Sabeco hoàn toàn có thể niêm yết trong năm nay

(NTD) - Theo nhận định của CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) việc niêm yết Tổng Công ty Bia - Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) trong năm nay hoàn toàn khả thi.

Bởi, việc niêm yết vào cuối năm nay là có thể thực hiện với nhiều chuẩn bị đã hoàn tất trước đó. Theo HSC được biết, công ty đang chuẩn bị bản cáo bạch và các tài liệu hỗ trợ khác cho hồ sơ xin niêm yết.

Và mới đây, Bộ Công thương đã có văn bản đồng ý với đề xuất của Bộ phận quản lý vốn Nhà nước về việc thực hiện niêm yết cổ phiếu Sabeco trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

vi-sao-bo-cong-thuong-tri-hoan-thoai-von-0958
Sabeco hoàn toàn có thể niêm yết trong năm nay

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc thoái vốn Nhà nước tại hai đơn vị Sabeco và Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco). Trong đó, giao cho Bộ Công Thương chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước tại Habeco và Sabeco khẩn trương niêm yết cổ phiếu các doanh nghiệp trên sàn giao dịch chứng khoán. Hiện Nhà nước nắm giữ gần 90% vốn điều lệ.

Lộ trình thoái vốn tại doanh nghiệp này Bộ Công Thương đã báo cáo Chính phủ. Dự kiến, việc thoái vốn tại Sabeco sẽ chia thành 2 đợt. Cụ thể, đợt 1 sẽ bán 53,59% vốn điều lệ, tương đương 24.000 tỷ đồng trong năm 2016. Năm 2017 sẽ bán số cổ phần còn lại là 35,6%, tương đương với 16.000 tỷ đồng sau khi Sabeco đã niêm yết trên sàn chứng khoán.

Trên sàn OTC, cổ phiếu Sabeco trước đây luôn giao dịch quanh ngưỡng 80.000 trên cổ phiếu. Tuy nhiên trong gần 1 tháng trở lại đây, cổ phiếu này bất ngờ tăng mạnh trước thông tin thoái vốn. Cụ thể, xét tại thời điểm ngày 24/6/2016 cổ phiếu có mức giá 85.500 đồng/cổ phiếu, nhưng vào lúc 8 giờ ngày 28/9, Sabeco đang giao dịch ở mức 110.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, chỉ so với gần 3 tháng trước, cổ phiếu này đã tăng gần 30%.

Cổ phiếu Sabeco rất được nhà đầu tư quan tâm, bởi đây là một trong 2 doanh nghiệp bia lớn nhất tại Việt Nam và sở hữu rất nhiều công ty con, cũng như rất nhiều khu "đất vàng" mà ai cũng thèm muốn.

Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

Đồng Tháp: Củ Sen Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật

Đồng Tháp: Củ Sen Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:08

(CL&CS)- Mới đây, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức lễ công bố lô hàng đầu tiên với 15 tấn củ sen đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu đi Nhật Bản, đánh dấu mốc đưa sản phẩm sen thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính của thế giới.

Nhà đầu tư địa ốc vẫn đang chờ chu kỳ điều chỉnh giá kết thúc để “xuống tiền”?

Nhà đầu tư địa ốc vẫn đang chờ chu kỳ điều chỉnh giá kết thúc để “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:07

Thời gian qua, Quốc hội đã liên tiếp thông qua các bộ luật chính liên quan đến bất động sản, kỳ vọng sẽ là cú hích lớn, tạo dựng lại niềm tin của nhà đầu tư vào bất động sản. Tuy nhiên, hiện tại giới đầu tư địa ốc vẫn đang chờ đợi những dấu hiệu cho thấy chu kỳ điều chỉnh giá hiện tại đã kết thúc trước khi xuống tiền.