Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 19/07/2015, 20:03 PM

Sacombank “kết hôn” Southern Bank: Giá trị của sự kiên trì

(NTD) - Sau gần hai năm cùng nhau vượt qua “bão dư luận”, dù được cho là không “môn đăng hộ đối”, nhưng Sacombank và Southern Bank vẫn đến được với nhau trong sự “chúc phúc” của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các cổ đông khó tính nhất.

Hôn nhân trải qua nhiều sóng gió

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) được biết đến là một trong nhà băng thuộc top những ngân hàng mạnh của cả nước với lợi nhuận hàng năm mang về không thua kém gì so với các ông lớn như Eximbank hay BIDV. Kết thúc quý 1/2015, Sacombank công bố mức lợi nhuận trước thuế đạt 812 tỷ đồng, nợ xấu chỉ ở mức khoảng 1,2%.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) bị đánh giá là một nhà băng có quy mô nhỏ với hoạt động kinh doanh “thường thường bậc trung”. Kết thúc năm qua, ngân hàng này chỉ hoàn thành 2% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế là 17 tỷ đồng, nợ xấu tăng mạnh lên mức 5,92% theo báo cáo tài chính đã kiểm toán của Southern Bank, nhưng kết quả thanh tra của NHNN lại đưa ra con số nợ xấu là khoảng 4.300 tỷ đồng vào cuối năm 2014, tương đương với 9,98% tổng dư nợ.

Có lẽ chính sự khập khiễng này đã khiến cổ đông phản đối quyết liệt “hôn sự” giữa đôi bên. Liên tiếp những lần đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên trước đây, cổ đông Sacombank kiên quyết giữ vững lập trường phản đối cuộc hôn nhân giữa Sacombank và Southern Bank vì cho rằng ngân hàng mình sẽ ôm một khối nợ xấu lớn từ đối tác sau sáp nhập.

sacombank1
Bà Kim Cúc, một cổ đông lâu năm từng rất phản đối quyết liệt “hôn sự” này giờ đây cũng một lòng ủng hộ Sacombank và Southern Bank về chung một nhà.

Nhưng hợp lý

Theo đánh giá của không ít chuyên gia kinh tế, việc mua bán sáp nhập (M&A) giữa Sacombank và Southern Bank đã hoàn toàn đi đúng với định hướng tái cơ cấu của NHNN. Với mục tiêu tinh gọn hệ thống ngân hàng trong nước chỉ còn khoảng 20 ngân hàng vào cuối năm 2017, NHNN khẳng định những ngân hàng yếu kém sẽ phải sáp nhập với một ngân hàng mạnh hơn. Những ngân hàng không tự khắc phục được những yếu kém nội tại sau một thời gian dài sẽ bị NHNN xử lý triệt để.

Thực tế, không riêng gì Sacombank đã chấp nhận “đón” về một ngân hàng nhỏ, VietinBank hay BIDV trước đó cũng từng đón nhận những ngân hàng nhỏ về chung một nhà và ngân hàng mới sau sáp nhập đã gia tăng mạnh về vốn điều lệ lẫn quy mô hoạt động. Tại ĐHCĐ bất thường của Sacombank diễn ra ngày 11/7, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) ngân hàng này đã tái khẳng định quyết tâm xử lý món nợ xấu của Southern Bank chỉ trong vòng 3 năm tới.

Cổ đông “chúc phúc”

Trong lịch sử ngành ngân hàng trong nước, chưa từng có cuộc “hôn nhân” nào vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía cổ đông như hôn sự giữa Sacombank và Southern Bank. Một thông tin đáng chú ý hơn là trước đây từng rộ lên tin đồn Eximbank và Sacombank sẽ về chung một nhà, nên việc Sacombank đổi hướng để “kết hôn” cùng Southern Bank đã khiến nhiều cổ đông Sacombank lẫn giới tài chính ngỡ ngàng.

Quay lại câu chuyện “hôn sự” giữa Sacombank và Southern Bank, sau khi nhìn thấy kết quả tích cực từ Đề án tái cấu trúc của NHNN mang lại cùng sự điều hành hiệu quả của Ban Tổng Giám đốc Sacombank thời gian qua, phần lớn cổ đông đã tán thành với phương án sáp nhập cùng niềm tin là Sacombank sau M&A sẽ xử lý tốt được món nợ xấu của Southern Bank.

Cụ thể, Bà Lê Thị Kim Cúc, cổ đông lâu năm của Sacombank, người từng nhiều lần cương quyết phản đối “hôn sự” giữa hai ngân hàng cũng đã lên tiếng chúc mừng: “Chúng tôi đã nghe phương án sáp nhập từ năm 2014 và cũng được nghe báo chí nhắc nhiều lần. Nay các bạn đã cho chúng tôi thấy đây là cuộc hôn nhân đúng đắn, phù hợp với chủ trương NHNN. Hy vọng rằng việc sáp nhập này nhanh chóng diễn ra và ngân hàng sau sáp nhập có thể đảm bảo hiệu quả kinh doanh để mang nhiều lợi nhuận về cho cổ đông chúng tôi”.

“Thông thường những thông tin liên quan đến M&A ít được các tổ chức tín dụng công bố rộng rãi. Tôi khá bất ngờ khi Sacombank công bố thông tin liên quan đến hai ngân hàng một cách minh bạch, ngay cả số liệu nợ xấu của hai ngân hàng trong thời điểm hiện tại. Điều này khiến tôi khá bất ngờ”, một cổ đông lâu năm khác cũng tỏ ý khen ngợi.

Trong một diễn biến khác, tại Đại hội cổ đông bất thường của Southern Bank vừa được tổ chức hôm 14/7, hầu hết các cổ đông cũng đồng lòng chấp thuận phương án sáp nhập vào Sacombank.

sacombank
Các chỉ số tài chính của hai ngân hàng trước và sau sáp nhập.

Ngân hàng sau sáp nhập

Sau sáp nhập, ngân hàng mới sẽ tăng trưởng vượt bậc về quy mô và có tên gọi Sacombank, vốn điều lệ đạt gần 19.000 tỷ đồng; tổng tài sản đạt 290.861 tỷ đồng cùng với mạng lưới hoạt động được mở rộng lên đến 567 điểm giao dịch. Tổng số lượng khách hàng dự kiến đạt khoảng 3,5 triệu khách hàng, tổng số nhân viên đạt 15.510 người.

Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank, đơn vị nắm giữ gần 10% cổ phần Sacombank, cũng tỏ ý ủng hộ ngay tại đại hội: “Đây là một cuộc sáp nhập lớn chứ không đơn thuần là một cuộc trao đổi lạnh lùng về mặt tài sản cũng như nhân sự. Bên sáp nhập sẽ thu nhận bên bị sáp nhập, cả về nội dung lẫn chất xám. Việc sáp nhập không thể tránh khỏi những ý kiến tiêu cực liên quan từ phía cổ đông của hai ngân hàng, nhưng tới đây, sẽ khó có ngân hàng thương mại cổ phần trong top 5 nào vượt được quy mô của Sacombank”.

Trao đổi riêng với Báo Người Tiêu Dùng, một lãnh đạo NHNN cũng khẳng định, việc Southern Bank về chung một nhà với Sacombank nằm trong lộ trình tái cơ cấu của NHNN. Việc một ngân hàng lớn tiếp nhận cho ngân hàng nhỏ sáp nhập vào cũng giúp nợ xấu được giãn ra, hệ thống ngân hàng sẽ dần được khỏe mạnh hơn.

 Ngọc Diễm

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.