Thứ sáu, 02/02/2024, 22:33 PM

Sân bay có nhà ga 18.000 tỷ đồng lớn bậc nhất Việt Nam lọt top tốt nhất thế giới, tọa lạc ở 'Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu'

Theo đánh giá mới nhất, sân bay của Việt Nam đứng thứ 11 sân bay tốt nhất thế giới, vượt qua sân bay Narita (Nhật Bản) và Incheon (Hàn Quốc).

Sân bay có nhà ga hành khách lớn bậc nhất Việt Nam

Sân bay Nội Bài nằm ở xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, cách trung tâm TP. Hà Nội khoảng 30km. Đây là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động bay quân sự, trong đó khu vực dân sự nằm ở phía nam và khu vực quân sự nằm ở phía bắc của đường cất hạ cánh. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được phép tiếp nhận các chuyến bay thường lệ, không thường lệ, các tàu bay tư nhân, hoạt động 24/24 giờ.

Toàn cảnh sân bay Nội Bài

Toàn cảnh sân bay Nội Bài

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được thành lập ngày 28/2/1977 theo Quyết định số 239/QĐ-TC của Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trong nước và quốc tế, phục vụ cho công tác tái thiết đất nước sau chiến tranh và thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Theo Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Nội Bài là sân bay cấp 4E. Sân bay có hai đường băng để cất-hạ cánh cách nhau 250m và tàu bay không thể cất hạ cánh cùng một thời điểm trên cả 2 đường băng: đường 1A dài 3.200m, đường 1B dài 3.800m.

Nội Bài là cảng hàng không lớn thứ 2 Việt Nam, sau Cảng hàng không Tân Sơn Nhất

Nội Bài là cảng hàng không lớn thứ 2 Việt Nam, sau Cảng hàng không Tân Sơn Nhất

Cảng Nội Bài hiện có 2 nhà ga hành khách là nhà ga T1 và nhà ga T2. Nhà ga hành khách T1 do chính các kiến trúc sư Việt Nam thiết kế, mang đậm bản sắc dân tộc như một cổng trời chào đón khách thập phương đến với Thủ đô. Công trình được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ, từng đạt giải nhất kiến trúc Việt Nam, tuy trong thực tế xây dựng chỉ thực hiện được một phần của dự án.

Nhà ga hành khách quốc nội T1 được đưa vào hoạt động từ tháng 10/2001, thiết kế ban đầu gồm 04 khu vực: sảnh A, sảnh B, sảnh C, sảnh D với tổng diện tích mặt bằng 90.000m2, công suất phục vụ 6 triệu hành khách/năm. Cuối năm 2013, sảnh E (phần mở rộng của nhà ga hành khách T1) được đưa vào sử dụng, nâng tổng diện tích mặt bằng lên 115.000m2 và công suất phục vụ là 15 triệu hành khách/năm.

Nhà ga T2 là nhà ga hành khách quốc tế

Nhà ga T2 là nhà ga hành khách quốc tế

Từ ngày 25/12/2014, sân bay Nội Bài có thêm nhà ga T2 mới. Với tổng mức đầu tư của gần 900 triệu USD (tương đương gần 18.000 tỷ đồng tại thời điểm đó), nhà ga T2 được coi là hiện đại nhất Việt Nam và giúp nhà ga T1 bớt tình trạng quá tải.

Nhà ga được thiết kế 4 tầng (không kể tầng hầm) theo mô hình dạng cánh với ý tưởng hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng. Công trình có chiều dài 980m, chiều cao 29m, tổng diện tích mặt bằng 139.216m2, công suất phục vụ 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020-2030).

Hệ thống trang thiết bị của nhà ga này cũng được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm quốc gia, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam...

Tại sân bay Nội Bài có rất nhiều dịch vụ tiện ích phục vụ theo nhu cầu của khách hàng như dịch vụ nghỉ ngơi, thư giãn (hộp ngủ, massage); dịch vụ ngân hàng và ATM; dịch vụ đóng gói hành lý; xe đẩy, wifi, sạc pin miễn phí; khu vực bán hàng miễn thuế; gửi hành lý qua ngày; dịch vụ y tế; ăn uống…

5 lần liên tục lọt vào danh sách sân bay tốt nhất thế giới

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có vị trí kinh tế, chính trị, địa lý hết sức quan trọng và thuận lợi, là điểm dừng chân lý tưởng trong mạng đường bay từ châu Âu, Nam Á sang Đông Nam Á, Đông Bắc Á và châu Á-Thái Bình Dương - vùng kinh tế đang phát triển đầy tiềm năng. Mặt khác về khí hậu, nằm trong khu vực có khí hậu khá ôn hòa của khu vực miền Bắc, cùng với nhiều danh lam thắng cảnh đặc biệt hấp dẫn khách du lịch.

Đây vừa là tiềm năng cần đầu tư khai thác, vừa là một lợi thế rất lớn trong cạnh tranh với các sân bay trong khu vực nhằm từng bước đầu tư, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thành một thương cảng, một trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực và thế giới.

Từ một sân bay quân sự bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh, với cơ sở vật chất còn nghèo nàn, lạc hậu đến một cảng hàng không hiện đại văn minh

Từ một sân bay quân sự bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh, với cơ sở vật chất còn nghèo nàn, lạc hậu đến một cảng hàng không hiện đại văn minh

Từ một nhà ga chỉ là một dãy nhà cấp 4 tạm bợ, trang thiết bị hết sức thô sơ cho đến nhà ga hành khách T1, rồi T2 với dây truyền công nghệ hiện đại, tiên tiến, hệ thống trang thiết bị đảm bảo phục vụ bay được đầu tư đồng bộ và ngày càng được hiện đại hóa, đủ năng lực phục vụ hàng triệu lượt khách /năm.

Kể từ năm 2012 đến nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chính thức là đơn vị thành viên, trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Năm 2014, Nội Bài từng được đánh giá trong nhóm sân bay tệ nhất châu Á do trang The Guide to Sleeping in Airports bình chọn. Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm, sân bay này đã được tổ chức uy tín chuyên về đánh giá và xếp hạng hàng không Skytrax (Anh) trao giải thưởng Sân bay cải thiện nhất thế giới.

Empty
Empty
Bên trong sân bay Nội Bài

Bên trong sân bay Nội Bài

Từ năm 2016-2020, sân bay Nội Bài 5 năm liên tiếp góp mặt trong Top 100 sân bay tốt nhất thế giới (World’s Top 100 Airports) do tổ chức Skytrax bình chọn.

Tháng 8/2023, sân bay của Việt Nam đứng thứ 11/20 sân bay tốt nhất thế giới, vượt qua sân bay Narita (Nhật Bản) và Incheon (Hàn Quốc) (do trang Casago bình chọn). Sân bay quốc tế Nội Bài đang dần chiếm được sự yêu thích của du khách quốc tế cũng như người Việt Nam. Để làm được điều này, sân bay đã liên tục áp dụng những phương thức mới để thuận tiện hơn cho hành khách trong làm thủ tục bay và đảm bảo an toàn cho hành khách trong chuyến bay.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Không sử dụng sức người, đập thủy điện cao 180m với công suất 5 tỷ kWh điện mỗi năm sắp được hoàn thiện nhờ công nghệ in 3D sau 2 năm khởi công

Không sử dụng sức người, đập thủy điện cao 180m với công suất 5 tỷ kWh điện mỗi năm sắp được hoàn thiện nhờ công nghệ in 3D sau 2 năm khởi công

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 02:51

Khi đưa vào khai thác, nhà máy thủy điện này sẽ phục vụ nhu cầu điện cho khoảng 100 triệu dân.

Cầu vượt tại một tỉnh nhưng mang tên một tỉnh khác: 480.000 người 'kết án' một xa lộ 'tử thần', xác lập nhiều kỷ lục cho cây cầu hiện đại nhất Việt Nam

Cầu vượt tại một tỉnh nhưng mang tên một tỉnh khác: 480.000 người 'kết án' một xa lộ 'tử thần', xác lập nhiều kỷ lục cho cây cầu hiện đại nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 00:35

Cầu vượt hiện đại này nằm ở Đà Nẵng nhưng lại mang tên một tỉnh lân cận với hàm ẩn ý nghĩa sâu sắc.

'Thỏi nam châm' hút khách du lịch bậc nhất Việt Nam quy hoạch thêm 1 khu đô thị 94ha, mở rộng lòng hồ 'trái tim của thành phố'

'Thỏi nam châm' hút khách du lịch bậc nhất Việt Nam quy hoạch thêm 1 khu đô thị 94ha, mở rộng lòng hồ 'trái tim của thành phố'

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 23:55

Để thực hiện khu đô thị này, thành phố có kế hoạch khôi phục và mở rộng hồ Đa Thiện 1 và Đa Thiện 2 - trái tim của Thung lũng Tình yêu giữa lòng thành phố.