu khiến hoạt động bay tại sân bay này liên tục bị ngưng trệ trong thời gian dài. Nhiều chuyến bay bị hủy, delay hàng giờ đồng hồ khiến một lượng lớn hành khách bị kẹt cứng tại phòng chờ. Không ít người đã bày tỏ thái độ bực bội, cáo gắt, không hài lòng vì tình trạng chen lấn, đợi chờ quá lâu ảnh hưởng đến kế hoạch, công việc…

Điển hình như cơn mưa lớn tối 26/8/2016 (lượng mưa khoảng 150 mm) đã gây ngập nước từ 20-30 cm tại các bãi đỗ 10-14, 51-56 và 24-25. Có đến gần 70 chuyến bay bị ảnh hưởng, 4 chuyến bay quốc tế không hạ cánh được phải đáp xuống sân bay lân cận trong nước và sân bay của một số nước trong khu vực. Riêng hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (VNA) đã phải chuyển hướng 9 chuyến bay và hoãn thời gian cất cánh hàng loạt chuyến bay.

Ngày 11/9/2016, ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông gây mưa lớn trên toàn địa bàn TP.HCM. Cơn mưa này cũng khiến nhiều bãi đậu máy bay ở TSN chìm trong biển nước. Khoảng 7-8 chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay trong thời gian này.

Một trận mưa khác vào ngày 1/4/2017, cũng khiến sân bay TSN “đình công”. Đặc biệt, cơn mưa trái mùa bất ngờ này cũng khiến sân bay không kịp ứng phó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bay. Cụ thể, mưa lớn kéo dài đã ảnh hương đến 35 chuyến bay đến và đi của VNA tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, việc vận chuyển hàng hóa bên trong và giao thông bên ngoài sân bay cũng bị kẹt cứng do nước ngập cục bộ, khiến nhiều xe cộ gặp sự cố hư hỏng, chết máy ngay trên đường.

Giải tỏa bức xúc cho hành khách

Việc sân bay TSN thường xuyên bị ngập nặng không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động vận chuyển hành khách mà còn trực tiếp đe dọa đến an toàn bay và chất lượng hàng không Việt Nam. Vì thế, lãnh đạo TP.HCM đã có rất nhiều cuộc họp khẩn cấp để nghiên cứu, đề ra phương án chấm dứt tình trạng ngập úng nghiêm trọng này.

Theo ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế TSN thì nguyên nhân khiến sân bay thường xuyên ngập nặng là do kênh thoát nước A41 (từ đường Phan Thúc Duyện đến Cộng Hòa xuyên qua khu dân cư P.4, Q.Tân Bình) bị tắc nghẽn, trong khi đó là lối thoát nước chính cho các sân đỗ, đường lăn sân bay.

Thực tế khảo sát cũng cho thấy, đoạn kênh dài 850 m này đã bị lấn chiếm từ nhiều năm qua. Kết cấu bờ kênh và lòng kênh trước đây là 8 m và 6 m, sâu 3,5 m nhưng hiện nay có những chỗ bị lấn chiếm chỉ còn chưa đến 0,5 m. Diện tích kênh bị thu hẹp do lấn chiếm làm hạn chế dòng chảy, thoát nước kém chính là nguyên nhân dẫn đến ngập cục bộ bên trong sân bay. Vì thế, giải pháp được đưa ra để chống ngập cho sân bay TSN là tiến hành nạo vét kênh A41, di dời, giải tỏa các hộ dân lấn chiếm diện tích, trả lại hiện trạng thông thoáng cho kênh. Ngoài ra, để an toàn hơn, ngành chức năng đang nghiên cứu đến giải pháp xây hồ điều tiết trên khu đất quốc phòng tiếp giáp sân bay (khu vực sân bóng đá Chảo Lửa).

Khi ngành chắc năng vẫn đang lăn tăn với phương án hồ điều tiết thì mùa mưa năm nay, hồ điều tiết của sân gofl TSN thay vì giữ chức năng điều tiết cho riêng sân gofl lại bất ngờ trở thành cứu cánh cho sân bay TSN trong những trận mưa lớn, có khả năng gây ngập úng cục bộ bên trong sân bay. Theo ghi nhận, một lượng nước khá lớn từ sân bay đã đổ ngược về hồ điều tiết bên trong sân gofl trong các cơn mưa lớn vào trung tuần tháng 10.

Theo tìm hiểu của PV, hồ điều tiết bên trong sân gofl TSN rộng 15ha với trữ lượng 700.000 m3 nước. Hiện hồ này chỉ chứa 400.000 m3 nước của sân gofl, phần còn lại là giải pháp hỗ trợ cho sân bay. Những trận mưa lớn, hồ này trở thành bể chứa nước hiệu quả cho sân bay TSN.

 Anh Nguyễn

Bao Nguoi Tieu Dung so 376_4-5
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.